Hiểm họa từ các điểm vận tải khách biến tướng giữa lòng thành phố

Kỳ 3: Giám sát xe trá hình bằng dữ liệu từ hộp đen

08:24 10/11/2016
Sau nhiều năm và nhiều lần phải lên tiếng phản ứng với quận Bình Thạnh và cả Sở GTVT về 2 tụ điểm “bến” xe liên tỉnh núp bóng lộng hành phía trước Bến xe Miền Đông, trong một văn bản gửi tới Sở GTVT, Sở Tài chính và UBND quận Bình Thạnh cách đây chưa lâu, ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Đông đã phải chỉ rõ rằng, các “bến” xe trá hình này đã không thực hiện đúng chức năng trông giữ phương tiện được quy định trong Luật Giao thông đường bộ...


Bởi bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ phải được xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt; bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như quy định về nghĩa vụ tổ chức dịch vụ trông giữ phương tiện của DN khai thác bãi đỗ xe.

Ngoài ra còn có thể áp dụng những quy định khác trong Nghị định của Chính phủ đối với hành vi “Lập điểm giao dịch, đón trả khách trái phép” cũng như với vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe…

Thực tế đến nay, những vi phạm hàng ngày diễn ra tại các “bến” xe biến tướng này vẫn không được địa phương xử lý dứt điểm.

Để ứng phó với tình trạng xe bỏ bến khi chỉ trong vài năm trở lại đây, tại Bến xe Miền Đông đã bị giảm gần 100 DN vận tải khách liên tỉnh với gần 1.000 đầu xe bỏ bến ra ngoài hoạt động; nhiều tuyến từ bến xe Miền Đông đi Đà Lạt và khu vực Tây Nguyên trước đây mỗi ngày bến có khoảng 5 - 7 ngàn lượt khách đi xe, nay lượng khách đã giảm đi từ một nửa đến 2/3.

Để kiểm soát chặt hoạt động của xe khách, cần tăng cường giám sát hành trình qua hộp đen.

Giữa năm 2016 này Bến xe Miền Đông đã phải tự tổ chức tiến hành khảo sát về thực trạng hoạt động đón trả khách trong khu vực nội thành. Thông tin từ ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, ở khu vực trung tâm thành phố như quận 1, quận 5, quận 10 và các quận ven như Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Thủ Đức…

Hoạt động vận tải bằng xe ôtô theo tuyến cố định nhưng trá hình dưới hình thức hoạt động open tour, hợp đồng du lịch khá ồn ào. Các nhà xe này không vận chuyển khách tại các đầu bến xe khách liên tỉnh mà tận dụng các điểm bất kỳ trên lộ trình vận chuyển như trạm xăng, trạm rửa xe, trạm du lịch, bãi xe, văn phòng của đơn vị vận tải. Mỗi ngày có khoảng hơn 10.000 hành khách được các nhà xe hoạt động theo dạng này vận chuyển đi các tuyến Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế…

Ngoài ra còn có tình trạng các DN vận tải tuyến cố định chạy sai hành trình đăng ký, chạy thẳng vào trung tâm thành phố, tổ chức đón, trả khách hoặc tập kết khách ra bãi xe và các đơn vị vận tải chạy open tour - một hình thức khai thác tuyến cố định trá hình cũng tích cực tham gia giành khách ở khu vực trung tâm thành phố.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, tại các khu vực như  đường Kinh Dương Vương, Trần Nhân Tôn, An Dương Vương, Phó Cơ Điều ở quận 5; tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1A, khu vực cầu vượt Sóng Thần thuộc địa bàn quận Thủ Đức; ngã tư An Sương ở quận 12… hàng loạt nhà xe biến tướng đón trả khách hàng ngày. Thậm chí trong khu dân cư Bàu Cát, quận Tân Bình, từ sáng sớm hoạt động của các điểm đón trả khách đã diễn ra tấp nập...

Ngay trong KCN Tân Bình cũng có nhiều điểm đón trả khách đi các tỉnh miền Trung và phía Bắc. Không chỉ có khu vực nội thành, lâu nay các DN vận tải còn tổ chức trả khách ngay trước hầm Thủ Thiêm, hướng từ quận 2 về quận 1. Tại đây luôn có lực lượng xe ôm chờ sẵn để phục vụ hành khách.

