Hiểm họa từ các điểm vận tải khách biến tướng giữa lòng thành phố

Kỳ 4: Một xe khách có 2 phù hiệu

12:52 11/11/2016
Báo cáo về kết quả chấn chỉnh xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn sau thời gian triển khai, Phó phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh Vũ Thị Hội Diễm khẳng định chắc nịch: Ngay cả trong trường hợp tổ kiểm tra liên ngành phát hiện quả tang việc tổ chức kinh doanh đón trả khách tại các bãi trông giữ xe cũng không xử lý được đối với hành vi kinh doanh không đúng ngành nghề do Nghị định số 124/2015 của Chính phủ không quy định. 


Có vẻ như từ lý do này, bà Diễm muốn đá “quả bóng trách nhiệm” chủ công trong kiểm soát việc chấp hành quy định với hoạt động vận tải khách sang đơn vị khác bằng cách đề xuất UBND quận Bình Thạnh giao Phòng Kinh tế quận làm văn bản gửi Sở KH&ĐT hướng dẫn gỡ vướng cụ thể việc xử lý vi phạm kinh doanh không đúng ngành nghề. 

Trước đó, khi cơ quan có trách nhiệm đề xuất Sở KH&ĐT rút giấy phép với chi nhánh Công ty Trân Bảo Trân tại địa chỉ 391 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, Sở này đã thẳng thắn trả lời rằng trong 4 trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN, hành vi “đón trả khách trái phép” và “lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép mang tính bến cóc, xe dù” không thuộc trường hợp bị thu hồi, nên Sở KH&ĐT không thể đáp ứng yêu cầu này.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Lê Hồng Việt cho biết, trong khi thành phố chưa công bố được các điểm dừng đón trả khách cố định; trên địa bàn cũng chưa xây dựng được hành lang cho xe khách loại lớn ra vào khu vực nội thành, song hiện nay lại cho phép DN vận tải khách đăng ký đến 3 chức năng là chạy tuyến cố định, chạy hợp đồng và chở khách du lịch cùng lúc. 

Từ đó 1 xe khách có thể được cấp đến 2 phù hiệu xe chạy tuyến cố định và xe hợp đồng. Có được “bửu bối” này trên xe, muốn vào bến, tài xế chỉ cần trưng phù hiệu chạy tuyến cố định phía trước. Còn muốn chạy thẳng vào nội thành, tài xế dán phù hiệu xe hợp đồng lên kính xe là có thể ngang nhiên vào các tuyến phố đông đúc, nơi có địa điểm trụ sở, văn phòng hoặc chi nhánh của DN xe khách. 

Theo ông Việt, đây chính là chiêu đối phó của các hãng vận tải với lực lượng kiểm tra. Hậu quả từ kiểu đối phó này đã khiến cho các kết hoạch tổ chức chốt chặn, kiểm soát hành trình của xe khách của Thanh tra GTVT tại các cửa ngõ ra vào thành phố trở thành công cốc.

Để có thể kiểm soát được hoạt động vận tải khách trá hình trong khu vực nội đô, trước đó Thanh tra GTVT cũng đã đề xuất giải pháp: Trước khi cấp phép cho lập bãi đậu xe và trụ sở kinh doanh vận tải, Sở KH&ĐT cần tham khảo ý kiến của Sở GTVT xem địa điểm cấp phép có ảnh hưởng đến trật tự ATGT, kết nối giao thông hay không vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. 

Nhưng Sở KH&ĐT cho rằng, vấn đề này không được quy định trong luật nên không thể áp dụng. Thậm chí, Thanh tra Sở GTVT còn đề nghị hạn chế cấp phép hoạt động vận tải khách trong khu vực nội thành. Nhưng cũng do chưa có quy hoạch nên đề nghị này cũng lại không được Sở KH&ĐT ghi nhận. 

Theo ông Lê Hồng Việt, trên đường đã khó phát hiện sai phạm, chỉ một mình Thanh tra GTVT hay CSGT khó có thể tự ý vào DN để kiểm tra, xử lý. Các lực lượng này chỉ có thể kiểm tra hợp đồng, kiểm tra phù hiệu dán trên xe, địa chỉ ghi trên hợp đồng... 

Ngay cả khi DN vận tải ghi địa chỉ đón trả khách trên hợp đồng là địa chỉ văn phòng, trụ sở của DN hoạt động trong nội thành, thì Thanh tra GTVT hay CSGT cũng không thể làm gì hơn. Các lực lượng này cũng không có quyền kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách đứng ra ký hợp đồng vận chuyển dù họ có ngồi ngay trên xe, nên càng khó tìm ra sai phạm để xử phạt xe hợp đồng.

Đề xuất giải pháp xử lý xe khách trá hình, bến xe núp bóng trụ sở DN vận tải do Thanh tra GTVT thành phố đưa ra lấy ý kiến vừa qua cũng đã được 14 đơn vị liên quan tham gia góp ý. Trong đó các ý kiến đều thống nhất rằng phương tiện vận tải khách trá hình, bến xe núp bóng đều là của các DN vận tải khách có đăng ký kinh doanh đàng hoàng. Hoạt động theo hình thức vận tải khách tuyến cố định nhưng biến tướng, núp bóng dưới dạng vận chuyển khách theo hợp đồng hoặc du lịch. 

