Không đồng ý lùi thời hạn lắp hộp đen trên taxi

08:57 25/06/2015
Nghị định 86 quy định, trước ngày 1/7 tới đây, xe taxi phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Và từ ngày 1/7/2016, xe taxi phải có thiết bị in hoá đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh lại xin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lùi thời hạn kiểm tra việc lắp thiết bị giám sát hành trình (GPS - hộp đen) đến đầu tháng 3/2016 để các doanh nghiệp taxi có thời gian triển khai thực hiện.

Giải thích về lý do chậm triển khai lắp GPS, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Hiệp hội đã triển khai giới thiệu một số phần mềm ứng dụng quản lý điều hành taxi tới các đơn vị thành viên.

“Do phần mềm quản lý mới mẻ, đa số sản phẩm của các đơn vị trong nước thực hiện nên đòi hỏi phải có thời gian chạy thử nghiệm đồng thời phần mềm phải đảm bảo tính đồng bộ với các thiết bị đã có như đồng hồ tính tiền, thiết bị in hóa đơn sắp tới sẽ triển khai. Vì vậy, nếu lắp đặt trước hộp đen sẽ lãng phí một số tiền lớn do phần mềm quản lý taxi sẽ thiết kế đồng bộ với thiết bị giám sát hành trình”, ông Tạ Long Hỷ phân tích.

Lắp hộp đen trên taxi sẽ thuận lợi trong kiểm soát hoạt động của lái xe.

Hơn nữa, theo ông Tạ Long Hỷ, thời gian lắp đặt GPS xong trước tháng 7/2015 là quá ngắn, không đủ đề thực hiện. Do đó, Hiệp hội đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho phép lùi thời gian triển khai các nội dung liên quan thiết bị giám sát hành trình đến đầu tháng 3/2016 để các doanh nghiệp taxi có thời gian triển khai thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng đánh giá, do số lượng xe taxi trên cả nước quá lớn (gần 50.000 xe) nên tiến độ lắp đặt GPS không đảm bảo. Mặt khác, tại TP Hồ Chí Minh, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đang thí điểm lắp đặt phần mềm quản lý taxi kết hợp với thiết bị in hóa đơn, trong đó có bộ phận thay thế GPS sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

“Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép lùi thời hạn kiểm tra và xử lý vi phạm những nội dung liên quan đến thiết bị giám sát hành trình với lái xe để tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động ổn định", ông Thanh kiến nghị.

Trong khi các hiệp hội đều xin lùi, thì lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại cho rằng, thời gian từ khi Nghị định có hiệu lực (1/1/2015) đến ngày quy định đã là 7 tháng, đủ để các đơn vị  chủ động lắp đặt các thiết bị cần thiết. Bởi vậy, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: Đối với đề nghị gia hạn thời gian triển khai lắp GPS, Tổng cục Đường bộ cho rằng, việc các doanh nghiệp taxi triển khai phần mềm quản lý điều hành taxi có kết hợp GPS là cần thiết để phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc triển khai lắp đặt hộp đen không phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có triển khai phần mềm quản lý taxi hay không. Hơn nữa, việc thiết kế phần mềm phải đồng bộ với thiết bị GPS. Vì vậy, việc lắp đặt GPS mang tính bắt buộc để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của phần mềm quản lý taxi thì cần thiết phải triển khai lắp đặt thiết bị GPS trước trên cơ sở dữ liệu từ thiết bị GPS mới thực hiện thiết kế phần mềm phù hợp với yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT có ý kiến đối với Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh tuyên truyền, đôn đốc các doanh nghiệp vận tải taxi lắp đặt thiết bị GPS theo đúng lộ trình quy định.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nêu rõ quan điểm: Không có chuyện lùi thời điểm lắp đặt, có chăng chỉ lùi xử phạt nếu bên Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh kiến nghị.

Đặng Nhật

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文