Không cổ súy hành vi cố tình trả tiền lẻ, tiền xu để phản ứng với trạm BOT của tài xế

08:30 14/09/2017
Việc phản ứng của nhiều tài xế đối với trạm thu phí BOT Biên Hòa đặt trên địa bàn huyện Trảng Bom, Đồng Nai bằng cách trả tiền lẻ, tiền xu khi mua vé diễn ra liên tiếp những ngày gần đây đã gây ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống xã hội.

Việc này lại được thực hiện vào đúng những khung giờ cao điểm buổi sáng và chiều càng khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng đến công việc, giờ giấc đi làm, đi học.

Đặc biệt là tình trạng tài xế dùng tiền lẻ, tiền xu để trả phí qua lại trên cả 2 hướng của trạm BOT Biên Hòa vào 6 giờ sáng 12-9 đã dẫn tới kẹt xe kéo dài gần 2km, trong đó không chỉ có xe tải, mà hàng ngàn công nhân, học sinh cũng phải hứng chịu cảnh kẹt xe cả tiếng đồng hồ.

Kẹt xe nghiêm trọng trại trạm thu phí BOT Biên Hòa do tài xê dùng tiền lẻ.

Anh Trung, một công nhân làm việc huyện Trảng Bom, người đã phải hứng chịu cảnh kẹt xe ngày 12-9 bức xúc: “Phản ứng là việc của tài xế với chủ trạm BOT, sao bắt chúng tôi phải chịu vạ lây? Do đó xã hội cần phải lên án, tẩy chay hành động này.

Chị Nguyễn Thị Hằng, quê Thanh Hoá, là công nhân làm việc tại một KCN tại huyện Trảng Bom chia sẻ, thời gian qua chị có nghe tình trạng phản ứng của tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT tại một số địa phương. Nhưng khi phải chứng kiến cảnh này tại Đồng Nai mới cảm thấy quá ngán ngẩm. Bởi tình trạng này khiến chị và nhiều công nhân khác trễ giờ làm và bị công ty trừ tiền chuyên cần A, B, C cũng như tiền thưởng cuối năm.

Trong khi đó, em Nguyễn Thị Vân, một học sinh lớp 6 tại huyện Trảng Bom đã phải bật khóc khi trạm BOT Biên Hoà bị kẹt xe. Hỏi lý do, em cho biết không muốn vì mình đi học trễ mà cả lớp phải trừ điểm thi đua hằng tuần rồi xếp hạng thấp, cũng như ảnh hưởng tới bài học và bị đánh giá về hạnh kiểm cá nhân không tốt vào cuối học kỳ.

Với đa số người dân, kể cả những người nghèo thì các loại tiền xu, tiền giấy có mệnh giá thấp như 200, 500 đồng từ nhiều năm qua đã không còn xuất hiện trong túi, trong bóp. Dù những loại tiền lẻ này vẫn đang lưu thông, nhưng giá trị không mua nổi bó rau muống nên không còn ai muốn cất giữ.

Từ đó, nhiều năm qua, các loại tiền mệnh giá thấp dần được luân chuyển vào ngân hàng, số lượng còn lưu thông ngoài xã hội ngày càng ít và hiếm dần. Nhưng lợi dụng việc dùng tiền lẻ để trả phí không thể xử lý, một lượng tiền lẻ rất lớn đã bỗng nhiên được các tài xế cầm trong tay. Không gì khác hơn ngoài mục đích dùng tiền lẻ để trả phí khi qua trạm BOT chỉ nhằm kéo dài thời gian qua trạm.

Nhiều tài xế cùng làm việc này trong một thời điểm, kẹt xe xảy ra là điều hiển nhiên không cần bàn cãi. Song, theo một luật sư ở TP Hồ Chí Minh thì tài xế có nhiều cách để phản ứng với chủ sờ hữu trạm thu phí BOT như khiếu nại, thậm chí là khởi kiện ra tòa về mức phí hoặc những bất hợp lý của trạm thu phí. Chứ không thể dùng cách phản ứng tiêu cực, vì lợi ích cá nhân của mình mà gây cản trở đến kinh tế - xã hội và gây mất ANTT như vậy được.    

Cùng cách nhìn này, ông Nguyễn Văn Huy, một cán bộ hưu trí tại TP Biên Hòa cho hay, chiều 9-9, ông đi từ Biên Hoà về dự đám cưới người bà con tại huyện Trảng Bom. Khi đi qua khu vực trạm thu phí BOT Biên Hoà, gặp phải tình trạng kẹt xe kéo dài và phải mất gần 30 phút ông mới qua được khu vực này. Bản thân ông rất bức xúc khi nghe nói kẹt xe là do tài xế cố tình dùng tiền lẻ, tiền xu loại 200, 500 đồng để thanh toán phí qua trạm.

Theo ông Huy thì đây là cách phản ứng có phần thiếu văn hoá, thiếu đạo đức của nhiều tài xế. Bởi vẫn còn nhiều cách để phản ứng có văn hoá mà không ảnh hưởng tới ai, chứ không phải chỉ có kiểu cố tình dùng tiền lẻ để câu kéo thời gian qua trạm.

Không riêng gì người dân mà chính những tài xế khác cũng tỏ ra sự không đồng tình với việc tài xế phản ứng đặt trạm theo cách trên. Anh Nguyễn Bá Hùng, một tài xế chuyên chở hàng Bắc - Nam cho rằng, tài xế cố tình dùng tiền lẻ thanh toán phí qua trạm đã gây ra những phiền toái đến người khác là không chấp nhận được.

Theo anh Hùng, kẹt xe kéo dài khiến nhiều tài xế phải tốn thêm xăng dầu nổ máy xe đợi chờ, trong khi đã có định mức khoán. Nghiêm trọng hơn là chậm giờ giao hàng khiến nhiều công nhân công ty ngồi chơi vì chưa có nguyên liệu sản xuất… Nhưng lý do kẹt xe là do chính giới tài xế tạo ra thì nhiều tài xế khác cũng thấy xấu hổ lây.

Theo một nhân viên của trạm thu phí, nếu như bình thường mỗi xe qua trạm chỉ mất khoảng 30 giây là có thể hoàn thành các thủ tục trả tiền, lấy vé. Nhưng khi tài xế cố tình dùng tiền lẻ, tiền xu để trả phí, một xe phải mất từ 3 đến 5 phút, thậm chí là nhiều hơn mới có thể cho xe qua trạm. Do nhiều tài xế nối đuôi xe nhau dùng tiền lẻ thanh toán nên chỉ giải quyết được khoảng 10 lượt xe là tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài.

Từ thực tế trên, người dân đề nghị chính quyền cơ sở huy động cả xã hội cùng vào cuộc tẩy chay, lên án hành vi cố tình dùng tiền lẻ để phản ứng với trạm BOT của tài xế. Đồng thời ngân hàng và cơ quan Công an các địa phương cần khẩn trương truy tìm nguồn cung cấp số lượng lớn tiền lẻ từ đâu; người cung cấp, người đổi tiền tiền lẻ và cả người cổ súy, kích động tài xế đồng loạt trả phí bằng loại tiền này vào giờ cao điểm là ai… để làm căn cứ xử lý nghiêm trước pháp luật.

Bảo Sơn

Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia; Công an Thanh Hóa, Hải Phòng, Tây Ninh và Đồn Công an sân bay Nội Bài, Cát bi, Tân Sơn Nhất, cửa Khẩu Quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh vừa triệt xóa thành công đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia hoạt động trên không gian mạng, bắt giữ 22 đối tượng.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文