Khám sức khỏe định kỳ để loại bỏ lái xe container sử dụng ma túy

09:18 07/01/2019
Hải Phòng là địa phương tiên phong trong việc loại lái xe container không đủ sức khỏe, sử dụng ma túy được dư luận cả nước chú ý và coi là giải pháp mạnh góp phần đẩy lùi TNGT. Sau một thời gian áp dụng biện pháp được xem là cứng rắn này thì tình trạng lái xe sử dụng ma túy đã giảm nhưng không phải là triệt để…


Theo Sở GTVT Hải Phòng, trên địa bàn thành phố đến thời điểm này có đến hơn 160 nghìn xe ôtô, trong đó riêng xe đầu kéo chiếm 10%, tương đương gần 16 nghìn xe. Còn lại là hơn 70 nghìn xe tải cùng hàng chục nghìn xe ôtô con và xe ôtô khách… Hải Phòng hiện có khoảng 1.500 doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đứng thứ 2 cả nước, sau TP Hồ Chí Minh.

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 26-3-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, từ năm 2013, Sở GTVT Hải Phòng đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa phải tiến hành khám sức khỏe toàn diện đối với lái xe. 

Tại thời điểm bắt đầu triển khai khám sức khỏe cho các lái xe, các cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 200 trường hợp không đủ sức khỏe, trong đó có không ít người liên quan đến sử dụng ma túy.

Tuy nhiên cho đến năm 2017, theo báo cáo của các doanh nghiệp vận tải, đã có 18.340 lượt lái xe khám sức khỏe.

Và năm 2018 là hơn 12.000 lượt lái xe được khám sức khỏe. Đây là số lái xe đủ điều kiện để sử dụng, hoạt động trong quá trình kinh doanh vận tải, còn lại những trường hợp không đủ điều kiện thì không có số liệu báo cáo…

Đáng chú ý, đến ngày khám sức khỏe, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container bất ngờ nhận được đơn xin nghỉ việc của lái xe hoặc lái xe đến khám sức khỏe không đầy đủ.

Không ít vụ TNGT xảy ra trên địa bàn Hải Phòng do lái xe không đủ điều kiện về sức khỏe.

Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải T.T cho biết, tình trạng lái xe nghiện ma túy đã giảm rất nhiều so với 3, 4 năm trước đây, nhưng không phải là triệt để. Nguyên nhân giảm một phần do có sự quản lý giám sát của cơ quan chức năng, nhưng nguyên nhân chính vẫn là lượng phương tiện không còn nhiều như trước. Vì vậy đã thừa ra một lượng lái xe lớn nên các doanh nghiệp có thể lựa chọn những lái xe có lý lịch rõ ràng, nghiêm túc trong công việc…

Lái xe Trần Văn T làm việc tại Công ty TNHH Vận tải H.N cũng chia sẻ, hiện nay số lượng lái xe container sử dụng ma túy không có nhiều, nếu có tập trung vào nhóm lái xe chạy tuyến biên giới. Một phần do áp lực phải chạy đêm nhiều, sau đó lại có thời gian dài nằm lại chờ trả hàng ở khu vực biên giới nên các lái xe thường hay tụ tập rượu chè và sử dụng ma túy. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy tại các điểm dừng nghỉ tự phát của cánh lái xe container hoặc trong các quán cơm, cây xăng có không ít bơm tiêm để sử dụng ma túy bỏ lại.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết, trước đây do khâu tuyển chọn lái xe thiếu chặt chẽ nên có một số lái xe nghiện ma túy điều khiển phương tiện xảy ra TNGT gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Sở GTVT Hải Phòng phải ban hành Quy định hướng dẫn tổ chức khám sức khỏe định kỳ và xây dựng, ban hành tiêu chuẩn nội quy bắt buộc áp dụng đối với lái xe. Theo đó, khi tuyển dụng, doanh nghiệp yêu cầu người lao động ngoài bằng lái, sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương còn phải có hồ sơ khám sức khỏe… nên tình trạng lái xe nghiện ma túy không còn phổ biến…

Sau khi vụ tai nạn nghiêm trọng do xe đầu kéo gây ra làm hơn 20 người thương vong tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, ngày 3-1, Sở GTVT Hải Phòng đã có công văn khẩn yêu cầu Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tiến hành tổng kiểm tra, rà soát tình trạng sức khỏe của các lái xe, đặc biệt tập trung vào việc thử máu để kiểm tra ma túy.

Ông Nguyễn Hồng Quang nhấn mạnh, việc khám sức khỏe định kỳ sẽ là yêu cầu bắt buộc trong việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải. Những đơn vị xuất trình đầy đủ sổ khám sức khỏe định kỳ của lái xe theo quy định của Bộ Y tế mới được cấp, đổi các loại phù hiệu, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.

V. Huy

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文