Hàng nghìn xe taxi có nguy cơ ngừng hoạt động
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, tại Điều 17, Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác”.
Do quy định này, theo ông Bình, các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội đang có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010 không tính thời điểm sản xuất là đầu năm hay cuối năm chỉ được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động taxi đến hết ngày 31-12-2017 (đối với những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm).
“Quy định này sẽ làm hàng nghìn xe taxi của các doanh nghiệp sẽ phải ngừng hoạt động để chờ đầu tư mới thay thế các xe hết hạn phù hiệu và hàng nghìn lái xe taxi sẽ bị mất việc do bị hao hụt khoảng 20 - 30 % xe bị hết niên hạn 8 năm sử dụng mà không có điều kiện để thay mới ngay”, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đánh giá.
Hơn nữa, ông Bình thừa nhận, các doanh nghiệp kinh doanh taxi đang phải đối mặt với khó khăn, thách thức trong việc cạnh tranh giữa taxi truyền thống và các loại hình xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử hoạt động như taxi.
Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hiện nay số lượng taxi tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có quy mô phát triển nhanh so với nhu cầu hiện tại của người dân (Hà Nội có 18.629 xe taxi với 88 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh; TP Hồ Chí Minh có 10.850 xe với 23 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh).