Hà Nội đang bất lực với xe khách trá hình

10:15 17/08/2016
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện tình trạng các xe vận tải khách, loại xe từ 16 chỗ đến 30 chỗ ngồi, núp bóng danh nghĩa xe hợp đồng, xe du lịch thường xuyên vòng vo, đón trả khách trong khu vực thành phố, gây mất trật tự an toàn giao thông. Tình trạng này kéo dài từ nhiều năm nay, thế nhưng cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể tìm ra “thuốc chữa”?!


Theo khảo sát của Phòng CSGT Hà Nội, các khu vực đường dẫn cầu Vĩnh Tuy, phố Cổ, hồ Hoàn Kiếm, ga Hà Nội; các tuyến đường qua các bến xe Lương Yên, Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Yên Nghĩa; một số tuyến đường vành đai và hướng tâm như Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Lạc Long Quân, Âu Cơ, Láng, Nguyễn Khoái, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Giải Phóng… là những tuyến đường đang có xe khách hợp đồng trá hình hoạt động nhiều nhất.

Tổ công tác của Phòng CSGT ra quân xử lý xe khách “trá hình”, xe chạy sai luồng tuyến.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bức xúc, ngày nào cũng vậy, chỉ cần ra đường Đại Cổ Việt, Lê Duẩn là có thể thấy xe Limousine chạy, trong số đó chắc chắn có xe “núp bóng” hợp đồng chạy như xe khách tuyến cố định.

 Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận, hiện Hà Nội có một số đơn vị đầu tư xe Limousine và chạy lách luật, bắt khách như xe khách tuyến cố định. Tính từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính 354 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó có khoảng 7% số xe khách vận chuyển khách không có hợp đồng vận chuyển. Vì sao xe khách “trá hình” lại có thể ngang nhiên tồn tại? Ông Bùi Danh Liên cho rằng, theo quy định, xe dưới 10 chỗ không phải báo cáo trước về hợp đồng vận chuyển. Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp đã “lách luật” đưa xe vào hoạt động.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi sửa Nghị định 86 cần đưa loại xe dưới 10 chỗ vào diện bắt buộc phải thông báo về thông tin trước mỗi chuyến đi. “Hiện, Sở GTVT Hà Nội cũng đang nghiên cứu, bổ sung các quy định để quản lý các phương tiện ôtô vận chuyển khách theo dạng hợp đồng du lịch, tránh tình trạng các công ty, đơn vị, doanh nghiệp lách luật mở văn phòng đưa xe hợp đồng du lịch vào vận chuyển khách tuyến cố định, cạnh tranh không lành mạnh với xe ôtô khách chạy tuyến cố định”, lãnh đạo Sở GTVT cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND sau nhiều lần theo tổ công tác của Phòng CSGT đi kiểm tra, xử lý xe vi phạm thì ngoài khó khăn do lái, chủ xe bất hợp tác, tổ công tác còn gặp rất nhiều khó khăn do bị nhiều cán bộ, quan chức trên nhiều lĩnh vực gọi điện, tác động nhằm xin xe vi phạm. Lãnh đạo Phòng CSGT cũng từng có lần chia sẻ, công tác xử lý xe khách hợp đồng trá hình thường bị tác động của nhiều người xin cho xe vi phạm. Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội đã quán triệt các tổ công tác phải xử lý nghiêm, dứt điểm và không tha trường hợp vi phạm nào.

 Đại diện Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, cả nước hiện có trên 7.000 đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch với trên 35.000 xe.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh doanh đối với loại hình này đơn giản, nên xuất hiện nhiều xe hợp đồng trá hình, đón trả khách như xe khách chạy tuyến cố định. Đây cũng là nguyên nhân bùng phát xe dù, bến cóc.

Trước thực trạng trên, một trong các giải pháp được Tổng cục đề xuất là xây dựng phần mềm thống nhất để các đơn vị vận tải hợp đồng, du lịch khai báo.

Phần mềm này sẽ quản lý theo các cấp và liên thông từ tổng cục đến các doanh nghiệp vận tải. Phần mềm sẽ có chức năng tự động xử lý các tiêu chí để kịp thời tổng hợp, phát hiện các vi phạm của xe hợp đồng. Cũng theo vị này, hiện xe hợp đồng, xe du lịch đã được theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình, nhưng dữ liệu này chỉ đối chiếu được những xe đó đang ở đâu, của đơn vị nào.

