Hàng trăm tàu thuyền mắc cạn trên sông Hồng:

Không để tình trạng "chặt chém", bắt ép chủ tàu nộp tiền kéo cạn

11:02 05/12/2014
Những con tàu chở hàng có tải trọng từ 300 đến 1.000 tấn đang nằm "chết" trên sông Hồng chờ thủy triều để di chuyển, gây thiệt hại nặng nề cho chủ tàu trong hơn 1 tuần nay. Những năm trước, lợi dụng sự khan cạn của sông Hồng, một số đối tượng đã bắt chẹt chủ phương tiện, yêu cầu nộp hàng triệu đồng mới lai dắt kéo tàu ra khỏi khu vực mắc cạn. Trước nỗi lo của hàng trăm chủ tàu đang hoạt động trên sông Hồng vào mùa nước cạn năm nay, Hà Nội đã có những phương án gì để đảm bảo ANTT và TTATGT đường thủy nội địa trên toàn tuyến sông?

Thiệt hại nặng do tàu thuyền mắc cạn

Có mặt tại sông Hồng thuộc địa phận xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, Hà Nội sáng 3/12, hình ảnh chúng tôi ghi lại được là gần 40 chiếc tàu chở cát có tải trọng từ 300 đến 1.000 tấn đang neo đậu gần bờ vì nước sông Hồng đang ở đỉnh thấp nhất. Giữa dòng sông, một bãi cạn chạy dài do phù sa bồi đắp đã chia con sông làm hai nửa khiến cho bất cứ tàu chở hàng nào từ Phú Thọ về đến đây cũng đành phải tấp vào bờ do nước sông quá cạn, nếu tiếp tục chạy thì sa vào bãi cát cuốn dẫn tới chìm tàu.

Theo quan sát của chúng tôi, bên những chiếc tàu nằm im thì có chiếc đang phải nổ máy để tránh bị nước cuốn đi xa. Lái tàu VP-1254 Nguyễn Văn Hiên cho biết, tàu của anh đã neo đậu ở đây được 5 ngày. Khởi hành từ Vĩnh Phúc, kết thúc hành trình tại tỉnh Bắc Giang, thông thường, nếu nước không cạn thì chỉ trong vòng 1 tuần, tàu của anh sẽ kết thúc một hành trình. Thế nhưng, với diễn biến như hiện nay, thời gian có thể tăng lên từ 2-3 tuần, kéo theo nó là chi phí ăn ở và trả tiền bãi neo đậu khá tốn kém. Anh Hiên nhăn nhó: "Bình thường, mỗi chuyến tàu chở cát, trừ chi phí còn được lãi 4 triệu đồng, nhưng tình hình thế này thì chỉ hòa vốn".

Cùng cảnh ngộ như anh Hiên, lái tàu VP-1137 Lưu Văn Dương cũng đã phải neo đậu tàu tại đây 5 ngày chờ thủy triều lên và chưa biết khi nào mới có thể tiếp tục hành trình về đến Hải Phòng. Nhiều chủ tàu neo đậu ở đây cho biết, họ rất hạn chế lai dắt vì tốn kém mà xuôi xuống khu vực Chèm sẽ tiếp tục mắc cạn nên đành nằm chờ thủy triều.

CSGT đường thủy đang hướng dẫn chủ tàu mắc cạn tại xã Trung Châu đảm bảo ATGT khi neo đậu.

Sáng 4/12, xuôi theo sông Hồng tới khu vực cầu Nhật Tân, chúng tôi gặp tàu chở cát mang số hiệu HP- 2736 do anh Phạm Văn Trưởng, quê ở Hải Phòng làm thuyền trưởng bị mắc cạn nằm ở đây từ chiều 3/12 và vừa được phương tiện của Công ty cổ phần Việt Xuân Mới cứu hộ. Bế đứa con nhỏ trên tay, anh Trưởng cho biết, tàu của anh xuất phát từ Phú Thọ ngày 2/12 và trên đường về đến đây đã bị mắc cạn 4 lần. "Sáng nay tàu đang nằm ở đây thì có tàu của bên Công ty Việt Xuân Mới tới cứu hộ miễn phí, chúng tôi rất mừng vì với tình hình này thì ngày mai tàu sẽ về tới Hải Phòng" – anh Trưởng cho biết. Phương tiện lai dắt cho tàu của anh Trưởng là một trong 6 con tàu có tải trọng lớn của Công ty cổ phần Việt Xuân Mới đang làm nhiệm vụ khảo sát, khai thác nạo vét trên sông Hồng. Theo ông Nguyễn Văn Cương, Phó Giám đốc công ty thì tất cả các phương tiện mắc cạn trên sông Hồng ở khu vực cầu Nhật Tân đều được công ty lai dắt, cứu hộ miễn phí nên các chủ tàu rất yên tâm và phấn khởi. Cách đây 2 ngày, ở khu vực Chèm xuất hiện hiện tượng yêu cầu chủ phương tiện mắc cạn phải cho họ lai dắt, nhưng từ khi tàu của công ty hoạt động ở đây thì tàu này không xuất hiện nữa.

Nhiều tàu, thuyền chở cát mắc cạn trên sông Hồng.

