Hà Nội đang bất lực với xe khách trá hình

10:15 17/08/2016
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện tình trạng các xe vận tải khách, loại xe từ 16 chỗ đến 30 chỗ ngồi, núp bóng danh nghĩa xe hợp đồng, xe du lịch thường xuyên vòng vo, đón trả khách trong khu vực thành phố, gây mất trật tự an toàn giao thông. Tình trạng này kéo dài từ nhiều năm nay, thế nhưng cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể tìm ra “thuốc chữa”?!


Theo khảo sát của Phòng CSGT Hà Nội, các khu vực đường dẫn cầu Vĩnh Tuy, phố Cổ, hồ Hoàn Kiếm, ga Hà Nội; các tuyến đường qua các bến xe Lương Yên, Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Yên Nghĩa; một số tuyến đường vành đai và hướng tâm như Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Lạc Long Quân, Âu Cơ, Láng, Nguyễn Khoái, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Giải Phóng… là những tuyến đường đang có xe khách hợp đồng trá hình hoạt động nhiều nhất.

Tổ công tác của Phòng CSGT ra quân xử lý xe khách “trá hình”, xe chạy sai luồng tuyến.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bức xúc, ngày nào cũng vậy, chỉ cần ra đường Đại Cổ Việt, Lê Duẩn là có thể thấy xe Limousine chạy, trong số đó chắc chắn có xe “núp bóng” hợp đồng chạy như xe khách tuyến cố định.

 Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận, hiện Hà Nội có một số đơn vị đầu tư xe Limousine và chạy lách luật, bắt khách như xe khách tuyến cố định. Tính từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính 354 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó có khoảng 7% số xe khách vận chuyển khách không có hợp đồng vận chuyển. Vì sao xe khách “trá hình” lại có thể ngang nhiên tồn tại? Ông Bùi Danh Liên cho rằng, theo quy định, xe dưới 10 chỗ không phải báo cáo trước về hợp đồng vận chuyển. Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp đã “lách luật” đưa xe vào hoạt động.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi sửa Nghị định 86 cần đưa loại xe dưới 10 chỗ vào diện bắt buộc phải thông báo về thông tin trước mỗi chuyến đi. “Hiện, Sở GTVT Hà Nội cũng đang nghiên cứu, bổ sung các quy định để quản lý các phương tiện ôtô vận chuyển khách theo dạng hợp đồng du lịch, tránh tình trạng các công ty, đơn vị, doanh nghiệp lách luật mở văn phòng đưa xe hợp đồng du lịch vào vận chuyển khách tuyến cố định, cạnh tranh không lành mạnh với xe ôtô khách chạy tuyến cố định”, lãnh đạo Sở GTVT cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND sau nhiều lần theo tổ công tác của Phòng CSGT đi kiểm tra, xử lý xe vi phạm thì ngoài khó khăn do lái, chủ xe bất hợp tác, tổ công tác còn gặp rất nhiều khó khăn do bị nhiều cán bộ, quan chức trên nhiều lĩnh vực gọi điện, tác động nhằm xin xe vi phạm. Lãnh đạo Phòng CSGT cũng từng có lần chia sẻ, công tác xử lý xe khách hợp đồng trá hình thường bị tác động của nhiều người xin cho xe vi phạm. Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội đã quán triệt các tổ công tác phải xử lý nghiêm, dứt điểm và không tha trường hợp vi phạm nào.

 Đại diện Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, cả nước hiện có trên 7.000 đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch với trên 35.000 xe.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh doanh đối với loại hình này đơn giản, nên xuất hiện nhiều xe hợp đồng trá hình, đón trả khách như xe khách chạy tuyến cố định. Đây cũng là nguyên nhân bùng phát xe dù, bến cóc.

Trước thực trạng trên, một trong các giải pháp được Tổng cục đề xuất là xây dựng phần mềm thống nhất để các đơn vị vận tải hợp đồng, du lịch khai báo.

