Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến Quốc lộ

11:54 05/11/2020
Việc kiểm tra, xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn do các loại xe này gây ra, giúp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Vì vậy, trong thời gian vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng CSGT Nghệ An đã ra quân xử lý nhiều trường hợp vi phạm, đảm bảo an toàn cho các tuyến đường trên địa bàn.

Quốc lộ 7A là một trong những tuyến giao thông quan trọng, nối từ địa phận huyện Diễn Châu đến Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn của tỉnh Nghệ An. Trong thời gian vừa qua, mặc dù lực lượng chức năng đã tiến hành tích cực các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xe chạy chở quá khổ quá tải và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, tuy nhiên trên đoạn Quốc lộ đi qua địa phận huyện Đô Lương, tình trạng xe chở quá khổ quá tải vẫn diễn ra. 

Trước tình hình đó, Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc, lập các tổ công tác tiến hành kiểm tra, xứ lý các trường hợp vi phạm.

Đo kích thước thành thùng xe.
Lực lượng CSGT kiểm tra, cân trọng tải phương tiện tại Trạm CSGT Diễn Châu, Nghệ An.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tại KM 34+400, QL7A, địa phận xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tổ công tác của Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã yêu cầu khá nhiều phương tiện có dấu hiệu quá tải dừng xe để kiểm tra. Qua đó, đã phát hiện không ít các phương tiện trong quá trình di chuyển đã để các vật liệu rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người đi đường. Đồng thời, lực lượng CSGT cũng đã phát hiện nhiều phương tiện chở quá tải so với thông số cho phép với mức vượt quá từ 42-49%. Các phương tiện vi phạm chủ yếu là xe tải chở các vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi… Tất cả các trường hợp vi phạm đều được lập biên bản để xử lý theo đúng quy định.

Hầu hết các tường hợp vi phạm, tài xế đều biết hành vi của mình là sai, nhưng vì nhiều lí do, một số người vẫn cố tình vi phạm. Là một trong những trường hợp chở vật liệu xây dựng quá tải bị xử lý, tài xế Hoàng Ngọc Long (trú tại Diễn Cát, Diễn Châu, Nghệ An) phân bua: Chúng tôi cũng biết chở xe quá tải là vi phạm quy định của Nhà nước, nhưng do nhu cầu của người dân, họ yêu cầu phải chở để đảm bảo thi công nên chúng tôi vẫn chạy để phục vụ công trình…

Lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm.

Tính từ đầu năm đến nay, qua công tác nghiệp vụ, riêng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, lập biên bản gần 350 trường hợp xe vi phạm, đồng thời tuyên truyền nhắc nhở và cho các lái xe ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Đại úy Hoàng Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết thêm: Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo đơn vị, trong thời gian qua, CBCS chúng tôi đã thường xuyên làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền cho các chủ xe và lái xe về các quy định trong việc chở hàng hóa, nhất là việc nghiêm cấm chở hàng hóa quá khổ quá tải lưu thông trên đường. Đồng thời, chúng tôi cũng đã tích cực kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm trên tuyến, vi phạm đến đâu xử lý đến đấy.

Không chỉ trên tuyến Quốc lộ 7A, tại nhiều tuyến đường khác như N5, Quốc lộ 1A… lực lượng CSGT Công an Nghệ An cũng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý liên tiếp nhiều trường hợp vi phạm. 

Điển hình như trong ngày 4/11/2020, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện, xử lý gần 2 chục xe vi phạm trên các tuyến đường N5 và Quốc lộ 1A. Thông qua kiểm tra, cân trọng lượng các phương tiện, với các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT đã yêu cầu lái xe, chủ hàng bố trí phương tiện khác để hạ chiều cao, đảm bảo trọng tải rồi mới tiếp tục cho xe lưu thông.

Lái xe Phan Thế Bản (trú tại Nam Thành, Yên Thành, Nghệ An) nói: Khi CSGT kiểm tra và phát hiện xe chở quá trọng tải, chúng tôi đã nhận rõ lỗi của mình và nghiêm chỉnh chấp hành việc xử lý theo quy định của pháp luật. Sau đợt này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và không để tái phạm.

Theo thống kê của Phòng CSGT Nghệ An, trong 10 tháng qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 3150 trường hợp xe chở quá khổ quá tải, trong đó có trên 1650 xe vi phạm chở quá tải, gần 1500 xe quá khổ, xử lý, thu nộp ngân sách nhà nước trên 40  tỷ đồng. Những kết quả này đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của Công an Nghệ An, tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá khổ quá tải trên địa bàn.

CSGT tuyên truyền cho lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Song song với việc xử phạt trên các tuyến đường, lực lượng CSGT Công an Nghệ An cũng đã tổ chức tuyên truyền, làm việc với chủ các doanh nghiệp vận tải, chủ công trình xây dựng để tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Từ đó, nâng cao ý thức chung của mọi người dân trong việc sử dụng phương tiện xe tải tham gia giao thông. Đặc biệt, đối với những tài xế, doanh nghiệp đã nhắc nhở nhiều lần mà vẫn cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đối với tài xế thì tước giấy phép lái xe, đối với các doanh nghiệp vận tải thì không cho phép hoạt động trên địa bàn nếu không tuân thủ pháp luật.

Thời gian tới, lực lượng CSGT Công an Nghệ An sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ công trình giao thông đường bộ và trật tự ATGT, đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra thông suốt, an toàn, đúng quy định.

 Bên cạnh đó, để góp phần xử lý triệt để vấn đề xe quá khổ quá tải, vấn đề chính vẫn nằm ở ý thức của chủ phương tiện và người điều khiển xe lưu thông trên đường. Điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp, các lực lượng chức năng cần tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, cùng nhau phối hợp, quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Trọng Tuấn

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文