Không còn hiện tượng bắt chẹt khi kéo cạn

Theo thuyền trưởng tàu HP-2736 thì năm nào vào mùa khan cạn, những người làm nghề sông nước như các anh cũng lo lắng về tình trạng bị cưỡng ép, bắt chẹt với số tiền lớn để được cứu cạn. "Tôi rất mừng khi từ đầu mùa cạn đến nay không gặp phải hiện tượng này, thậm chí còn được cứu cạn miễn phí, phục vụ chuyên nghiệp" – anh Phạm Văn Trưởng cho biết. Theo quy luật, từ tháng 10 đến tháng 3 hằng năm là giai đoạn nước sông Hồng xuống thấp do thượng nguồn không mưa, đập thủy điện sông Đà không xả lũ. Phương tiện thủy khi tham gia giao thông về khu vực Đan Phượng, Phúc Thọ gặp khan cạn phải neo đậu, chờ nước lên cao mới tiếp tục được hành trình. Mỗi ngày trên tuyến sông này có hơn 100 tàu chở hàng qua lại, gặp khan cạn làm bó hẹp dòng chảy khiến tàu thuyền không thể di chuyển được, buộc phải neo đậu một chỗ để đợi con nước lên cao. Nặng nề nhất là tại khu vực ghềnh Bá Giang, huyện Phúc Thọ, phương tiện mắc cạn ách tắc, va chạm và chìm xuống cát nếu không trục vớt nhanh. Lợi dụng vào đặc điểm này, những năm trước, một số công ty hoạt động kéo cạn xảy ra tình trạng độc quyền bắt chẹt giá mà chủ tàu không dám tố cáo. Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy, Công an TP Hà Nội cho biết, từ khi Phòng CSGT đường thủy được thành lập, đơn vị đã điều tra cơ bản, xác định đối tượng đấu tranh, yêu cầu chủ doanh nghiệp được cấp phép hoạt động cứu hộ trên sông phải làm theo đúng quy định, nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý. Vì thế mà tình trạng độc quyền, chặt chém giá kéo cạn tàu đã bị ngăn chặn kịp thời. Thượng tá Nguyễn Văn Cương khẳng định: "Hiện nay không còn tình trạng bắt chẹt, cưỡng đoạt, khống chế chủ tàu để cứu cạn".

Tàu HP-2736 đang được tàu cứu hộ của Công ty cổ phần Việt Xuân Mới lai dắt .

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Cương thì Hà Nội hiện có 2 công ty được cấp phép cứu hộ cứu nạn trên sông Hồng là Công ty TNHH Vân Phúc, Công ty TNHH cứu hộ kéo cạn Hồng Hà và một đơn vị có 6 tàu đang khảo sát và cứu cạn miễn phí trên sông Hồng là Công ty cổ phần Việt Xuân Mới. Các phương tiện khi gặp sự cố trên sông hãy gọi cho 3 công ty này đến cứu nạn. Tuy nhiên, để đảm bảo ANTT và TTATGT đường thủy và tránh bị bắt chẹt chủ tàu về giá, khi trục vớt, lai dắt phương tiện bị chìm đắm, tai nạn, các công ty này phải xuất trình giấy tờ và phương án trục vớt cho Phòng CSGT đường thủy và Chi cục Quản lý đường sông để giám sát việc doanh nghiệp chấp hành theo đúng quy định.

Nguyễn Hương -Trần Hằng

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

Ký ức xưa ùa về, vị tướng già 92 tuổi đã ôm máy trợ tim hơn 20 năm, ánh mắt như cười khi thổi những giai điệu rộn ràng của cây kèn Harmonica cho tôi nghe, những bản tình ca tha thiết của 31 ngày đêm chiến đấu trên đồi C1...

Chúng tôi đến thăm Thư viện Tưởng niệm Các Mác và Trường Công nhân tại thủ đô London (Anh) vào một ngày nắng đẹp. Khám phá Thư viện, thấy nhiều điều thú vị về cuộc đời hoạt động của nhà tư tưởng cách mạng tiến bộ, lỗi lạc C. Mác. Có thể khẳng định đây là nơi một "kho báu" lưu giữ giá trị của Chủ nghĩa Mác giữa lòng Chủ nghĩa Tư bản.

Nhiều dịch bệnh bùng phát từ đầu năm đến nay. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ; tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi; các bệnh truyền nhiễm khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà… đều tăng số ca mắc.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Thái Thụy (SN 1988, trú tại khu 5A, thị trấn Na Dương), Hoàng Ngọc Công (SN 1999) và Hoàng Ngọc Anh (SN 2001), cùng trú tại khu 6, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Ngày 5/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Đinh Vũ Đức Anh (SN 2008), trú tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ và Dương Trung Kiên (SN 2008), trú tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) để điều tra làm rõ về hành vi cướp tài sản. 

Một quan chức cấp cao tại bang Baja California (Mexico) hôm 4/5 thông tin, các thi thể được tìm thấy dưới một đáy giếng ở khu vực Ensenada của bang này rất có thể là của các vận động viên lướt sóng quốc tịch Mỹ và Australia, vốn được thông báo mất tích hồi tuần trước. 

Giới chức Pháp hôm 4/5 cho biết, ít nhất một người đã thiệt mạng và sáu người khác bị thương trong vụ xả súng xảy ra ở ngoại ô phía Bắc Thủ đô Paris. Vụ xả súng này được cho là liên quan tới các băng nhóm buôn bán ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文