Theo Ban ATGT quận Tân Bình, với xe hợp đồng, chỉ cần nhà xe có bản hợp đồng và danh sách hành khách là có thể đón khách tại bất kỳ địa điểm nào thể hiện trên hợp đồng. Điều này gây nhiều khó khăn cho công tác xử lý nên đây cũng là loại hình biến tướng phổ biến nhất. Tuy nhiên, đặc điểm kinh doanh dễ nhận biết là thu gom khách lẻ, sau đó mới làm hợp đồng và danh sách hành khách đi trên xe để đối phó. Trá hình bằng loại hình này, các nhà xe thường tổ chức thu tiền vé của khách ngay trên xe và thường xuyên hoạt động theo một tuyến cố định.

Các ý kiến góp ý về giải pháp triệt xóa xe khách trá hình, bến xe núp bóng trụ sở DN cũng tập trung vào 3 nhóm giải pháp, gồm hoàn thiện quy định pháp lý không để kẽ hở để những DN vận tải vi phạm có thể lợi dụng hoặc lách luật; tổ chức lại giao thông đối với hoạt động vận tải khách liên tỉnh và phối hợp để kiểm tra, xử lý nghiêm những DN vận tải khách vi phạm.

Xe khách gây tai nạn nghiêm trọng do không được kiểm soát chặt chẽ.

Như vậy, để kiểm soát trật tự vận tải khách, buộc DN phải dùng xe nhỏ để trung chuyển khách ra bến mới được chạy tuyến cố định đã có một loạt các văn bản pháp quy được ban hành những năm qua. 

Mục tiêu cuối cùng chỉ đơn giản là để ngăn chặn xe khách đua nhau tràn vào nội ô. Từ đó chặn hiểm họa do loại phương tiện này để lại trên hành trình ra vào trung tâm đã không thể thực hiện; mặc cho hệ lụy liên quan đến xe khách là đặc biệt nghiêm trọng. 

Vụ việc xe khách của hãng Phương Trang được cho là đang chở nhân viên từ nội thành ra Bến xe Miền Tây làm việc tông vào 7 xe máy trên cầu vượt Cây Gõ ở quận 6 khiến 9 người thương vong xảy ra vào cuối năm ngoái vẫn là lời cảnh báo nhãn tiền.

Bảo Sơn

Trên không gian mạng lan truyền clip hình ảnh của một cán bộ CSGT kèm nội dung: "Dừng xe ở làn khẩn cấp trên cao tốc đi vệ sinh: không phải tình huống bất khả kháng, CSGT vẫn phạt nguội" là nội dung cắt ghép, bịa đặt sai sự thật nhằm bôi nhọ, hạ uy tín lực lượng Công an. Đây là khẳng định của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vào chiều 24/3.

Tối 24/3, Thượng tá Lê Vinh Tùng, Phó trưởng Phòng trọng án, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã thông tin về quá trình Cục Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp cùng Công an tỉnh Tây Ninh và Công an các tỉnh, thành bắt giữ 3 đối tượng cướp 2 triệu USD tại tỉnh Gia Lai.

Tối 24/3, Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt số tiền 125 triệu đồng sau khi phát hiện các vi phạm về an toàn thực phẩm trong kẹo rau củ Kera.

Thao trường huấn luyện rà phá bom mìn nhân đạo Ba Vì có tổng diện tích 2 ha với khoản đầu tư 700.000 USD, được xây dựng vào năm 2024, tuân thủ tiêu chuẩn hành động bom mìn quốc tế (IMAS) và được thiết kế để đào tạo nhân sự hành động bom mìn cho các hoạt động rà phá bom mìn nhằm hỗ trợ Chương trình quốc gia 504 của Việt Nam.

Ngày 24/3, Công an thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển 30.000  viên ma túy tổng hợp (MTTH) dạng hồng phiến.

Chiều 24/3, Công an tỉnh Tây Ninh xác nhận, vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị khác bắt giữ được nhóm đối tượng truy nã toàn quốc đặc biệt nguy hiểm, gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993, quê quán Ninh Bình), Nguyễn Anh Duy (SN 1993, quê quán Bình Định) và Đào Xuân Lộc (SN 1991, quê quán Đồng Nai) ở tỉnh Gia Lai vào trưa cùng ngày.

Ngày 24/3, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Công an TP Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức, nhanh chóng điều tra làm rõ vụ bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản do số đối tượng người nước ngoài cầm đầu.

Chỉ vì thiếu hiểu biết hoặc quá tin vào lời “cò” đất, nhiều nông dân ở Đắk Lắk đã giao sổ hồng, sổ đỏ cho “cò” để làm thủ tục sang nhượng. Tuy nhiên, đất của họ bị mang đi bán, còn “cò” đất thì bặt vô âm tín…

Ngày 24/3, đại diện tập thể phụ huynh của 1.400 học sinh hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN cho biết các phụ huynh lại tiếp tục cùng gặp nhau và thống nhất gửi Đơn cầu cứu khẩn cấp tới nhiều cơ quan, tổ chức để trình bày về “hành vi có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây hậu quả nghiêm trọng của bà Nguyễn Thị Út Em và Hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.