Không nên trông chờ nhiều vào các dự án bãi đậu xe ngầm

09:42 19/07/2017
Sau nhiều năm khởi động, hiện 4 bãi đậu xe ngầm dưới lòng đất các công viên ở trung tâm TP Hồ Chí Minh vẫn còn phải chờ ít nhất vài năm nữa mới có thể đưa vào khai thác.

Để thúc đẩy tiến độ các bãi đậu xe ngầm này, ngày 18-7, thành phố đã công bố quyết định thành lập tổ liên ngành do một Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách để kịp thời gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Theo Sở GTVT, đến thời điểm này mới chỉ có 2 bãi đậu xe ngầm xác định được chủ đầu tư, đang chuẩn bị thực hiện dự án; 2 bãi đậu xe ngầm còn lại mới chỉ dừng lại ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Về lý do các dự án này kéo dài, theo Sở GTVT, bãi đậu xe ngầm và dịch vụ công cộng ở Công viên Lê Văn Tám với 4 tầng hầm đậu xe có diện tích gần 76.800m² sau khi động thổ, thời gian qua phải thực hiện một loạt các thủ tục.

Chỉ riêng thời gian để xem xét, ký phụ lục hợp đồng BOT giữa nhà đầu tư với Sở GTVT đã được ấn định kéo dài gần 8 tháng; thời gian hoàn chỉnh việc trình thẩm định kỹ thuật và bản vẽ thi công do Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng thực hiện được ấn định trong khoảng thời gian 1 năm; thủ tục xin giấy phép xây dựng do chủ đầu tư và Sở Xây dựng thành phố thực hiện kéo dài 1 năm 2 tháng…

TP Hồ Chí Minh vẫn thiếu trầm trọng bãi đậu xe.

Dự án bãi đậu xe ngầm dưới sân vận động Hoa Lư có tổng diện tích gần 24.000m² mãi đến tháng 2 năm nay mới được thành phố chấp thuận cho chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Thời gian cho việc thực hiện thủ tục này kéo dài hơn 6 tháng nên nhanh nhất cũng phải đến năm 2020, bãi đậu xe này mới có thể hoàn thành.

Dự án bãi đậu xe ở sân khấu Trống Đồng với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 47.700m² cũng mới chỉ ở bước xin cấp phép xây dựng và còn phải chờ việc giải tỏa, bàn giao mặt bằng từ phía quận 1.

Dự án bãi đậu xe ngầm phía dưới sân bóng đá trong Công viên Tao Đàn cũng chẳng khá hơn khi sau nhiều năm khởi động, hiện cũng đang ở giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi để có thể triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Diện tích xây dựng các bãi đậu xe ngầm rất lớn, song tổng công suất các bãi đậu xe ngầm này khi đưa vào khai thác cũng chỉ phục vụ được 6.291 xe ôtô và 3. 916 xe máy. Phải đầu tư kết hợp giữa hoạt động thương mại dịch vụ hoặc thể thao giải trí nên chủ yếu phục vụ trông giữ xe tại chỗ, số lượng dành cho xe từ bên ngoài vào gửi sẽ không nhiều.

Chẳng hạn, bãi đậu xe ngầm ở sân bóng đá trong Công viên Tao Đàn có sức chứa 2.094 ôtô xe máy, nhưng sau khi trừ đi phần phục vụ tại chỗ, chỉ có thể giữ được 1.044 ôtô, xe máy từ bên ngoài. Các bãi xe khác, tỷ lệ giữ xe cho người từ bên ngoài vào gửi sẽ còn thấp hơn do được kết hợp với trung tâm thương mại, mua sắm… là những dịch vụ thu hút rất đông người tập trung về hằng ngày.

Xe máy đậu tràn ra vỉa hè ở một tòa nhà cao tầng.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi các bãi đậu xe ngầm này đưa vào khai thác, TP Hồ Chí Minh vẫn thiếu trầm trọng bãi đậu xe và để khắc phục, thành phố vẫn phải tính đến các giải pháp phát triển chỗ đậu xe khác chứ không thể dồn vào các bãi đậu xe ngầm trên hoặc phát triển bãi đậu xe nổi ở công viên, bệnh viện, tòa nhà cao tầng… để tiếp tục gây ùn tắc cục bộ cho những khu vực này.     

Đ.Thắng

Ngày 5/11, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã xử phạt Công ty TNHH Bệnh viện Mary (số 166A đường Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú) số tiền 95 triệu đồng; đình chỉ hoạt động cơ sở này trong thời hạn 3 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KCB) của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 2 tháng; buộc cơ sở này tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Từ đêm qua đến sáng nay (5/11), tại TP Đà Nẵng có mưa lớn kéo dài gây ngập cục bộ trên nhiều tuyến đường, có đoạn ngập sâu gần 1m khiến người dân và phương tiện không thể lưu thông. Lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã lập nhiều điểm chốt chặn một số tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở núi để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Mặc dù công tác quản lý người nghiện, cai nghiện và giúp những người lầm lỡ, cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, song đánh giá của Chính phủ và Bộ Công an cho thấy, hoạt động này vẫn còn rất nhiều bất cập, nhất là đặt trong bối cảnh tình hình sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và mua bán trái phép ma túy đang diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều “điểm nóng” cả ở khu vực và trên thế giới.

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ, các đối tượng đã lập ra nhiều hội, nhóm, tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội nhằm mục đích rao bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) của các "doanh nghiệp ma" với nhiều loại mặt hàng khác nhau để thu lợi bất chính. Tổng cục Thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và cơ quan Công an để đẩy lùi và chấm dứt nạn mua bán, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

Lượng rác thải ngày càng tăng, việc chôn lấp, đốt rác không xuể, khiến nhiều bãi tập kết rác ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá quá tải, bốc mùi hôi thối, người dân bất bình. Tuy vậy, khi có chủ trương quy hoạch các bãi rác ở địa điểm mới lại gần như không nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân…

Người dân phấn khởi nhận nhà mới, yên tâm phát triển kinh tế và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Họ cam kết giữ gìn ngôi nhà, tích cực tham gia các phong trào thi đua góp phần bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự ở cơ sở.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Hòa Bình vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lạc Sơn để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文