Kiên quyết dẹp “bùa ngải” bảo kê xe quá tải

15:07 30/04/2015
Thông điệp cứng rắn và mạnh mẽ này vừa được Đại tá Trần Thanh Trà- Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt - Công an TP Hồ Chí Minh tuyên bố trong buổi lễ ra quân dẹp nạn xe quá tải trên địa bàn TP ngày 23/4. Theo đó, trong năm 2015, thành phố phải dứt điểm dẹp nạn xe quá tải, quá khổ.

Số liệu của PC67 Công an TP Hồ Chí Minh cho thấy, CSGT phối hợp với các lực lượng liên ngành tính từ ngày 1/1 đến 21/4/2015 đã xử lý 1.411 trường hợp vi phạm với số tiền phạt 6.095.360 đồng. Riêng việc xử phạt chủ phương tiện liên quan đến hành vi chở quá khổ, quá tải 1.478 trường hợp với số tiền phạt 20.581.000 đồng.

Trưa cùng ngày, dưới cái nắng gay gắt, chúng tôi theo tổ tuần tra CSGT đội Tham mưu và Thanh tra giao thông (TTGT) để thực tế quan sát việc dán phù hiệu, logo và kiểm tra xe quá tải bằng cân di động tại giao lộ Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ, quận 2. Hai chiều xuôi ngược của con đường vành đai nối cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ ra Nguyễn Văn Linh từ lâu nay luôn kẹt cứng những đoàn xe tải, xe đầu kéo, container nối đuôi nhau.

Luồng xe gắn máy muốn qua các vị trí giao cắt chỉ còn duy nhất mỗi cách là chặt, cắt ngang đầu của hai luồng xe tải, ôtô cùng chiều để vượt qua lối đi dành cho xe hai bánh. Vào giờ này, việc kiểm tra tải trọng bằng cân di động không thể thực hiện được các loại xe tải lớn, cồng kềnh vì không có bãi đậu, không có mặt bằng và nguồn điện phục vụ trạm cân.

Gần đây, dân nhà xe và dư luận đang lan truyền nhau về một thế lực bảo kê ngầm cho xe quá tải, được an toàn qua trạm, vào trung tâm không bị Cảnh sát giao thông kiểm tra. Các nhãn hiệu, logo mang các chữ và ký hiệu đang dán phổ biến trên các xe như: Hoa Hồng, An toàn giao thông, Lái Xe AN TOÀN, An An… được coi lá lá bùa hộ mạng. Nhiều người đã tin lời kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo để đóng tiền “hụi chết” hàng tháng từ 1,2 triệu đến 2 triệu. Hoặc đóng “hụi sống” mỗi logo mua cả trăm ngàn dán vào phía trước hoặc sau xe để được bình an.

Tại bến xe Miền Đông, một loạt các tài xế, chủ xe miền Trung chuyên chạy “lụi” và nằm bến kêu trời không thấu vì đang bị một “đại ca” hàng sáng đến chửi bới, mắng nhiếc, đe dọa ra khỏi bến sẽ bị CSGT “hỏi thăm” ngay. Chưa hết, người này còn xưng danh là em của thầy này, đại ca nọ, sư phụ kia… trong ngành Công an.

Giữa trưa 23/4, CSGT, TTGT ra quân kiểm tra xử lý xe quá tải.

Từ thực tế, xe rời bến ra hướng QL13 sang QL1A gần như sẽ bị kiểm tra nên cánh tài xế sợ uy lực thật, đành nhắm mắt mua hai chữ “An An” màu đỏ dán trước kính hoặc sau xe làm bùa. Vấn nạn nhức nhối này hiện đang khiến cho lực lượng CSGT TP ảnh hưởng, mang tiếng xấu, bị hoài nghi, trong khi hàng ngày, anh em phải đội nắng, dầm mưa tuần tra, kiểm soát, điều tiết hướng dẫn và xử lý vi phạm giao thông trên mọi ngả đường.

Đại tá Trần Thanh Trà –Trưởng phòng PC67 CA TP Hồ Chí Minh cho biết: “Không hề có vùng cấm nào trong xử lý vi phạm TTATGT, cũng chưa phát hiện ra CBCS trong lực lượng hay cấp trên nào bảo kê cho xe quá tải mang các nhãn hiệu, logo như thế. Chúng tôi mong báo chí, người dân sẵn sàng hợp tác để diệt tận gốc tệ nạn này nếu có. Nhưng cũng rất mong các chủ phương tiện, tài xế cảnh giác với kẻ xấu đang lợi dụng những khó khăn và kẽ hở trong công tác quản lý, xử lý lượng xe quá lớn hàng ngày ra vào thành phố để lừa gạt, làm tiền trái pháp luật”.

