Khó xử phạt người đi bộ sai luật

08:43 11/03/2016
Để người dân đi bộ đúng luật cũng thật khó bởi ý thức chấp hành luật của người đi bộ hiện nay quá kém và nếu muốn đi đúng luật người dân cũng khó có thể thực hiện bởi lề đường, lòng đường bị chiếm dụng…


Báo cáo của Ban An toàn giao thông TP HCM, trong năm 2015, tại thành phố này xảy ra 90 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người đi bộ đi không đúng luật khiến 50 người tử vong. Khi nhìn vào số liệu này mới thấy, việc người đi bộ không đúng luật cũng gây ảnh hưởng rất lớn trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, để người dân đi đúng luật cũng thật khó bởi ý thức chấp hành luật của người đi bộ hiện nay quá kém và nếu muốn đi đúng luật người dân cũng khó có thể thực hiện bởi lề đường, lòng đường bị chiếm dụng…

Thực tế mà chúng tôi ghi nhận, tình trạng người đi bộ băng ngang đường vẫn xảy ra hằng ngày. Tại xa lộ Hà Nội (đoạn trước khu du lịch Suối Tiên, quận 9) mặc dù cây cầu bộ hành được xây dựng khang trang nhưng người dân tại khu vực này vẫn chọn cách… băng ngang đường rồi trèo qua con lươn đi sang phía đối diện. Khu vực này có lượng xe tải, xe đầu kéo lưu thông với lưu lượng cao nên khi người đi bộ băng ngang đường, tài xế các phương tiện khó quan sát và dễ dẫn đến tai nạn. 

Tài xế Nguyễn Thanh Trung chạy xe đầu kéo thường xuyên trên tuyến đường này cho hay, nhiều khi người đi bộ bất chấp nguy hiểm băng trước đầu xe khiến tài xế khó xử lý vì xe chở nặng, cồng kềnh, có thắng cũng không kịp.

Xe cộ lấn chiếm vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Tại tuyến quốc lộ 1, đoạn từ cầu vượt Sóng Thần đến cầu vượt Bình Phước (Thủ Đức) mặc dù dải phân cách đã được rào chắn nhưng nhiều công nhân tại khu vực này vẫn khoét lỗ của hàng rào rồi băng qua đường chui qua hàng rào để về phía đường đối diện. 

Cũng tại vị trí này, hồi tháng 2-2015, ông Nguyễn Văn Đức (69 tuổi) đi bộ băng ngang đường bị xe tải tông tử vong. Hay anh Nguyễn Thanh Tùng (SN 1978, quê quán An Giang) vừa nghe điện thoại vừa băng qua đường bị xe tải cán chết. Các vụ tai nạn thiệt hại về người liên tục xảy ra nhưng người đi bộ vẫn bất chấp băng ngang đoạn đường nguy hiểm này.

Mặc dù có hầm chui dành riêng cho hàng chục ngàn công nhân đi bộ lưu thông qua đường nhưng nhiều công nhân tại khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân) vẫn chọn cách băng ngang quốc lộ 1 để… rút ngắn khoảng cách. Dãy phân cách cao nghệu nhưng công nhân vẫn tìm khe hở giữa hai đoạn phân cách bằng bê tông để chui qua bất chấp các phương tiện nặng lưu thông qua với tốc độ cao. Có nhiều chỗ người đi bộ bẻ bớt những song sắt của dải phân cách để chui qua. 

Ông Trần Văn Hồng, một người chạy xe ôm ở khu vực này cho biết: “Có hầm đi bộ nhưng vì ngại xa nên họ vẫn đi bằng cách này cho tiện. Tui từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông ở đây rồi, chết có, bị thương cũng có. Rút ngắn khoảng cách tiện đâu không thấy chỉ thấy rút ngắn “cuộc sống” lại!”.

Ngay cả trong trung tâm thành phố nhiều người đi bộ vẫn ngang nhiên băng qua đường mặc dù làn đường dành cho người đi bộ chỉ cách họ vài mươi bước chân. Nhiều phương tiện khi lưu thông qua phải thắng gấp hay lách tay lái để tránh khiến chính họ gặp nạn. 

Hình ảnh người đi bộ đi sai luật trên đường phố.

Gặp chị Bùi Thị Thúy Hằng (nhà quận 8) đưa con đi khám dẫn con đi bộ dưới lòng đường Trương Định, quận 1, chúng tôi đặt câu hỏi vì sao không đi trên lề đường mà đi dưới lòng đường dễ bị tai nạn, chị Hằng lắc đầu chỉ lên vỉa hè: “Muốn đi lên vỉa hè cũng đâu có được. Vỉa hè bị lấn chiếm để xe, buôn bán hết rồi lấy gì mà đi!”. 

Tại một số tuyến đường như Lương Hữu Khánh, Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), Tân Hương (quận Tân Phú) và tại các tuyến đường có nhiều cửa hàng buôn bán thức ăn, đa phần vỉa hè bị lấn chiếm khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Ban ATGT TP Hồ Chí Minh cho biết, những vụ TNGT do người đi bộ đi không đúng phần đường, sai vị trí, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao bởi họ muốn rút ngắn thời gian nên bất chấp nguy hiểm. Muốn không xảy ra các vụ TNGT trước tiên là phải bắt nguồn từ ý thức của người tham gia giao thông và chính quyền địa phương phải mạnh tay với việc lấn chiếm lòng lề đường để người có không gian đi bộ đúng luật.

Đỗ Nhung

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文