Vì sao giới vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu đồng loạt phản ứng?

Kỳ cuối: Phí cầu đường cao hơn chi phí nhiên liệu

09:47 18/12/2016
Nêu bức xúc về mức phí bảo trì đường bộ đối với xe vận tải hàng hóa đang là gánh nặng cho DN vận tải, ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc Công ty Vận tải hàng hóa Liên Minh cho biết, một năm ít nhất cũng có đến 48 ngày chủ nhật, đây là những ngày hầu hết các đầu mối trung chuyển hàng hóa không làm việc. 


Thực tế, mỗi đầu xe container bình quân một năm chỉ hoạt động được khoảng 9 tháng, tức 275 ngày; 90 ngày còn lại phải ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân như xe nghỉ trong các ngày lễ tết, thứ 7, chủ nhật, thời gian xe đậu để bảo trì, bảo dưỡng, xét xe… chưa kể đến việc DN gặp khó khăn phải tạm ngưng hoạt động, tạm ngưng lưu hành xe... song vẫn cứ phải è cổ đóng phí bảo trì đường bộ; bị truy thu khi đưa phương tiện đi kiểm định lại là điều không phù hợp, gây thêm gánh nặng cho giới vận tải. 

Bởi 1 xe đầu kéo có khối lượng tự thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40 tấn trở lên phải đóng phí bảo trì đường bộ cho thời hạn 12 tháng ở mức 17,16 triệu đồng.

Các DN vận tải phần lớn có quy mô vừa và nhỏ, vốn lưu động không nhiều, việc đầu tư xe chủ yếu bằng vốn vay ngân hàng nên việc áp dụng mức đóng phí bảo trì đường bộ như trên là quá sức đối với nhiều DN.

Mức phí qua trạm BOT đã cao, việc thu phí lại còn gây tình trạng kẹt xe.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, ngoài mức phí bảo trì đường bộ trên, khi xe lưu thông tại khu vực TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu còn tiếp tục phải đóng phí giao thông đường bộ cho các trạm thu phí BOT với mật độ dày đặc, được bố trí theo kiểu “bao vây” đối với phương tiện vận tải.

Tính toán của Hiệp hội Vận tải cho thấy, hiện chi phí cho lượt đi, lượt về qua các trạm BOT trên tuyến đường từ các cảng ở quận 7 đi Vũng Tàu là 800 ngàn đồng gồm phí qua lại trạm cầu Phú Mỹ 160 ngàn đồng; trạm QL 51 320 ngàn đồng và trạm cao tốc Long Thành - Dầu Giây 320 ngàn đồng.

Trong khi đó, chi phí nhiên liệu cho chuyến hàng trên tuyến này chỉ vào khoảng 750 ngàn đồng do xe chỉ tiêu tốn chừng 60 lít dầu. Gần hơn, từ các cảng ở quận 7 xuống Biên Hòa, tiền phí qua các trạm BOT cũng đã lên tới 560 ngàn đồng/chuyến hàng khi chủ xe phải trả cho các trạm thu phí cầu Phú Mỹ 160 ngàn đồng; trạm xa lộ Hà Nội 160 ngàn đồng và trạm cầu Đồng Nai 240 ngàn đồng, trong khi chi phí nhiên liệu chỉ ở mức 437 ngàn đồng cho 35 lít dầu.

Như vậy, phí giao thông đường bộ để xe qua các trạm BOT cao hơn chi phí nhiên liệu để xe vận hành trên tuyến vận chuyển trên đang thực sự là gánh nặng cho các DN vận tải. Từ thực tế này, giới vận tải tiếp tục đề nghị giảm mức phí bảo trì đường bộ với các phương tiện vận tải hàng hóa bằng ôtô.

Đồng thời cho phép các phương tiện vận tải không có hàng hóa hoặc vì nhiều lý do khác mà hết thời hạn đăng kiểm nhưng doanh nghiệp không đưa phương tiện đi đăng kiểm lại nghĩa là tạm thời doanh nghiệp không có nhu cầu sử dụng xe thì không bị truy thu phí bảo trì đường bộ trong thời gian xe tạm dừng hoạt động.

Phí đường bộ đã cao nhưng muốn mua vé tháng, DN vận tải cũng gặp phiền hà. Sau nhiều lần kiến nghị, tháng 10 vừa qua, Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố cũng vẫn chỉ được Bộ Tài chính khẳng định rằng “Vé tháng dùng để thu phí đối với phương tiện tham gia giao thông qua trạm thu phí nơi phát hành trong vòng 1 tháng kể từ ngày 1 đến ngày kết thúc theo thời hạn ghi trên vé”.

Phản ứng lại nội dung này, Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố cho rằng quy định như vậy là chưa phù hợp. Lý do, nhiều DN vận tải có nhu cầu mua vé tháng sau ngày mùng 1 hàng tháng.

Chẳng hạn DN mua vé từ ngày 10 tháng này để sử dụng đến ngày 10 tháng sau nhưng trạm thu phí xa lộ Hà Nội vẫn yêu cầu phải trả tiền phí từ ngày 1 của tháng đó, tức phải trả phí cho 9 ngày trước khi DN vận tải chưa có nhu cầu sử dụng.

Điều này gây thêm khó khăn cho DN vận tải, đối tượng có nhu cầu sử dụng vé tháng thường xuyên. Nhất là tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội là tuyến huyết mạch từ cảng container Cát Lái đi các tỉnh, nơi thường xuyên có lưu lượng phương tiện rất lớn qua lại.

Từ đó Hiệp hội Vận tải hàng hóa đề nghị Bộ Tài chính xem xét, sửa đổi quy định này khi theo hướng “Vé tháng phải được tính từ ngày DN có nhu cầu mua đến thời hạn kết thúc ghi trên vé” để áp dụng thống nhất trên cả nước khi quy định trên  hết hiệu lực vào ngày 1-1-2017 sắp tới.

Thắng - Mừng

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文