Cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL1A:

Kiên quyết cắt thành thùng cơi nới

08:42 21/03/2016
Những chiếc xe tải “3 chân” ngang nhiên cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng vượt quá tải trọng trên QL1A; xe container- rơmooc vi phạm tải trọng trên 300% qua lại làm con đường oằn mình vì quá tải.


Năm 2015 Bắc Giang là một trong 10 địa phương dẫn đầu cả nước về làm tốt xử lý xe quá khổ, quá tải, tuy nhiên thời gian gần đây tại địa bàn đã xuất hiện tình trạng tái cơi nới kích thước thành thùng xe khiến lực lượng liên ngành phải mở đợt cao điểm xử lý.

Vận động chủ xe tự cắt thành thùng

Có mặt tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Bắc Giang (Trạm kiểm tra tải trọng) trên QL1A thuộc xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang, chúng tôi thấy có khả nhiều xe tải vi phạm đang bị tạm giữ tại đây. QL1A vào thời điểm này rất đông phương tiện qua lại, đây cũng là “mùa” xây dựng nên các phương tiện chở đất đá, nguyên vật liệu nhiều hơn dịp giáp Tết. 

Chiếc xe tải mang BKS 98C-022.82 của một doanh nghiệp tại huyện Yên Dũng bị lực lượng liên ngành của Trạm kiểm tra tải trọng tạm giữ vì vi phạm tự ý thay đổi kết cấu hình dáng xe. “Chúng tôi đang vận động chủ xe tự cắt thành thùng” – ông Dương Văn Thanh, Trạm trưởng cho biết. Theo lực lượng liên ngành thì chiếc xe tải này đã vi phạm và buộc cắt thành thùng một lần, lần này lại tái phạm. Khi được vận động, chủ xe đã thuê người và phương tiện đến cắt. Theo anh này thì anh vừa cơi nới thành thùng hết 30 triệu, nay phải bỏ ra 10 triệu đồng để thuê thợ cắt đi.

Gần đây, tình trạng cơi nới thành thùng, tự ý thay đổi kết cấu hình dáng xe xảy ra khá nhiều ở Bắc Giang. Xe ôtô tải mang BKS 12C-018.78 chạy từ Lạng Sơn về Bắc Giang, khi qua Trạm kiểm tra tải trọng đã bị phát hiện. Chiếc xe này cũng được yêu cầu cắt thành thùng cơi nơi để trở về đúng hiện trạng ban đầu. 

Cân tải trọng, chiếc xe tải chở đá dăm này đã vượt trọng tải trên 40%.

Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: “Nhiều xe khi kiểm tra đã phát hiện tái phạm. Chúng tôi một mặt vận động chủ xe tự cắt tháo, một mặt cương quyết xử lý. Sở GTVT bố trí người đo cắt. Nếu chủ xe tự nguyện cắt thì khi đi đăng kiểm sẽ được miễn chi phí hoán cải thành thùng. Còn nếu để phải cưỡng chế thì ngoài bị xử lý còn chịu tất cả các chi phí về hoán cải”. 

Theo lực lượng liên ngành thì đối với lỗi tự ý thay đổi kết cấu hình dáng xe sẽ xử phạt từ 6-8 triệu đồng đối với chủ xe là cá nhân và 14 triệu đồng với chủ xe là doanh nghiệp. Theo Trung tá Nguyễn Thành Hưng thì năm 2015 đã xử phạt được vài trường hợp là doanh nghiệp với mức trên 55 triệu đồng vì lỗi trên.

Chở quá tải gần 400%

Theo ghi nhận của phóng viên tại Trạm kiểm tra tải trọng Bắc Giang, chiếc xe đầu kéo BKS 98C-09121 rơ mooc 98R-00623 chở đá dăm từ Lạng Sơn về khi đến đây đã nhận được tín hiệu dừng xe để đưa vào cân tải trọng. Xe này của Công ty cổ phần Ngọc Quỳnh, chở quá tải 40,6%. Biên bản vi phạm lỗi quá tải cầu đường, mức 1 phạt từ 3 đến 5 triệu đồng. Chiếc xe này sau đó được đưa về địa điểm san tải. 

Ông Dương Văn Thanh cho biết: “Từ ngày ra quân cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải đã xử lý 4 trường hợp xe quá tải trọng lớn, trên 300%”. 

Theo biên bản hiện trường thì các xe quá tải trọng lớn gồm: xe xi tec chở chất lỏng BKS 98C-07975 có trọng lượng 20,57 tấn nhưng đã chở 64,99 tấn, vượt quá tải trọng cho phép 34,99 tấn (376%); xe ôtô BKS 12C-01317 chở hàng vượt trọng tải thiết kế 350%; xe ôtô BKS 12C-03265 chở hàng vượt trọng tải thiết kế 386,5% và xe ôtô BKS 12C-00929 chở hàng vượt tải trọng 279,5%.

Trước việc phương tiện tái cơi nới thành thùng, vi phạm tải trọng, từ ngày 5-3 đến 5-4 Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các lực lượng mở đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý xe ôtô chở quá khổ, quá tải. Song song với đó, Thanh tra Sở GTVT Bắc Giang cũng ban hành quy chế phối hợp với lực lượng Công an xử lý xe quá tải, thay đổi kích thước thành thùng. 

Ông Hoàng Văn Thủy, Phó Chánh Thanh tra GTVT Bắc Giang cho biết, lực lượng TTGT thành lập 5 đội, mỗi đội phụ trách 2 huyện nắm địa bàn chủ yếu là giám sát các phương tiện, mở bến bãi. Khi phát hiện bến bãi, phương tiện có dấu hiệu chở quá tải sẽ tham mưu cho Giám đốc Sở GTVT gửi công văn về huyện đề nghị các huyện thành lập trạm cân thực hiện việc kiểm tra. 

Hiện 9 huyện và thành phố Bắc Giang đều có cân lưu động, việc kiểm tra cân tải trọng đã được “rào kín” tại các nhánh đường cấp huyện để ngăn chặn việc ôtô chở quá tải ở những cung đường ngắn. Từ ngày 5 đến 16-3, lực lượng TTGT đã phát hiện và xử lý 26 trường hợp vi phạm về các lỗi xe chở hàng quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kích thước thành thùng với số tiền xử phạt vi phạm là 56,15 triệu đồng.

Hiện nay, trên QL1A các phương tiện xe tải, container lưu thông chủ yếu là chở dưa từ miền Nam lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và chở linh kiện, máy móc từ cửa khẩu Lạng Sơn về nội địa. Tuy nhiên, theo Trung tá Nguyễn Thành Hưng thì các phương tiện này chấp hành tương đối tốt, ít vi phạm tải trọng. 

“Xe chở quá tải chủ yếu là chở vật liệu xây dựng, đất đá. Từ sáng tới giờ mới vận động được 5 trường hợp cắt thành thùng và hạ tải. Nhiều trường hợp lái xe chây ỳ, không xuất trình giấy tờ, đóng cửa xe bỏ đi, lực lượng làm nhiệm vụ phải mất thời gian vận động, thuyết phục và đấu tranh”- ông Dương Văn Thanh cho biết.

Qua nửa tháng kiểm tra, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý 51 trường hợp xe ôtô chở quá tải; 22 trường hợp cơi nới quá chiều cao; 56 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng; 6 trường hợp tự ý cải tạo kết cấu kích thước xe. Thời gian tới, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh Bắc Giang tiếp tục kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải nhằm đảm bảo TTATGT.

Trần Hằng

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文