Đưa xe số tự động vào đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe:

Không kiểm soát chặt sẽ gây mất an toàn giao thông

09:38 18/05/2015
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu các quy định cả trong nước và quốc tế để đề xuất việc đào tạo sát hạch theo hướng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, phù hợp với thực tiễn, trong đó, dự kiến sẽ cấp giấy phép lái xe (GPLX) số tự động. Tuy nhiên, xung quanh đề xuất này, vẫn còn nhiều vướng mắc.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phân tích, về nội dung, chương trình và giáo trình đào tạo của Việt Nam, hiện nay đã quy định người học phải tập lái trên ôtô số sàn và tập lái trên đường, với xe ôtô có hộp số tự động là 10 giờ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, thời điểm này chưa nên đưa xe số tự động vào đào tạo, sát hạch.

Trước đó, năm 2010, trong khuôn khổ Dự án An toàn giao thông đường bộ Việt Nam do Ngân hàng thế giới tài trợ, tổ chức tư vấn quốc tế đã tổ chức khảo sát và đánh giá chương trình, nội dung, giáo trình đào tạo lái xe của Việt Nam là phù hợp và tương tự như các nước Thái Lan, Hàn Quốc.  Liên quan đến hệ thống GPLX, ông Quyền cũng cho rằng, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, GPLX xe hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ôtô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Như vậy, nếu cấp GPLX hạng B1 cho người điều khiển ô tô sử dụng hộp số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi thì sẽ không được phép lái các loại xe tải và máy kéo vì các loại xe này không sử dụng hộp số tự động. Chưa dừng lại ở đây, hiện nay, phần lớn các nước trên thế giới đều quy định chung 1 hạng GPLX đến 9 chỗ ngồi, nếu ta cho phép điều khiển cả xe ôtô có hộp số tự động và số sàn như vậy, người được cấp GPLX ôtô sử dụng hộp số tự động sẽ không được đổi sang GPLX ở các nước này.

Ngoài ra, khi tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp GPLX ôtô riêng cho người không hành nghề lái xe điều kiện ôtô sử dụng hộp số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch cũng phải đầu tư ôtô tập lái, sát hạch lái xe trong hình và trên đường để phục vụ việc đào tạo, sát hạch lái xe, dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 2.100 tỷ đồng (mỗi cơ sở đào tạo đầu tư tối thiểu 10 xe, trung tâm sát hạch đầu tư tối thiểu 4 xe để đáp ứng nhu cầu học và sát hạch.)

Trong khi đó, thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe, năm 2013 các trung tâm sát hạch đã đầu tư nâng cấp, bổ sung trang thiết bị sát hạch lý thuyết trong hình, trên đường… và trong năm 2015 theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các trung tâm sát hạch đang chuẩn bị nguồn kinh phí lớn để đầu tư ôtô sát hạch và lắp thiết bị chấm điểm tự động lái xe ôtô trên đường, thiết bị sát hạch lái xe trong hình hạng A1, A2. Nếu tiếp tục đầu tư ôtô sử dụng hộp số tự động trong khi lượng người dự sát hạch không cao (nhiều trung tâm sát hạch sử dụng chưa hết 50% công suất) sẽ gây khó khăn cho các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch.

Đặc biệt, liên quan đến vấn đề trật tự an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra rõ, việc cho phép sử dụng ôtô hộp số tự động để học và sát hạch lái xe sẽ đơn giản và dễ hơn ôtô sử dụng hộp số sàn, nếu không kiểm soát  chặt chẽ trong quá trình sử dụng, nhiều người sẽ lựa chọn loại xe này.

Thực tế, xe ôtô đến 9 chỗ ngồi sử dụng hộp số sàn và hộp số tự động có hình dáng bên ngoài không khác nhau, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của một số người dân chưa cao, nên dễ dẫn đến tình trạng người được cấp GPLX số tự động mà điều khiển xe ôtô số sàn và đây sẽ là nguyên nhân tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông rất cao.

Đặng Nhật

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Nhân dịp Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81, sáng 15/12, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tổ chức Lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trụ sở Bộ Công an.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Nội dung 4x400m hỗn hợp diễn ra tối 13/12 chứng kiến 4 vận động viên điền kinh của Việt Nam giành huy chương Vàng và thiết lập kỷ lục SEA Games mới. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau thành công ấy là những câu chuyện đầy thú vị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文