Hiểm họa từ các điểm vận tải khách biến tướng giữa lòng thành phố

Kỳ cuối: Để dẹp xe trá hình và bến xe núp bóng

06:52 12/11/2016
Để dẹp các bến xe núp bóng ngang nhiên lộng hành trong khu vực nội đô, thời gian qua, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cắm một loạt biển cấm dừng, cấm đỗ đối với xe trên 9 chỗ ở nhiều tuyến đường. 


Tại khu vực quận 1, nơi các hãng xe như Thiên Phú, Kumho Samco, Hoa Mai, Toàn Thắng chuyên chở khách, hàng hóa tuyến cố định đi tuyến Vũng Tàu, các biển cấm dừng cấm đỗ đã được đặt tại những tuyến đường có “bến” xe biến tướng của những DN này như đường Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình.

Còn để buộc hãng xe khách Phương Trang chuyên tuyến cố định từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Lạt phải thực hiện trung chuyển khách ra bến, biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe cũng đã được cắm trên tuyến đường Phạm Ngũ Lão.

Nhằm tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Trần Nhân Tôn và Vĩnh Viễn ở quận 10 - nơi có một loạt các bến xe khách biến tướng chuyên chạy tuyến cố định, Sở GTVT thành phố đã tiếp tục cho cắm biển báo cấm ôtô khách trên 25 chỗ lưu thông trên cả 2 chiều, trừ xe buýt trong thời gian từ 6h sáng đến 22h đêm kể từ ngày 29-10 vừa qua.

Vắng khách, các DN vận tải trong bến xe chính thống phải khai thác, vận chuyển hàng hóa để tồn tại.

Ngoài ra, biển cấm dừng, cấm đỗ; biển cấm dừng cấm đỗ đối với xe khách hay biển cấm đỗ xe ngày chẵn lẻ cũng đã được Sở GTVT cho triển khai cắm ở những nơi có hoạt động đón trả khách tại quận 5, quận 10, quận 11, quận 6 và những quận, huyện khác nhằm cắt đường hoạt động của các điểm lên xuống khách biến tướng.

Song đây cũng chỉ là giải pháp tình thế tạm thời, bởi DN có xe biến tướng nếu không tìm cách đối phó sẽ sẵn sàng rời bỏ tuyến đường bị cấm để tìm thuê địa điểm mới gần đó tiếp tục hoạt động. Thực tế cho thấy, tuy biển báo cấm đã được cắm lâu nay, nhưng kết quả kiểm tra do thanh tra GTVT thực hiện vừa qua vẫn phát hiện một loạt các DN vận tải khách ngang nhiên vi phạm.

Ông Lê Trung Tính, nguyên Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng, để ngăn chặn hiệu quả với tình trạng trên, Sở GTVT thành phố chỉ cần quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe, điểm cho phép đón trả khách ngoài bến một cách hợp lý dựa theo nhu cầu thực tế đi lại của hành khách tại từng địa điểm.

Khi vấn đề này cũng đã được thực hiện bằng quy định cho phép các hãng vận tải được mở chi nhánh DN, phòng vé trong khu vực nội thành. Nhưng hoạt động của xe khách trá hình, bến xe núp bóng lại càng phức tạp. Vì vậy, vấn đề đặt ra là chế tài thế nào để DN vận tải buộc phải chấp hành việc dùng xe nhỏ vào nội thành trung chuyển khách ra các bến xe liên tỉnh. 

Số liệu được Vụ Vận tải - Bộ GTVT đưa ra gần đây cho thấy, TP Hồ Chí Minh hiện chỉ có khoảng 2.098 xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định. Nhưng lượng xe khách chuyên chạy hợp đồng ít nhất cũng đã đạt tới con số 12.465 xe, cao gấp 6 lần lượng xe khách chạy tuyến cố định.

Hiện TP Hồ Chí Minh chỉ có 866 DN kinh doanh lữ hành trong nước và quốc tế, nhưng số lượng xe đăng ký để được cấp giấy xác nhận ôtô vận chuyển khách du lịch đã lên tới con số 8.950 xe; bình quân, mỗi DN kinh doanh lữ hành có tới hơn 100 đầu xe.

Nói về loại hình xe hợp đồng, ông Lê Hồng Việt cho biết, xe hợp đồng ra đời từ thời điểm xe trên tuyến cố định không đủ để phục vụ hành khách liên tỉnh. Nhu cầu thực tế đã khiến loại hình vận chuyển khách này xuất hiện. Còn nay, xe trên tuyến cộng với lượng xe vận chuyển khách du lịch đã đủ sức đảm trách và đã có chức năng vận chuyển các đoàn  khách có nhu cầu đi lại theo hợp đồng. Nên loại hình xe hợp đồng không cần thiết để cho tồn tại.

Ông Việt khẳng định, chỉ khi bỏ hẳn loại hình xe hợp đồng mới có thể buộc các nhà xe này phải chuyển qua hoạt động theo tuyến cố định trong bến xe chính thống hoặc vận chuyển khách du lịch theo đoàn. Và khi đó mới có thể nói chuyện dẹp hẳn được các loại xe khách trá hình, bến xe núp bóng trên địa bàn thành phố. 

Vận tải hành khách liên quan trực tiếp đến tài sản, tính mạng của nhiều người. Do đó khi kiến nghị giải pháp để buộc DN vận tải khách phải thực hiện quy định trung chuyển khách từ trụ sở ra bến; không đưa xe khách loại lớn vào các tuyến đường đã có bảng cấm, nhiều cơ quan có trách nhiệm đã đề xuất cho thành lập lực lượng kiểm tra, xử lý liên ngành để làm triệt để.

Cùng lúc sẽ huy động cả hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc giám sát hoạt động vận tải khách liên tỉnh theo tuyến cố định biến tướng, trá hình trong lúc chờ hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để siết chặt hoạt động trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, khi đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hoạt động, nhưng vẫn có đến cả trăm DN, trong đó có cả DN uy tín, thương hiệu cố tình vi phạm, bất chấp pháp luật, thì đã cần tính chuyện kiên quyết loại bỏ những DN ý thức chấp hành pháp luật xếp hạng bét này.

Cùng với việc cấm hẳn xe khách liên tỉnh loại lớn chạy xuyên tâm thành phố và chạy vào nội thành, nếu chỉ với vài trăm địa điểm đón trả khách bất chấp vi phạm pháp luật, việc bố trí lực lượng giám sát ngày đêm với camera trong khu vực hỗ trợ để phát hiện sai phạm hẳn sẽ không khó.

Để kiểm soát chặt với xe khách liên tỉnh trá hình, bến xe núp trong các trụ sở DN vận ở nội thành, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT đề nghị lực lượng CSGT các trạm, chốt cần tăng cường xử phạt với những xe khách chạy vào nội thành căn cứ vào phù hiệu dán trên xe.

Lực lượng Thanh tra GTVT cũng cần được trao quyền được phép dừng xe khách đang lưu thông trong khu vực nội thành để xử lý nếu phát hiện hành vi vi phạm quả tang. Bởi theo ông Việt, không có chức năng này, dù Thanh tra GTVT trong lúc tuần tra có phát hiện xe vừa dừng đón trả khách, truy đuổi đến nơi thì chỉ cần tài xế cho xe chạy rề rà trước mặt trêu ngươi, Thanh tra GTVT cũng chỉ còn biết chạy phía sau “ngửi khói” để giám sát, đẩy đuổi xe vi phạm đi nơi khác.

Bảo Sơn

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文