Hàng trăm cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép do sự tắc trách

10:54 24/01/2018
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh – ông Trần Quang Lâm,  Khu quản lý đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT thành phố) đang lập quy hoạch mạng lưới cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn đến năm 2030, trình UBND thành phố phê duyệt. 


Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi việc lập, phê duyệt quy hoạch, hiện hàng trăm cảng, bến thủy nội địa đã hết thời hạn hoạt động nhưng chưa được cấp lại giấy phép do chưa có ý kiến của các quận, huyện.

Thực trạng này khiến hàng trăm cảng, bến thủy nội địa đã hết phép mặc nhiên chuyển thành cảng, bến thủy hoạt động không phép và không chịu sự quản lý của Cảng vụ đường thủy nội địa. Ông Lâm cho rằng, để các cảng, bến thủy nội địa chưa được cấp phép này tiếp tục hoạt động sẽ tạo khoảng trống về mặt pháp lý và tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT đường thủy.

Một bến thủy nội địa đã hết thời hạn hoạt động nhưng chưa được cấp lại giấy phép.

Để giải quyết thực trạng trên, từ tháng 9-2017 đến nay, Sở GTVT đã liên tục có văn bản gửi huyện Bình Chánh - nơi đang có 78 cảng, bến thủy nội địa hoạt động, đề nghị huyện này rà soát có ý kiến về việc cấp lại giấy phép hoạt động đối với từng cảng, bến.

Trường hợp không đồng ý cấp lại, huyện cần nêu lý do cụ thể để Sở GTVT trả lời các chủ bến. Đồng thời đề nghị huyện rà soát quy hoạch dọc theo các tuyến giao thông thủy trên địa bàn và cung cấp vị trí, khu đất có thể lập cảng, bến thủy nội địa. Song đến nay, huyện Bình Chánh vẫn thờ ơ, chưa trả lời về việc cấp hay không cấp lại giấy phép hoạt động của hệ thống cảng, bến thủy tại địa phương.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các cảng, bến thủy đã hết hạn vẫn mặc nhiên hoạt động trong tình trạng không phép; các chủ cảng, bến thủy hết sức bức xúc do không được cấp phép mà không hiểu lý do tại sao không được cấp.

Trong lúc chờ ý kiến của các quận, huyện, Sở GTVT yêu cầu Thanh tra GTVT phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn của các cảng, bến thủy nội địa đã hết phép; kiểm tra tải trọng của phương tiện thủy, bộ ra vào cảng bến và các điều kiện đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường khác. Sở GTVT cũng đề nghị Công an thành phố chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép.

Đ.Thắng

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Để chứng minh năng lực kinh nghiệm của mình, Liên danh Công ty cổ phần Xây lắp Thủy sản II và Công ty cổ phần Xây dựng vận tải đầu tư kinh doanh nhà Hải Đăng đã “phù phép” biến dự án xây dựng mà liên doanh đã thực hiện có tổng trị giá khoảng 59 tỷ đồng thành dự án 147 tỷ đồng để đủ điều kiện dự thầu và sau đó trúng thầu dự án có tổng trị giá hơn 190 tỷ đồng ở huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 21/11 đã đề cử cựu Tổng chưởng lý bang Florida Pam Bondi, 59 tuổi, làm Tổng chưởng lý Mỹ, nhanh chóng thay thế cựu ứng cử viên Matt Gaetz sau khi ông này rút lui.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文