Tìm ra nguyên nhân chính gây tai nạn trên cao tốc

09:04 31/08/2017
Hai vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên 2 cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và TP Hồ Chí Minh-Trung Lương trong mấy ngày qua khiến 2 người chết, 10 người bị thương đều xuất phát từ nguyên nhân, tài xế xử lý tình huống không đúng với luật giao thông đường bộ gây TNGT nghiêm trọng.

Vụ TNGT chiều 29-8 giữa xe khách 15 chỗ và xe khách 50 chỗ trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương (đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An) khiến 2 người chết, 6 người bị thương, có lỗi của tài xế xe 15 chỗ. 

Theo thông tin ban đầu, xe 15 chỗ BKS 53S-1212 lưu thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương (hướng từ TP Hồ Chí Minh đi Tiền Giang) đến KM 15+600, bánh trước xe 15 chỗ bị nổ. Thay vì điều khiển xe ôtô vào làn dừng khẩn cấp để sửa chữa thì tài xế lại cho xe 15 chỗ dừng giữa đường. 

Hiện trường vụ TNGT trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương chiều 29-8 khiến 2 người tử vong.

Cùng thời điểm này, xe khách 50 chỗ BKS 63K-5438 chở công nhân lưu thông phía sau không phát hiện được tình huống trên nên tông trực diện vào đuôi xe 15 chỗ khiến 1 người chết tại chỗ, 7 người được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có một người tử vong trên đường vào bệnh viện. Vụ TNGT khiến 2 xe khách hư hỏng nặng, giao thông trên cao tốc bị ảnh hưởng nhiều giờ liền.

Ông Phùng Văn On-Phó ban An toàn giao thông tỉnh Long An cho biết, 2 người tử vong là Hồ Văn Sên (59 tuổi) và một phụ nữ chưa rõ danh tính. Ba người bị thương nặng gồm: Phạm Thị Ánh (58 tuổi, chấn thương vùng đầu), Lê Thị Vân (47 tuổi, chấn thương ngực trái), ông Nguyễn Văn Hiền (50 tuổi, gãy hở chân trái). Số nạn nhân còn lại bị thương nhẹ.

Cách vụ TNGT trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương một ngày, tại cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (đoạn thuộc địa phận quận 9, TP Hồ Chí Minh) lúc 6h ngày 28-8, xe khách của nhà xe Toàn Thắng BKS 72B - 013.70 lưu thông trên cao tốc đến khu vực cầu Long Thành thì va chạm với xe đầu kéo khiến đầu xe khách biến dạng. 4 người trên xe khách bị thương nặng được chuyển vào bệnh viện cấp cứu.

Hai trong 4 nạn nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy là anh Lê Quang Thanh (45 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và Nguyễn Nhã Cường (34 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) với chấn thương vùng đầu và mặt cho biết, chiếc xe khách lao thẳng vào đuôi xe đầu kéo đang chở các ống bê tông khiến 2 anh (ngồi ghế trước) bị kẹt cứng trong cabin xe.

Về nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra khi các cao tốc đi vào hoạt động, Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, chủ yếu dẫn đến TNGT trên cao tốc là do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Việc thiếu ý thức thể hiện ở việc tài xế điều khiển phương tiện ngủ gật, mất lái, vượt sai qui định, không giữ khoảng cách, không làm chủ được tốc độ.

Đánh giá về nguyên nhân các vụ TNGT trên cao tốc, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng các tuyến cao tốc tại Việt Nam là tương đối mới. Tài xế không quen với cao tốc, không giữ được cự ly giữa các phương tiện nên nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Trên cao tốc, làn ngoài cùng bên trái luôn dành để cho các xe vượt, khi vượt xong phải trở ngay về làn bên phải. Tuy nhiên, một số phương tiện sau khi vượt xong lại đi luôn trên làn đường dành cho các phương tiện vượt.

Việc này dẫn đến các phương tiện xin đường vượt có tốc độ cao không phát hiện phía trước có phương tiện lưu thông trên làn vượt nên gây tai nạn. Ngoài ra, nhiều phương tiện chạy trên cao tốc thường chạy quá tốc độ cho phép.

Nghinh Phong

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文