Khám sức khỏe định kỳ để loại bỏ lái xe container sử dụng ma túy

09:18 07/01/2019
Hải Phòng là địa phương tiên phong trong việc loại lái xe container không đủ sức khỏe, sử dụng ma túy được dư luận cả nước chú ý và coi là giải pháp mạnh góp phần đẩy lùi TNGT. Sau một thời gian áp dụng biện pháp được xem là cứng rắn này thì tình trạng lái xe sử dụng ma túy đã giảm nhưng không phải là triệt để…


Theo Sở GTVT Hải Phòng, trên địa bàn thành phố đến thời điểm này có đến hơn 160 nghìn xe ôtô, trong đó riêng xe đầu kéo chiếm 10%, tương đương gần 16 nghìn xe. Còn lại là hơn 70 nghìn xe tải cùng hàng chục nghìn xe ôtô con và xe ôtô khách… Hải Phòng hiện có khoảng 1.500 doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đứng thứ 2 cả nước, sau TP Hồ Chí Minh.

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 26-3-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, từ năm 2013, Sở GTVT Hải Phòng đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa phải tiến hành khám sức khỏe toàn diện đối với lái xe. 

Tại thời điểm bắt đầu triển khai khám sức khỏe cho các lái xe, các cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 200 trường hợp không đủ sức khỏe, trong đó có không ít người liên quan đến sử dụng ma túy.

Tuy nhiên cho đến năm 2017, theo báo cáo của các doanh nghiệp vận tải, đã có 18.340 lượt lái xe khám sức khỏe.

Và năm 2018 là hơn 12.000 lượt lái xe được khám sức khỏe. Đây là số lái xe đủ điều kiện để sử dụng, hoạt động trong quá trình kinh doanh vận tải, còn lại những trường hợp không đủ điều kiện thì không có số liệu báo cáo…

Đáng chú ý, đến ngày khám sức khỏe, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container bất ngờ nhận được đơn xin nghỉ việc của lái xe hoặc lái xe đến khám sức khỏe không đầy đủ.

Không ít vụ TNGT xảy ra trên địa bàn Hải Phòng do lái xe không đủ điều kiện về sức khỏe.

Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải T.T cho biết, tình trạng lái xe nghiện ma túy đã giảm rất nhiều so với 3, 4 năm trước đây, nhưng không phải là triệt để. Nguyên nhân giảm một phần do có sự quản lý giám sát của cơ quan chức năng, nhưng nguyên nhân chính vẫn là lượng phương tiện không còn nhiều như trước. Vì vậy đã thừa ra một lượng lái xe lớn nên các doanh nghiệp có thể lựa chọn những lái xe có lý lịch rõ ràng, nghiêm túc trong công việc…

Lái xe Trần Văn T làm việc tại Công ty TNHH Vận tải H.N cũng chia sẻ, hiện nay số lượng lái xe container sử dụng ma túy không có nhiều, nếu có tập trung vào nhóm lái xe chạy tuyến biên giới. Một phần do áp lực phải chạy đêm nhiều, sau đó lại có thời gian dài nằm lại chờ trả hàng ở khu vực biên giới nên các lái xe thường hay tụ tập rượu chè và sử dụng ma túy. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy tại các điểm dừng nghỉ tự phát của cánh lái xe container hoặc trong các quán cơm, cây xăng có không ít bơm tiêm để sử dụng ma túy bỏ lại.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết, trước đây do khâu tuyển chọn lái xe thiếu chặt chẽ nên có một số lái xe nghiện ma túy điều khiển phương tiện xảy ra TNGT gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Sở GTVT Hải Phòng phải ban hành Quy định hướng dẫn tổ chức khám sức khỏe định kỳ và xây dựng, ban hành tiêu chuẩn nội quy bắt buộc áp dụng đối với lái xe. Theo đó, khi tuyển dụng, doanh nghiệp yêu cầu người lao động ngoài bằng lái, sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương còn phải có hồ sơ khám sức khỏe… nên tình trạng lái xe nghiện ma túy không còn phổ biến…

Sau khi vụ tai nạn nghiêm trọng do xe đầu kéo gây ra làm hơn 20 người thương vong tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, ngày 3-1, Sở GTVT Hải Phòng đã có công văn khẩn yêu cầu Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tiến hành tổng kiểm tra, rà soát tình trạng sức khỏe của các lái xe, đặc biệt tập trung vào việc thử máu để kiểm tra ma túy.

Ông Nguyễn Hồng Quang nhấn mạnh, việc khám sức khỏe định kỳ sẽ là yêu cầu bắt buộc trong việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải. Những đơn vị xuất trình đầy đủ sổ khám sức khỏe định kỳ của lái xe theo quy định của Bộ Y tế mới được cấp, đổi các loại phù hiệu, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.

V. Huy

Các nguồn thạo tin ngày 24/12 cho hay, thời gian gần đây, Nga đã tiến hành nhiều đợt phản công lớn tại Kursk. Cường độ các cuộc tấn công cho thấy quyết tâm của Tổng thống Vladimỉr Putin nhằm loại bỏ con bài mặc cả của Ukraine trong bối cảnh sức ép đàm phán gia tăng trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào tháng 1/2025.

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới ban hành năm 2018. Học sinh sẽ thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số 9 môn tính điểm còn lại của chương trình lớp 12.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文