Trong khi đặc thù của xe hợp đồng là không có bến đầu, bến cuối, không có hành trình cố định mà chạy theo yêu cầu của khách. Vì vậy biết xe hợp đồng đi đâu, đến đâu nhưng trong quá trình đi có đúng quy định hay không thì không kiểm soát được. Phần mềm này sẽ lấp được “khoảng trống” đó, làm cơ sở để theo dõi, xử lý kịp thời các xe vi phạm.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tới đây, khi sửa Nghị định 86, thông tin khai báo xe hợp đồng sẽ được mở rộng và không giới hạn chỗ ngồi. Vì vậy, phần mềm phải tính toán được lượng thông tin phương tiện truyền về hệ thống.

“Việc quản lý xe hợp đồng đang rất cấp bách. Phần mềm phải cập nhật được tốc độ tăng trưởng GTVT và kết nối với hệ thống phần mềm quản lý vận tải hiện nay. Quan trọng nhất là phần mềm phải đối sánh được với dữ liệu từ thiết bị GSHT”, bà Hiền nói.

Đặng Nhật

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng đến Viện VKSND tỉnh Thái Bình, đề nghị truy tố 42 bị can là cán bộ, phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự. Trong đó có Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam Đồng Xuân Thụ, Phó Tổng Biên tập Nguyễn Thị Ánh Hồng.

Cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Ukraine ngày 16/5 đã kết thúc sau chưa đầy hai tiếng và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển rõ ràng nào trong việc thu hẹp khoảng cách giữa các bên.

Đòi đội công nhân đang thi công di chuyển xe đang đổ bê tông ở bên đường để đi qua không được, Phượng và người giám sát công trình đã xảy ra xô xát. Quá trình xảy ra xô xát, Phượng đã dùng tay tát anh Quyết...

Chiều 16/5, thông tin tại Hội nghị phát động cao điểm tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Công an TP Hà Nội đã xác lập và phá thành công ổ nhóm sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế; bắt giữ 7 đối tượng, thu giữ trên 100 tấn thực phẩm chức năng giả.

Trận đấu giao hữu giữa ĐT Việt Nam và CLB Werder Bremen (Đức) tối 16/5 là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Đức. Dù để thua đậm 1-4 trước đội bóng đến từ nước Đức song đây là bài học quý báu với đoàn quân HLV Mai Đức Chung

Khoảng 7h sáng ngày 16/5, trực ban Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Tuyên Quang nhận được tin báo của anh Trương Văn Ron, SN 1979, trú tại Tổ dân phố Hưng Thịnh, thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn về việc vợ chồng anh bị lạc trên núi Dùm (thuộc Xóm 9, xã Tràng Đà, TP Tuyên Quang) từ 20h tối 15/5, hiện đã đói khát, kiệt sức, mất phương hướng, cần cứu trợ khẩn cấp.

Các nhà đàm phán Nga và Ukraine đã có mặt tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/5 để tham dự cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp đầu tiên sau hơn 3 năm nhằm hướng tới việc chấm dứt cuộc chiến.

UBND quận Hoàn Kiếm sẽ bắt đầu phá dỡ tòa nhà Trung tâm thương mại số 1-3-5 Đinh Tiên Hoàng (tòa nhà Hàm cá mập) trong tháng 5 và dự kiến kết thúc trong tháng 8.

Thảo luận ở Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính vào chiều 16/5, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk) cho rằng, tình trạng "nhờn" luật hay cố tình vi phạm luật trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra ở một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông. Do vậy, có thể tăng mức tiền phạt tối đa lên tới 200 triệu đồng để tạo sức răn đe.

Nam bệnh nhân 42 tuổi ở Hà Tĩnh mắc viêm màng não nguy kịch do nấm Cryptococcus  – căn bệnh nguy hiểm, hiếm gặp, thường xảy ra ở người có hệ miễn dịch suy giảm. Được biết, bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với môi trường chăn nuôi nhiều chim bồ câu - nguồn lây nhiễm phổ biến của loại nấm này.

Theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, để thực hiện được mục tiêu miễn viện phí toàn dân, cần có 3 nguồn lực chính là bảo hiểm y tế, ngân sách nhà nước và nguồn lực xã hội hoá. Nếu làm tốt việc huy động từ cả 3 nguồn này, cùng với tốc độ phát triển kinh tế hiện tại và quyết tâm của toàn xã hội, mục tiêu miễn viện phí vào năm 2030-2035 là hoàn toàn khả thi. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.