Phần mềm này sẽ quản lý theo các cấp và liên thông từ tổng cục đến các doanh nghiệp vận tải. Phần mềm sẽ có chức năng tự động xử lý các tiêu chí để kịp thời tổng hợp, phát hiện các vi phạm của xe hợp đồng. Cũng theo vị này, hiện xe hợp đồng, xe du lịch đã được theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình, nhưng dữ liệu này chỉ đối chiếu được những xe đó đang ở đâu, của đơn vị nào.

Trong khi đặc thù của xe hợp đồng là không có bến đầu, bến cuối, không có hành trình cố định mà chạy theo yêu cầu của khách. Vì vậy biết xe hợp đồng đi đâu, đến đâu nhưng trong quá trình đi có đúng quy định hay không thì không kiểm soát được. Phần mềm này sẽ lấp được “khoảng trống” đó, làm cơ sở để theo dõi, xử lý kịp thời các xe vi phạm.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tới đây, khi sửa Nghị định 86, thông tin khai báo xe hợp đồng sẽ được mở rộng và không giới hạn chỗ ngồi. Vì vậy, phần mềm phải tính toán được lượng thông tin phương tiện truyền về hệ thống.

“Việc quản lý xe hợp đồng đang rất cấp bách. Phần mềm phải cập nhật được tốc độ tăng trưởng GTVT và kết nối với hệ thống phần mềm quản lý vận tải hiện nay. Quan trọng nhất là phần mềm phải đối sánh được với dữ liệu từ thiết bị GSHT”, bà Hiền nói.

Đặng Nhật

Ngày 4/6, ông Phạm Văn Đâu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Sóc Trăng cho biết đã nhận được công văn của công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam gửi Sở VH-TT&DL Sóc Trăng với nội dung đề nghị xử lý hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, bôi nhọ uy tín doanh nghiệp. Văn bản do ông Chinoros Benjachavakul, Phó Tổng Giám đốc cấp cao phụ trách nhân sự và đối ngoại ký ngày 28/5.

Tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, che biển số, đi lên vỉa hè… gây nguy hiểm cho người đi đường, làm xấu đi hình ảnh giao thông của Thủ đô đang được lực lượng CSGT Hà Nội tập trung xử lý, phạt nặng.

Sáng 4/6, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 3 đối tượng gồm: Lê Văn Cần (SN 1966, ngụ TP Cần Thơ), Nguyễn Đức Minh (SN 2001, ngụ An Giang) và Nguyễn Hoàng Tân (SN 1998, ngụ tỉnh Vĩnh Long) để điều tra về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Ngày 4/6, Công an xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình cho biết, tối 3/6, trên địa bàn xã có mưa rất to, lượng nước đổ về từ đầu nguồn lớn. Hai người đi qua ngầm giữa của xóm Suối Rèo đã bị cuốn trôi.

Lĩnh vực vay nợ và đòi nợ vẫn chưa bao giờ hết nóng khi thời gian qua xảy ra nhiều cuộc đòi nợ không giống ai. Các con nợ bị uy hiếp, truy đuổi, ép buộc phải trả tiền cho chủ nợ; người thân, anh em cũng bị khủng bố tinh thần, bị mắng nhiếc, lăng nhục và dùng đủ chiêu trò bêu riếu trên mạng xã hội... 

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 3 đối tượng trong ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức rao bán sinh vật cảnh trên mạng xã hội, gồm: Trương Văn Toàn, SN 2000, Trương Văn Thắng, SN 2002, đều trú tại thị trấn Phương Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và Hoàng Văn Quynh, SN 2001, trú tại xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên…

Mỏ cát này nằm tại huyện Yên Định, công suất 15.000 m3/ năm, chiếm khoảng 1,78% so với tổng công suất được cấp phép. Điều này cho thấy, tình trạng khan hiếm cát xây dựng ở Thanh Hoá đang ở mức báo động.

Đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế, tạo việc làm, an sinh xã hội thế nhưng hơn 44% doanh nghiệp gặp khó trong thực hiện thủ tục hành chính. Đây là kết quả khảo sát “Thực trạng cung cấp/thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024” do Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI) phối hợp với một số đơn vị thực hiện vừa công bố cho thấy những bất cập lớn trong thực hiện thủ tục hành chính, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của khối doanh nghiệp ở khu vực kinh tế tư nhân.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.