Kéo giảm tai nạn giao thông tại các khu công nghiệp

07:07 10/09/2016
Bộ GTVT vừa phê duyệt Đề án tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực có khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) trên cả nước. Đề án đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT và ùn tắc tại các địa điểm này.


Thực tế, nếu ai đó có dịp đi qua KCN Yên Phong trên QL18 (tỉnh Bắc Ninh) vào giờ cao điểm sẽ thấy cảnh nhiều công nhân đi ngược chiều, lấn làn, vượt làn. 

Trong khi đó, mặc dù trong KCN quy hoạch bãi đỗ xe, bố trí các điểm đón, trả công nhân, nhưng các phương tiện đi từ các hướng về bãi đỗ xe phải nhập dòng vào điểm đấu nối, đi qua vòng xuyến, thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Chưa kể từ QL18 vào KCN chỉ có một điểm đấu nối, không đáp ứng được yêu cầu.

Giao thông trên QL5 luôn tiềm ẩn các nguy cơ gây tai nạn. Ảnh: Trần Duy

Tương tự, tại khu vực KCN Lai Vu, do không bố trí điểm mở dải phân cách giữa hoặc cầu vượt tại cổng KCN nên công nhân từ phía TP Hải Dương phải đi đến đầu xã Lai Vu mới quay ngược trở lại. Còn khi tan giờ làm, công nhân về phía huyện Kim Thành phải đi qua cầu Lai Vu, đến điểm mở thuộc xã Hồng Lạc (Thanh Hà) mới quay ngược trở lại được. Điều này cho thấy, những bất cập về hạ tầng khiến công nhân và người dân phải đi ngược chiều.

Hai địa điểm nói trên chỉ là một số ít trong hàng trăm điểm bất cập về ATGT tại các KCN, CCN trên cả nước. Hiện cả nước có trên 600 CCN và trên 200 KCN đang hoạt động. TNGT gần khu vực các KCN ngày càng gia tăng.

Cụ thể, TNGT trên QL1 đoạn Km1927 - Km1935 qua tỉnh Long An với ba KCN có tỷ lệ số người chết trên số km là 2,7, cao gấp 1,7 lần so với đoạn qua ba tỉnh Tiền Giang, Long An và Vĩnh Long. Trên QL5 đoạn qua ba KCN Nam Sách, Lai Vu, Phú Thái có tỷ lệ người chết là 1,44/km, cao gấp 6 lần so với toàn tuyến. Hay như trên QL18 (Bắc Ninh), đoạn qua các KCN Yên Phong và Quế Võ, tỷ lệ số người chết vì TNGT/km cao gấp 1,28 lần so với toàn tuyến.

Bên cạnh nguyên nhân do công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT cho cán bộ, công nhân còn nhiều hạn chế thì những bất cập về hạ tầng như thiếu hệ thống cầu vượt, đường gom, hệ thống biển báo, các điểm dừng đỗ, đón trả khách trong KCN cho xe buýt, xe đưa đón công nhân... khiến việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT gặp khó.

Trước thực tế trên, Đề án tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực có KCN, CCN được đưa ra nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ quản lý, người lao động trong các KCN, CCN và người dân sống xung quanh các điểm này.

Ngoài ra, mục tiêu đến năm 2020, 100% cán bộ quản lý và người lao động làm việc trong các KCN, CCN và người dân sống xung quanh được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT hàng năm; 100% lái xe cho các doanh nghiệp trong KCN, CCN được tập huấn hàng năm về kỹ năng lái xe an toàn và đạo đức của người lái xe...

Để đạt mục tiêu trên, Đề án đã đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp như: Trong năm 2017-2018, sẽ rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết các KCN, CCN; rà soát và điều chỉnh quy hoạch xe buýt, bố trí các điểm đón trả cán bộ, công nhân trong KCN, CCN; Xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố với Ban quản lý các KCN, bổ sung tiêu chí về ATGT vào tiêu chí đánh giá, xếp loại khen thưởng hàng năm, các doanh nghiệp trong các KCN, CCN…             

Hơn 13.000m2 quốc lộ 5 hằn lún vệt bánh xe đã được sửa chữa

Ngày 9-9, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), đơn vị quản lý quốc lộ 5, cho biết đã sửa chữa hơn 13.000m2 mặt đường hư hỏng do hằn lún vệt bánh xe, từ km 23 đến 73. Hiện còn một số ít đoạn hằn lún trên 2,5cm, đơn vị tiếp tục theo dõi để có hướng xử lý.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo VIDIFI sửa chữa cào bóc các đoạn hằn lún > 2,5cm, giao Cục Quản lý đường bộ 1 kiểm tra đôn đốc nhà đầu tư thực hiện. Trường hợp doanh nghiệp chậm sửa chữa, Tổng cục sẽ làm thủ tục cần thiết để dừng thu phí theo quy định.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, quốc lộ 5 đã được bàn giao cho nhà đầu tư VIDIFI tiến hành 2 đợt sửa chữa khắc phục hư hỏng. Tuy nhiên, do đường khai thác nhiều năm, lưu lượng giao thông lớn trong khi thời tiết xấu, việc sửa chữa quốc lộ chưa triệt để dẫn đến trên tuyến phát sinh hư hỏng, nhất là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.                        

Đặng Nhật

Đặng Nhật

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Sáng 27/12, Tổng Bí thư Tô Lâm; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm gian trưng bày của Masan High-Tech Materials (doanh nghiệp sở hữu và vận hành mỏ vonfram đa kim Núi Pháo), một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới đang được khai thác hiệu quả.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文