Góp ý về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, ông Thừa cũng nhìn nhận, hiện nay các cơ quan chức năng rất khó phát hiện, bắt quả tang để xử lý xe trá hình dù biết rõ đó là xe hợp đồng đang hoạt động đón, trả khách theo tính chất của tuyến cố định. Do đó cần bổ sung chế tài với loại xe không hoạt động theo tuyến cố định mới có thể kiểm soát hoạt động của xe trá hình; quy định rõ xe hợp đồng không được bán vé, ghi nhận hoặc xác nhận đặt chỗ hay thông tin chuyến đi theo tính chất của tuyến cố định cho khách đi xe dưới mọi hình thức.

Về nơi đỗ xe, quy định cần nêu rõ “Đơn vị vận tải phải có nơi đỗ xe phù hợp, đảm bảo các yêu cầu về ATGT, phòng chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường. Không sử dụng nơi đỗ xe để đón, trả khách và giao nhận hàng hóa”.

Bởi hiện nay các cơ quan chức năng rất khó xử lý với bến xe núp bóng dù biết rõ tự ý tổ chức lên xuống khách và giao nhận hàng hóa. Để ngăn chặn tình trạng mở bến xe núp bóng bãi trông giữ xe ôtô, ông Thừa đề nghị khi cho phép thành lập bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe khách, nơi cấp phép phải xin ý kiến của Sở GTVT để phù hợp với quy hoạch giao thông.

Giám đốc Bến xe Miền Đông Nguyễn Ngọc Thừa cho rằng, ngoài Thanh tra GTVT và CSGT thì chính quyền các địa phương phải quyết liệt kiểm tra, giám sát khi phát hiện cần xử lý kiên quyết đối với DN vận tải khách vi phạm.

Chính vì DN vận tải không bị kiểm tra, xử lý triệt để các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô như phù hiệu tuyến cố định, bảo hiểm, lệnh vận chuyển, bằng lái, bình chữa cháy, búa thoát hiểm, đồng phục, bảng tên, biểu đồ, hành trình chạy xe… Đặc biệt là phải khai thác dữ liệu trong hộp đen của xe khách để giám sát hành trình xe hàng ngày.

Bảo Sơn

Thao trường huấn luyện rà phá bom mìn nhân đạo Ba Vì có tổng diện tích 2 ha với khoản đầu tư 700.000 USD, được xây dựng vào năm 2024, tuân thủ tiêu chuẩn hành động bom mìn quốc tế (IMAS) và được thiết kế để đào tạo nhân sự hành động bom mìn cho các hoạt động rà phá bom mìn nhằm hỗ trợ Chương trình quốc gia 504 của Việt Nam.

Chiều 24/3, Công an tỉnh Tây Ninh xác nhận, vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị khác bắt giữ được nhóm đối tượng truy nã toàn quốc đặc biệt nguy hiểm, gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993, quê quán Ninh Bình), Nguyễn Anh Duy (SN 1993, quê quán Bình Định) và Đào Xuân Lộc (SN 1991, quê quán Đồng Nai) ở tỉnh Gia Lai vào trưa cùng ngày.

Ngày 24/3, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Công an TP Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức, nhanh chóng điều tra làm rõ vụ bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản do số đối tượng người nước ngoài cầm đầu.

Chỉ vì thiếu hiểu biết hoặc quá tin vào lời “cò” đất, nhiều nông dân ở Đắk Lắk đã giao sổ hồng, sổ đỏ cho “cò” để làm thủ tục sang nhượng. Tuy nhiên, đất của họ bị mang đi bán, còn “cò” đất thì bặt vô âm tín…

Ngày 24/3, đại diện tập thể phụ huynh của 1.400 học sinh hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN cho biết các phụ huynh lại tiếp tục cùng gặp nhau và thống nhất gửi Đơn cầu cứu khẩn cấp tới nhiều cơ quan, tổ chức để trình bày về “hành vi có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây hậu quả nghiêm trọng của bà Nguyễn Thị Út Em và Hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN”.

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm vừa được Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện để triển khai Chỉ thị số 8/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Ngày 24/3, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Cục Khí tượng thủy văn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, năm 2025, Biển Đông khả năng đón 11 - 13 cơn bão.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.