Hàng trăm cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép do sự tắc trách

10:54 24/01/2018
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh – ông Trần Quang Lâm,  Khu quản lý đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT thành phố) đang lập quy hoạch mạng lưới cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn đến năm 2030, trình UBND thành phố phê duyệt. 


Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi việc lập, phê duyệt quy hoạch, hiện hàng trăm cảng, bến thủy nội địa đã hết thời hạn hoạt động nhưng chưa được cấp lại giấy phép do chưa có ý kiến của các quận, huyện.

Thực trạng này khiến hàng trăm cảng, bến thủy nội địa đã hết phép mặc nhiên chuyển thành cảng, bến thủy hoạt động không phép và không chịu sự quản lý của Cảng vụ đường thủy nội địa. Ông Lâm cho rằng, để các cảng, bến thủy nội địa chưa được cấp phép này tiếp tục hoạt động sẽ tạo khoảng trống về mặt pháp lý và tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT đường thủy.

Một bến thủy nội địa đã hết thời hạn hoạt động nhưng chưa được cấp lại giấy phép.

Để giải quyết thực trạng trên, từ tháng 9-2017 đến nay, Sở GTVT đã liên tục có văn bản gửi huyện Bình Chánh - nơi đang có 78 cảng, bến thủy nội địa hoạt động, đề nghị huyện này rà soát có ý kiến về việc cấp lại giấy phép hoạt động đối với từng cảng, bến.

Trường hợp không đồng ý cấp lại, huyện cần nêu lý do cụ thể để Sở GTVT trả lời các chủ bến. Đồng thời đề nghị huyện rà soát quy hoạch dọc theo các tuyến giao thông thủy trên địa bàn và cung cấp vị trí, khu đất có thể lập cảng, bến thủy nội địa. Song đến nay, huyện Bình Chánh vẫn thờ ơ, chưa trả lời về việc cấp hay không cấp lại giấy phép hoạt động của hệ thống cảng, bến thủy tại địa phương.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các cảng, bến thủy đã hết hạn vẫn mặc nhiên hoạt động trong tình trạng không phép; các chủ cảng, bến thủy hết sức bức xúc do không được cấp phép mà không hiểu lý do tại sao không được cấp.

Trong lúc chờ ý kiến của các quận, huyện, Sở GTVT yêu cầu Thanh tra GTVT phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn của các cảng, bến thủy nội địa đã hết phép; kiểm tra tải trọng của phương tiện thủy, bộ ra vào cảng bến và các điều kiện đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường khác. Sở GTVT cũng đề nghị Công an thành phố chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép.

Đ.Thắng

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文