Hiệu quả từ việc gắn camera trên mũ Cảnh sát giao thông

08:22 16/04/2015
Theo Trung tá Võ Thanh Tùng, Đội trưởng Đội CSGT Công an quận 7, TP HCM cho biết: Hiện Đội CSGT Công an quận 7 được cấp 5 camera, kinh phí khoảng 10 triệu đồng/cái để gắn trên mũ CSGT. Sau mấy tháng thực hiện, tình trạng cự cãi như trước đây đã giảm hẳn, nếu có thắc mắc về lỗi vi phạm, anh em mời về trụ sở bấm máy ra cho xem tất cả đều tâm phục, khẩu phục.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc thu hình cá nhân vi phạm là xúc phạm đến đời sống cá nhân, còn các dữ liệu của camera thu được, rất có thể không công bằng, có thể bị CSGT xóa đi phần lỗi thuộc về phía CSGT thì làm sao biết được. Việc này, lãnh đạo CSGT đã tiên liệu từ trước nên không dễ dàng để xảy ra những việc này. 

Hằng ngày, súng và camera sẽ được cấp phát cho CSGT trước lúc đi tuần và khi về nộp cho Ban chỉ huy nên không thể có chuyện CSGT tự tiện xóa dữ liệu. Người dân không lo những hình ảnh “xấu” của mình bị phát tán ra ngoài, mà băng ghi hình sẽ là hồ sơ nghiệp vụ chỉ được mang ra sử dụng khi có sự khiếu tố, khiếu nại.

Theo ông Trần Quốc Hùng, Ủy viên Chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hồ Chí Minh cho biết, camera gắn trên mũ CSGT thuộc gói “hỗ trợ kỹ thuật” trong Chương trình cưỡng chế, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về ATGT TP Hồ Chí Minh với Quỹ Bloomberg Philanthropies (Mỹ) đang được đề xuất cấp 200 camera cho lực lượng CSGT TP Hồ Chí Minh. Camera gắn trên mũ của CSGT là loại thiết bị lực lượng CSGT Việt Nam chưa có nên phải có tập huấn, đào tạo, huấn luyện điều khiển, xử lý.

Hiện nay, Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ hai người đi chung xe môtô, sẽ bố trí người ngồi phía sau mang camera ghi hình trên mũ giúp tăng cường khả năng giám sát, xử lý các phương tiện, người điều khiển phương tiên vi phạm giao thông trong các trường hợp phạt nguội. Bên cạnh đó, Ban ATGT TP cũng đề xuất trang bị thêm một số máy đo nồng độ cồn, camera giám sát tốc độ tự động cho lực lượng CSGT.

Máy ghi hình loại nhỏ gắn trên mũ CSGT sẽ ghi lại toàn bộ vi phạm của người đi đường hiện đã được Đội CSGT Công an quận 7 (TP Hồ Chí Minh) triển khai áp dụng từ tháng 12/2014. 

Hằng ngày, các tổ tuần tra làm việc sẽ ghi hình đầy đủ các lỗi vi phạm của người lái xe và lời nói khi xảy ra tranh cãi hoặc lời lẽ thiếu văn hóa giao thông làm cơ sở cho việc xử lý. Có camera ghi hình, CSGT càng tăng thêm trách nhiệm và ứng xử của mình và với người vi phạm, cơ sở vi phạm là không thể chối cãi được, mang tính thuyết phục, hợp tác nhiều hơn, trách nhiệm hơn.

Quan sát tại hiện trường, Thiếu úy Nghĩa - Tổ tuần tra CSGT quận 7 dùng tay chỉ vào camera nhỏ gắn một bên mũ và thông báo cho cô gái vi phạm biết đã ghi hình ảnh và đề nghị hợp tác ký vào biên bản vi phạm.

Gắn camera giám sát trên mũ, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về an toàn giao thông. 

Mỗi ca trực, tổ CSGT sẽ được cấp một camera và một màn hình nhỏ đeo ở tay như chiếc đồng hồ. Màn hình này thể hiện tầm ghi hình của camera và cũng là nơi tắt, mở bộ phận. Khi thi hành nhiệm vụ, CBCS lực lượng CSGT sẽ bật camera ghi lại những tình huống vi phạm trên đường như xe không bật đèn tín hiệu khi chuyển hướng, vượt đèn đỏ… Thiết bị này có độ phân giải cao và tầm quan sát xa nên CSGT có thể ghi nhận từ khoảng cách hàng chục mét. Đây được cho là “con mắt thần” giúp CSGT xử lý vi phạm rất hiệu quả. 

Theo Trung tá Võ Thanh Tùng, Đội trưởng Đội CSGT Công an quận 7, cho biết: Hiện Đội CSGT Công an quận 7 được cấp 5 camera, kinh phí khoảng 10 triệu đồng/cái để gắn trên mũ CSGT. Sau mấy tháng thực hiện, tình trạng cự cãi như trước đây đã giảm hẳn, nếu có thắc mắc về lỗi vi phạm, anh em mời về trụ sở bấm máy ra cho xem tất cả đều tâm phục, khẩu phục.

Việc trang bị camera ghi hình trên mũ CSGT còn giúp công tác quản lý CBCS hiệu quả hơn khi nhận nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý ở những điểm khác nhau. Giúp Ban chỉ huy CSGT theo dõi, kiểm tra công tác chống tiêu cực. 

Theo Thiếu tá Phạm Hồng Nam, Đội phó CSGT quận 7 cho biết, bên cạnh những ưu điểm, camera vẫn còn hạn chế khi không cho phép xem lại tại chỗ và pin chỉ hoạt động liên tục được 2 tiếng, trong khi ca trực của tổ CSGT có thời gian gấp đôi. Do đó, thiết bị này không thể lúc nào cũng bật, mà tuỳ thuộc vào sự linh động của tổ công tác, nhược điểm này sẽ sớm khắc phục khi nâng thời lượng của pin lên dài hơn.

Hoàng Châu

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文