Hung thần xe ba gác vẫn nhan nhản

09:13 27/09/2016
Hai vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở Hà Nội khiến 2 người tử vong liên quan đến các phương tiện thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh, loại vật liệu nguy hiểm trên đường phố như một hồi chuông cảnh báo về tình trạng xe thô sơ chở hàng hóa nguy hiểm trên cả nước.

Tại TP Hồ Chí Minh, đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến xe thô sơ chở các loại hàng hóa như tôn, sắt, thép làm chết và bị thương nhiều người. Tình trạng này không xuất hiện ở trung tâm thành phố mà đa phần là ở các tỉnh, ngoại thành, nơi người lao động chân tay tập trung nhiều…

Cách nay chưa lâu, anh Nguyễn Thái Chương (40 tuổi, quê Bình Định) điều khiển xe gắn máy trên đường Tân Kỳ Tân Quý, đến trước số 1149 (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) thì bị một chiếc xe gắn máy chở hàng cồng kềnh va quệt khiến anh Chương ngã xuống đường. 

Cùng lúc này, xe taxi BKS 51F-022.77 lưu thông phía sau không xử lý kịp đã cán lên người anh Chương. Hàng chục người dân gần đó đã hợp sức nâng chiếc taxi lên đưa nạn nhân ra ngoài và chở đi cấp cứu trong tình trạng chấn thương nặng. Sau khi va quệt với anh Chương, người đàn ông chở hàng cồng kềnh đã tháo chạy khỏi hiện trường.

Xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm cho người lưu thông trên đường tại TP HCM.

Trước đó, một cô gái 22 tuổi chở bạn trên xe gắn máy lưu thông trên QL1A hướng về tỉnh Long An đã bị xe chở hàng cồng kềnh tông phải kéo cả người lẫn xe đi hơn 10m, cô gái trẻ ngã xuống đường và rơi vào bánh xe cẩu tử nạn.

Ngày 25-9, quan sát trên các tuyến đường Lý Thường Kiệt (quận 10), Phạm Hùng (quận 8), QL50 (Bình Chánh), Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) hay khu vực các tuyến đường xung quanh Chợ Lớn các phương tiện 2, 3 bánh thô sơ chở hàng cồng kềnh liên tục xuất hiện. 

Trên đường Chánh Hưng hướng về Bình Chánh, nhiều xe ba gác chở những tấm tôn dài cả chục mét, 2 đầu không được bao bịt, những cạnh tôn sắc lẹm nhấp nhô khi xe ba gác đổ dốc cầu khiến nhiều phương tiện lưu thông phía trước và sau xe ba gác này nơm nớp lo lắng.

Trao đổi với PV Báo CAND, một cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP Hồ Chí Minh) cho biết, các đội-trạm thuộc PC67 liên tục kiểm tra xử lý các phương tiện chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho người đi đường này. 

Bởi vậy, từ đầu năm đến nay, PC67 đã lập biên bản xử lý hơn 6.000 trường hợp điều khiển phương tiện xe 2 - 3 bánh chở hàng cồng kềnh, quá khổ gây ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường. 

Ngoài xử phạt, Phòng PC67 còn phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh  tiến hành rà soát 954 hộ kinh doanh sử dụng phương tiện quá đát cho nhân viên đi giao hàng. Yêu cầu các hộ này không trực tiếp hoặc giao xe không còn thời hạn lưu hành, chở hàng cồng kềnh cho nhân viên sử dụng.

Tuy nhiên, một thực tế phát sinh cho thấy, nhiều phương tiện chở hàng cồng kềnh dường như nắm được toàn bộ các chốt trực của CSGT trên các tuyến đường lưu thông nên tìm mọi cách để tránh né. 

Một buổi sáng tại cầu Lò Gốm (hướng từ quận Bình Tân về quận 5), chúng tôi thấy hàng chục xe chở hàng cồng kềnh đậu dọc trên cầu. Khi đi xuống phía dưới, chúng tôi mới biết có một tổ CSGT đang làm nhiệm vụ xử phạt xe chở cồng kềnh nên các phương tiện này dừng trên cầu bất chấp các phương tiện lưu thông khó khăn. Một số người điều khiển phương tiện còn liều mạng chạy xe ngược chiều vào dòng phương tiện để lẩn trốn. 

Ông Chín (một người chở hàng thuê sống ở quận 6) cho biết: “Muốn chở hàng qua đoạn đại lộ Võ Văn Kiệt này phải canh giờ không có CSGT chốt trực. Thường là anh em chạy vào lúc sáng sớm hoặc buổi trưa. Còn chạy tầm 6 - 7h sáng hay 3 - 4h chiều là bị “tóm” liền!”.

Trước tình trạng phương tiện thô sơ liên tiếp gây ra tai nạn khiến nhiều người thiệt mạng, không nên chỉ gióng những hồi chuông cảnh báo mà cần có biện pháp quyết liệt để bảo vệ tính mạng người đi đường. 

Để làm được điều này cần có sự chung tay của nhiều ban, ngành, nhất là việc chuyển đổi ngành nghề phù hợp cho những người mưu sinh bằng nghề chuyên chở hàng hóa bằng xe thô sơ, có như vậy họ mới đảm bảo cuộc sống. 

Ngoài ra, cần nghiên cứu một loại phương tiện nhất định, phù hợp với việc di chuyển các vật liệu có kích thước lớn, nguy hiểm để tránh tai họa cho người đi đường.                                          

Tăng cường quản lý hoạt động xe chở hàng cồng kềnh

Chiều 26-9, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã có văn bản gửi tới UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe môtô, xe cơ giới 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông. 

Văn bản nêu rõ: Trong những ngày gần đây liên tục xảy ra các vụ tai nạn do va chạm giữa người tham gia giao thông với hàng hoá chở trên các phương tiện thô sơ hoặc môtô chở hàng hoá tham gia giao thông trái quy định gây tử vong rất thương tâm cho các nạn nhân khiến dư luận xã hội vô cùng hoang mang, bức xúc. 

Để kịp thời ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: 

Chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp tỉnh và chính quyền cấp huyện, xã tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh theo Nghị quyết số 5/2008/NQ-CP ngày 4-2-2008 của Chính phủ. 

Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh và các loại xe tương tự tại địa phương; Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trái quy định gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Phạm Huyền

M.Đ.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文