Bộ GTVT họp khẩn, nhận trách nhiệm về tai nạn đường sắt liên tiếp trong 4 ngày

20:51 28/05/2018
Với 4 vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trong 4 ngày, chiều ngày 28-5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong ngành để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. 


Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận: Hạ tầng đường sắt, toa xe đang lạc hâu, công nghệ chưa ứng dụng tốt nhất, chưa hiện đại. Vận tải đường sắt so với lĩnh vực khác đang yếu kém, nếu không nâng cao chất lượng dịch vụ thì ai dùng đường sắt. 

Mặc dù Bộ liên tục chỉ đạo, nhưng 3-4 tháng nay, tình hình diễn biến phức tạp, chỉ trong vòng 4 ngày xảy ra liên tục 4 vụ tương đối nghiêm trọng. Đây là lỗi chủ quan của ngành đường sắt. 

Vụ tai nạn lật tàu.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho rằng, nguyên nhân khách quan của tai nạn là vi phạm ATGT phức tạp, số lượng lối đi tự mở nhiều 5.719 giao cắt đồng mức trong đó có 1.519 hợp pháp (654 có biển báo) còn lại là 4200 lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Còn nguyên nhân chủ quan là vi phạm không thực hiện quy trình tác nghiệp…

Không hài lòng với lý giải của ông Minh, Bộ trưởng gợi ý trước tiên cần làm đó là ổn định tâm lý cán bộ công nhân viên có lo ngại khi tàu tới và ra khỏi ga mới yên tâm hết trách nhiệm.

Sửa chữa các vị trí xung yếu của hạ tầng; trách nhiệm nội bộ điều tra ra sao, chọn 1 số vụ việc làm tới nơi tới chốn; tăng cường kiểm tra để nâng cao tinh thần trách nhiệm làm việc của cán bộ công nhân viên. 

Sau chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Vũ Anh Minh cũng cho hay: “Ngày mai đơn vị sẽ đình chỉ các cá nhân liên quan trực hay gián tiếp đến các sự cố và xin nhận trách nhiệm, chịu mọi hình thức kỷ luật với Bộ trưởng Bộ GTVT”.

Hai tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam)

Trong khi đó, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam lại cho rằng: Ở một số doanh nghiệp đường sắt xuất hiện người lao động thực hiện nhiệm vụ gác chắn đường ngang thu nhập thấp, nhưng trách nhiệm cao, do đó cần nâng lương cho họ. Bên cạnh đó, cần  rà soát các trung tâm cứu hộ cứu nạn đường sắt để đảm bảo tính chuyên môn hóa. Nói là vậy, song khi Bộ trưởng truy hỏi  hiện có bao nhiêu trung tâm đầu mối cứu hộ cứu nạn, ông Khôi lại không nắm được. 

Về phía Uỷ ban ATGT Quốc Gia, ông Khuất Việt Hùng nêu vấn đề: Hiện chúng ta có 60 người làm công tác thanh tra Cục Đường sắt là không ít.  Nếu trách nhiệm và không chịu ràng buộc thì sẽ triển khai làm tốt. Ngoài ra, nếu thực hiện gắn camera trên đầu máy thì phải đưa về trung tâm đó để giám sát, tại sao gắn camera rồi mà không phát hiện cụ thể chỉ rõ địa chỉ vụ việc vừa rồi xảy ra là lỗi ở khâu nào? 

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đặt câu hỏi: TNGT đường sắt vẫn xảy ra, nguyên nhân chủ quan nhưng chủ quan ở đầu thì vẫn chưa có câu trả lời. Luật Đường sắt tập trung thống nhất và đường sắt phải chịu trách nhiệm cao nhưng đang bị mòn đi, kỷ luật kỷ cương chưa tốt. Nếu không xử lý nghiêm thì chắc chắn sẽ còn tai nạn.

Vụ tai nạn tàu hoả đâm xe bồn xảy ra chiều ngày 27-5

Kết luân buổi họp, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải nghiêm túc kiểm điểm nội bộ từ Chủ tịch Hội đồng thành viên đến cán bộ, công nhân viên ngành đặc biệt liên quan các vụ tai nạn đường sắt vừa qua đồng thời rà soát kiểm tra kỹ các nguyên nhân dẫn đến tai nạn. 

“Vi phạm thì nguyên nhân vì sao, có phản ứng kịp thời không, những vụ nào công an vào cuộc thì chờ kết luận điều tra còn nội bộ Tổng công ty Đường sắt cần làm khẩn trương, trước mắt tạm đình chỉ công tác cá nhân liên quan để có thời gian suy ngẫm về trách nhiệm công việc thời gian qua và giám sát thực hiện nghiêm túc,” ông Thể yêu cầu. 

Nhấn mạnh tình hình tai nạn giao thông đường sắt kéo dài thì uy tín Tổng công ty Đường sắt sẽ bị ảnh hưởng, do đó, theo Bộ trưởng Thể, các cá nhân phải có trách nhiệm với Nhà nước và xã hội, mọi hoạt động phải đi vào khuôn khổ.   

“Bộ Giao thông Vận tải không bao che cho các đồng chí không làm tròn trách nhiệm, vi phạm và không hoàn thành nhiệm vụ,” Bộ trưởng quả quyết.


Phạm Huyền

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文