Tại hiện trường giao lộ Mai Chí Thọ - Nguyễn Thị Định, chưa đầy 15 phút, CSGT vẫy liên tục 4 xe tải trung vào trạm cân lưu động kiểm tra. Chúng tôi dễ dàng phát hiện có 3 xe dán logo. Xe mang BKS 54Y - 2142 dán trước đầu logo một khung tròn, nằm giữa khung hình vuông ngoài, hai chữ đầu viết in hoa L, X và hai chữ sau viết in hoa AN TOÀN. Tiếp đến, xe tải trung mang BKS 51C- 37091 cũng được dán logo “Lái Xe AN TOÀN”.

Tài xế Nguyễn Thanh Vũ, ngụ tại Tân Thạnh, Long An chở xi măng quá tải gần 9 tấn khi hỏi về logo ở đâu mà có, anh này nói “… em không biết… chỉ chạy công thôi”. Tài xế kiêm chủ xe Nguyễn Văn Hải ngụ tại phường Linh Tây, quận Thủ Đức dán logo trước sau có hai loại “Hoa Hồng”, “Lái Xe AN TOÀN” không giải thích một lời ngoài việc tự giác ký vào biển bản vi phạm quá tải. Lúc này trên lề đường xuất hiện nhiều thanh niên mặt mũi rất lạnh lùng chạy xe máy đến liền sà vào khu vực TTGT lập biên bản đang để nghe ngóng tình hình. Một phụ nữ khoảng 40 tuổi xuất hiện mang theo giấy tờ xe cho rằng, logo là của bạn đứa cháu họ, kêu dán lên xe, không phải mua bán gì, không có ai nói gì…

Câu chuyện về những lá bùa hộ mệnh “logo” rất khó xác định đứng đằng sau nó là ai? Liệu có hiệu quả như ý hay không? Không ai lạ gì chuyện tiểu xảo. Chỉ cần có quan hệ xã hội, quen biết với một cán bộ có chức quyền trong ngày thì lập tức, từ tấm ảnh chụp chung làm kỷ niệm tình cờ, thêm nhiều lời bịa đặt, nổ tung trời về ăn chơi, thân thiết như ruột rà… lập tức khối người tin là thật và bị tống tiền, đe dọa, bảo kê cũng là thật luôn.

Đại tá Trần Thanh Trà cho biết: “Mỗi khi xuất phát đi làm nhiệm vụ, tôi luôn dặn anh em, nếu có người nói quen thân anh Trà, hay lãnh đạo phòng, Sở Công an nếu vi phạm lập tức xử lý ngay và báo cho tôi biết liền”.

Với quyết tâm cao của lãnh đạo thành phố, Công an thành phố và toàn hệ thống chính trị, bằng nhiều giải pháp và biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm và quyết liệt đấu tranh ngăn ngừa, chống lại các tệ nạn hối lộ, nhũng nhiễu, bảo kê… Lực lượng CSGT sẽ tích cực cùng các đơn vị chức năng liên ngành đảm bảo có hiệu quả tốt nhất về công tác xử lý, dẹp nạn xe quá tải, quá khổ trên địa bàn thành phố…

Hoàng Châu

Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol”, khét tiếng là tay anh chị ở phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian dài, đối tượng này nổi lên với nhiều hoạt động làm ăn có dấu hiệu bất minh. Đặc biệt, Quân thường lên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh đe dọa, chửi bới người khác do chính y tổ chức, khiến dư luận bất bình. Quân “Idol” sau đó đã bị Cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 21/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá), sáng 21/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Thế Hùng (SN 1979), nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Lê Huy Hoàng (SN 1986), Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Cao Xuân Hiệp (SN 1984), cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tại khu vực xã Phong Vân (huyện Ba Vì), việc nạo vét, hút cát trái phép, không đúng kỹ thuật, hút cát sát bờ sông, thềm sông tạo ra các hố xói, vực sâu cục bộ gây biến đổi đột ngột địa hình lòng dẫn, thay đổi dòng chảy, làm suy kiệt mực nước ngầm và hậu quả là sụt lún, nứt đất.

Ra thăm vườn, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện 56 gốc với hơn 1.500 quả sầu riêng non chăm sóc bấy lâu đã bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Quá sốc, người nông dân này đã khóc ngất tại khu vườn.

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文