Hướng đến sử dụng xe buýt thân thiện với môi trường

09:58 06/07/2016
Ngày 5-7, đại diện Ngân hàng tái thiết Đức (KFW), có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về đề xuất “Hành động giảm nhẹ khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia” (NAMA) trong vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Được biết, NAMA xe buýt cac-bon thấp là chương trình sáng tạo và mong muốn đưa Việt Nam lên vị thế dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về giao thông công cộng cac-bon thấp. 

Việt Nam có thể chỉ sử dụng các dòng xe buýt, như: xe buýt điện, xe buýt lai, xe buýt sạc điện vào năm 2025 và đến năm 2030 sẽ thực sự có một đội xe buýt cac-bon thấp. 

Theo ước tính, chương trình NAMA có thể cắt giảm lượng khí nhà kính lên đến 4 triệu tấn CO2 tới năm 2030. Bên cạnh đó còn làm giảm phát thải muội than, ô nhiễm dạng hạt, Ô-xít-ni-tơ và ô nhiễm tiếng ồn tại các thành phố. 

Trong khi đó, các loại xe buýt lai, xe buýt sạc điện và xe buýt điện theo đề xuất NAMA có thể tiết kiệm được ít nhất 25% nhiên liệu so với các xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel truyền thống.

Hệ thống xe buýt chạy bằng nhiên liệu truyền thống tại TP Cần Thơ.

Chi phí đầu tư thay thế các loại xe buýt truyền thống bằng xe buýt theo đề xuất NAMA tăng vào khoảng 35 - 60%. Đại diện KFW, ông Christian Haas, cho biết: “Phía KFW sẽ cam kết hỗ trợ chi phí dư ra khi phải thay thế hệ thống xe buýt truyền thống bằng các loại xe buýt theo đề xuất NAMA. 

Bên cạnh đó, KFW sẽ cho vay khoảng 20 triệu USD, với lãi suất 2,6% trong thời gian từ 12 đến 15 năm”. NAMA sẽ được triển khai trong 2 giai đoạn, với giai đoạn I từ năm 2018 – 2021 tập trụng tại Hà Nội, Cần Thơ và Huế; giai đoạn II (2021 – 2030) sẽ được triển khai ở tất cả các thành phố lớn tại Việt Nam. 

Để vận hành hệ thống xe buýt truyền thống, chúng ta cần khoảng 3,7 tỉ USD. Trong khi cả 2 giai đoạn, NAMA cần khoảng 4 tỉ USD, trong đó 2,4 tỉ USD là các khoản vay thương mại (chiếm 60%), 1,3 tỉ USD từ nguồn vốn chủ sở hữu (chiếm 32%) và 0,3 tỉ USD vốn viện trợ không hoàn lại (chiếm 8%).

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, cho biết  thành phố rất quan tâm đến đề xuất NAMA, vì đây là dự án rất phù hợp với định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng mà địa phương đang xây dựng. Nếu dự án được triển khai sẽ góp phần mở ra cơ hội tiếp cận các phương tiện vận tải hành khách thuận tiện, thông minh và thân thiện với môi trường.

Trần Lĩnh

Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol”, khét tiếng là tay anh chị ở phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian dài, đối tượng này nổi lên với nhiều hoạt động làm ăn có dấu hiệu bất minh. Đặc biệt, Quân thường lên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh đe dọa, chửi bới người khác do chính y tổ chức, khiến dư luận bất bình. Quân “Idol” sau đó đã bị Cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 21/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá), sáng 21/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Thế Hùng (SN 1979), nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Lê Huy Hoàng (SN 1986), Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Cao Xuân Hiệp (SN 1984), cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tại khu vực xã Phong Vân (huyện Ba Vì), việc nạo vét, hút cát trái phép, không đúng kỹ thuật, hút cát sát bờ sông, thềm sông tạo ra các hố xói, vực sâu cục bộ gây biến đổi đột ngột địa hình lòng dẫn, thay đổi dòng chảy, làm suy kiệt mực nước ngầm và hậu quả là sụt lún, nứt đất.

Ra thăm vườn, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện 56 gốc với hơn 1.500 quả sầu riêng non chăm sóc bấy lâu đã bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Quá sốc, người nông dân này đã khóc ngất tại khu vườn.

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文