Không nên trông chờ nhiều vào các dự án bãi đậu xe ngầm

09:42 19/07/2017
Sau nhiều năm khởi động, hiện 4 bãi đậu xe ngầm dưới lòng đất các công viên ở trung tâm TP Hồ Chí Minh vẫn còn phải chờ ít nhất vài năm nữa mới có thể đưa vào khai thác.

Để thúc đẩy tiến độ các bãi đậu xe ngầm này, ngày 18-7, thành phố đã công bố quyết định thành lập tổ liên ngành do một Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách để kịp thời gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Theo Sở GTVT, đến thời điểm này mới chỉ có 2 bãi đậu xe ngầm xác định được chủ đầu tư, đang chuẩn bị thực hiện dự án; 2 bãi đậu xe ngầm còn lại mới chỉ dừng lại ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Về lý do các dự án này kéo dài, theo Sở GTVT, bãi đậu xe ngầm và dịch vụ công cộng ở Công viên Lê Văn Tám với 4 tầng hầm đậu xe có diện tích gần 76.800m² sau khi động thổ, thời gian qua phải thực hiện một loạt các thủ tục.

Chỉ riêng thời gian để xem xét, ký phụ lục hợp đồng BOT giữa nhà đầu tư với Sở GTVT đã được ấn định kéo dài gần 8 tháng; thời gian hoàn chỉnh việc trình thẩm định kỹ thuật và bản vẽ thi công do Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng thực hiện được ấn định trong khoảng thời gian 1 năm; thủ tục xin giấy phép xây dựng do chủ đầu tư và Sở Xây dựng thành phố thực hiện kéo dài 1 năm 2 tháng…

TP Hồ Chí Minh vẫn thiếu trầm trọng bãi đậu xe.

Dự án bãi đậu xe ngầm dưới sân vận động Hoa Lư có tổng diện tích gần 24.000m² mãi đến tháng 2 năm nay mới được thành phố chấp thuận cho chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Thời gian cho việc thực hiện thủ tục này kéo dài hơn 6 tháng nên nhanh nhất cũng phải đến năm 2020, bãi đậu xe này mới có thể hoàn thành.

Dự án bãi đậu xe ở sân khấu Trống Đồng với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 47.700m² cũng mới chỉ ở bước xin cấp phép xây dựng và còn phải chờ việc giải tỏa, bàn giao mặt bằng từ phía quận 1.

Dự án bãi đậu xe ngầm phía dưới sân bóng đá trong Công viên Tao Đàn cũng chẳng khá hơn khi sau nhiều năm khởi động, hiện cũng đang ở giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi để có thể triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Diện tích xây dựng các bãi đậu xe ngầm rất lớn, song tổng công suất các bãi đậu xe ngầm này khi đưa vào khai thác cũng chỉ phục vụ được 6.291 xe ôtô và 3. 916 xe máy. Phải đầu tư kết hợp giữa hoạt động thương mại dịch vụ hoặc thể thao giải trí nên chủ yếu phục vụ trông giữ xe tại chỗ, số lượng dành cho xe từ bên ngoài vào gửi sẽ không nhiều.

Chẳng hạn, bãi đậu xe ngầm ở sân bóng đá trong Công viên Tao Đàn có sức chứa 2.094 ôtô xe máy, nhưng sau khi trừ đi phần phục vụ tại chỗ, chỉ có thể giữ được 1.044 ôtô, xe máy từ bên ngoài. Các bãi xe khác, tỷ lệ giữ xe cho người từ bên ngoài vào gửi sẽ còn thấp hơn do được kết hợp với trung tâm thương mại, mua sắm… là những dịch vụ thu hút rất đông người tập trung về hằng ngày.

Xe máy đậu tràn ra vỉa hè ở một tòa nhà cao tầng.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi các bãi đậu xe ngầm này đưa vào khai thác, TP Hồ Chí Minh vẫn thiếu trầm trọng bãi đậu xe và để khắc phục, thành phố vẫn phải tính đến các giải pháp phát triển chỗ đậu xe khác chứ không thể dồn vào các bãi đậu xe ngầm trên hoặc phát triển bãi đậu xe nổi ở công viên, bệnh viện, tòa nhà cao tầng… để tiếp tục gây ùn tắc cục bộ cho những khu vực này.     

Đ.Thắng

Thời gian qua, tình hình giao thông tại địa bàn Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân ý thức kém, tham gia giao thông theo kiểu tùy tiện dẫn đến các hành vi vi phạm gây mất an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Để duy trì hiệu quả của Nghị định 168, tránh tình trạng “nhờn luật”, lực lượng CSGT Hà Nội đang tăng cường xử lý mạnh tay đối với các cái hành vi vi phạm xuất phát từ ý thức của người tham giao thông qua đó xây dựng Thủ đô văn minh an toàn.

Chúng tôi gặp Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken trong một chiều đầu xuân. Nhà ngoại giao Na Uy gây ấn tượng với phong cách thân thiện, cởi mở. Trong câu chuyện của mình, Đại sứ Hilde Solbakken chia sẻ những vấn đề chung mà cả hai quốc gia cùng quan tâm cũng như cảm nhận của cá nhân Đại sứ về con người và đất nước Việt Nam. Trong đó, bà đặc biệt ấn tượng với sự mạnh mẽ cũng như đức tính chăm chỉ của người phụ nữ Việt Nam.

Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả tại xã vùng cao vốn là điểm nóng an ninh, trật tự của huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, song với sự nhiệt huyết, tận tâm trong công việc và hết lòng, hết sức phụng sự nhân dân, Thượng úy Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Công an xã Lượng Minh cùng đồng đội trở nên hết sức thân thuộc, gần gũi trong cuộc sống hằng ngày của bà con. Họ là những người đang ngày đêm lặng thầm bảo vệ sự bình yên từng bản làng xa xôi của huyện miền núi phía Tây xứ Nghệ.

Trong lúc di chuyển, xe đầu kéo kéo rơ-mooc chở container loại 40feet vào hầm chui vòng xoay Mỹ Thủy thì bất ngờ cabin xe đầu kéo bốc cháy dữ dội...

Quyết định áp thuế 25% không ngoại lệ, không miễn trừ, đối với nhôm và thép nhập khẩu của Mỹ đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế. Lãnh đạo các nước như Nhật Bản, Anh, Đức, Canada hay Liên minh châu Âu (EU) đều tuyên bố đây là bước đi gây thất vọng, đồng thời sẽ đáp trả bằng nhiều biện pháp tương xứng.

Lập một cú hat-trick giúp CLB Manchester United (MU) lội ngược dòng thành công trước Real Sociedad trong trận đấu rạng sáng 14/3, tiền vệ người Bồ Đào Nha được chấm điểm cao nhất.

Khoảng 50.000m3 cát có được từ hoạt động nạo vét lòng hồ thủy điện Đa Nhim, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đang phải “đắp chiếu” suốt 2 năm qua. Một lượng cát không nhỏ đã theo những trận mưa lớn chảy ngược về lòng hồ. Tương tự, đơn vị nạo vét lòng hồ thủy lợi Pró, huyện Đơn Dương là Công ty TNHH Đắc Thắng Lợi cũng đang đắp đống hơn 10.000m3 cát, sỏi.

Chiều 13/3, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phát triển nhà ở cho CBCS Công an từ hội trường lớn Bộ Công an đến hội trường Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các trường CAND phía Nam và Bệnh viện 199, 30/4.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.