Kéo giảm tai nạn giao thông tại các khu công nghiệp

07:07 10/09/2016
Bộ GTVT vừa phê duyệt Đề án tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực có khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) trên cả nước. Đề án đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT và ùn tắc tại các địa điểm này.


Thực tế, nếu ai đó có dịp đi qua KCN Yên Phong trên QL18 (tỉnh Bắc Ninh) vào giờ cao điểm sẽ thấy cảnh nhiều công nhân đi ngược chiều, lấn làn, vượt làn. 

Trong khi đó, mặc dù trong KCN quy hoạch bãi đỗ xe, bố trí các điểm đón, trả công nhân, nhưng các phương tiện đi từ các hướng về bãi đỗ xe phải nhập dòng vào điểm đấu nối, đi qua vòng xuyến, thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Chưa kể từ QL18 vào KCN chỉ có một điểm đấu nối, không đáp ứng được yêu cầu.

Giao thông trên QL5 luôn tiềm ẩn các nguy cơ gây tai nạn. Ảnh: Trần Duy

Tương tự, tại khu vực KCN Lai Vu, do không bố trí điểm mở dải phân cách giữa hoặc cầu vượt tại cổng KCN nên công nhân từ phía TP Hải Dương phải đi đến đầu xã Lai Vu mới quay ngược trở lại. Còn khi tan giờ làm, công nhân về phía huyện Kim Thành phải đi qua cầu Lai Vu, đến điểm mở thuộc xã Hồng Lạc (Thanh Hà) mới quay ngược trở lại được. Điều này cho thấy, những bất cập về hạ tầng khiến công nhân và người dân phải đi ngược chiều.

Hai địa điểm nói trên chỉ là một số ít trong hàng trăm điểm bất cập về ATGT tại các KCN, CCN trên cả nước. Hiện cả nước có trên 600 CCN và trên 200 KCN đang hoạt động. TNGT gần khu vực các KCN ngày càng gia tăng.

Cụ thể, TNGT trên QL1 đoạn Km1927 - Km1935 qua tỉnh Long An với ba KCN có tỷ lệ số người chết trên số km là 2,7, cao gấp 1,7 lần so với đoạn qua ba tỉnh Tiền Giang, Long An và Vĩnh Long. Trên QL5 đoạn qua ba KCN Nam Sách, Lai Vu, Phú Thái có tỷ lệ người chết là 1,44/km, cao gấp 6 lần so với toàn tuyến. Hay như trên QL18 (Bắc Ninh), đoạn qua các KCN Yên Phong và Quế Võ, tỷ lệ số người chết vì TNGT/km cao gấp 1,28 lần so với toàn tuyến.

Bên cạnh nguyên nhân do công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT cho cán bộ, công nhân còn nhiều hạn chế thì những bất cập về hạ tầng như thiếu hệ thống cầu vượt, đường gom, hệ thống biển báo, các điểm dừng đỗ, đón trả khách trong KCN cho xe buýt, xe đưa đón công nhân... khiến việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT gặp khó.

Trước thực tế trên, Đề án tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực có KCN, CCN được đưa ra nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ quản lý, người lao động trong các KCN, CCN và người dân sống xung quanh các điểm này.

Ngoài ra, mục tiêu đến năm 2020, 100% cán bộ quản lý và người lao động làm việc trong các KCN, CCN và người dân sống xung quanh được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT hàng năm; 100% lái xe cho các doanh nghiệp trong KCN, CCN được tập huấn hàng năm về kỹ năng lái xe an toàn và đạo đức của người lái xe...

Để đạt mục tiêu trên, Đề án đã đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp như: Trong năm 2017-2018, sẽ rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết các KCN, CCN; rà soát và điều chỉnh quy hoạch xe buýt, bố trí các điểm đón trả cán bộ, công nhân trong KCN, CCN; Xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố với Ban quản lý các KCN, bổ sung tiêu chí về ATGT vào tiêu chí đánh giá, xếp loại khen thưởng hàng năm, các doanh nghiệp trong các KCN, CCN…             

Hơn 13.000m2 quốc lộ 5 hằn lún vệt bánh xe đã được sửa chữa

Ngày 9-9, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), đơn vị quản lý quốc lộ 5, cho biết đã sửa chữa hơn 13.000m2 mặt đường hư hỏng do hằn lún vệt bánh xe, từ km 23 đến 73. Hiện còn một số ít đoạn hằn lún trên 2,5cm, đơn vị tiếp tục theo dõi để có hướng xử lý.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo VIDIFI sửa chữa cào bóc các đoạn hằn lún > 2,5cm, giao Cục Quản lý đường bộ 1 kiểm tra đôn đốc nhà đầu tư thực hiện. Trường hợp doanh nghiệp chậm sửa chữa, Tổng cục sẽ làm thủ tục cần thiết để dừng thu phí theo quy định.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, quốc lộ 5 đã được bàn giao cho nhà đầu tư VIDIFI tiến hành 2 đợt sửa chữa khắc phục hư hỏng. Tuy nhiên, do đường khai thác nhiều năm, lưu lượng giao thông lớn trong khi thời tiết xấu, việc sửa chữa quốc lộ chưa triệt để dẫn đến trên tuyến phát sinh hư hỏng, nhất là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.                        

Đặng Nhật

Đặng Nhật

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

3 bàn thắng vào lưới Shan United của Nguyễn Xuân Son không chỉ giúp Nam Định rộng cửa đi sâu tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Đó là lời khẳng định về sự trở lại của một “quái vật” hạng nặng, trong nhóm các tiền đạo hàng đầu khu vực.

Cách đây hai năm, khi nhận quyết định của Bộ Công an điều động, tăng cường về Công an xã Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước cũ, nay tỉnh Đồng Nai) - một xã biên giới đặc biệt khó khăn, Đại úy Thân Văn Đào, giảng viên Trường Đại học CSND (Bộ Công an) cùng 14 cán bộ, giảng viên mang theo tinh thần trách nhiệm của một người thầy, người chiến sĩ CAND được tăng cường về công tác thực tiễn tại cơ sở.

Hơn 10 ngày kể từ khi trận lũ lụt lịch sử rút xuống, PV Báo CAND trở lại nhiều vùng lũ ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk, nghe nhiều câu chuyện về tinh thần dũng cảm của những “người hùng” trong lũ lụt từ các cuộc cứu nạn đầy bất trắc hiểm nguy và các hoạt động cứu trợ đậm chất nhân văn. Trong đó có chuyện về anh Phạm Xuân Cường (SN 1981), Tổ trưởng Tổ an ninh trật tự (ANTT) thôn Thạnh Phú Đông, xã Hòa Mỹ cứu nạn nhiều người thoát hiểm trong gang tấc.

Từ ngày 1/12/2025, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt trong khoảng 12 tiếng ban đêm thay vì cả ngày như trước. Thay đổi này khiến quá trình thu gom, vận chuyển của các đơn vị dịch vụ môi trường trên toàn TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn nghiêm trọng. Lượng rác thu gom ban ngày phải dồn hết sang ban đêm, trong khi hệ thống phương tiện, khung thời gian lưu thông, năng lực tiếp nhận đều bị hạn chế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/12 cho biết ông đã có một cuộc điện đàm dài và “thực chất” với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Steve Witkoff, cùng con rể của ông Trump là Jared Kushner, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao giữa Kiev và Washington đang được thúc đẩy nhằm hướng tới một thỏa thuận hòa bình bền vững.

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文