Lời kể của tài xế xe khách trong vụ 30 hành khách thoát nạn trên đèo Lò Xo

08:52 25/02/2017
Lái xe khách khẳng định xe không mất phanh mà tông trực diện vào đuôi xe container vì bất cẩn… nhưng không quên “cảm ơn tài xế container đã nhanh trí dìu xe khách, cứu 30 người thoát nạn”.

Chiều 24-2, Báo CAND đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với tài xế Nguyễn Thành Đô (38 tuổi, ở tỉnh Hải Dương – lái xe của nhà xe Sao Đỏ chạy tuyến Hà Nội – Gia Lai) điều khiển xe khách BKS 81B 007.05 xảy ra tai nạn trên đèo Lò Xo (huyện Đắk Glei, Kon Tum) vào rạng sáng 23-2. Thời điểm đó, xe khách đang chở 30 người, đỗ dốc thì gặp tai nạn, xe mất hoàn toàn khả năng kiểm soát và được lái xe container hãm phanh, dùng đuôi xe dìu xe khách xuống đèo an toàn.

Anh Phan Ngọc Đắc không dám nhận là người hùng

PV: Có nhiều thông tin nói xe anh mất thắng lao thẳng xuống dốc và để đảm bảo an toàn cho hành khách anh đã nhanh trí tông vào đuôi xe container để xe này đưa xuống dốc. Sự thật lúc đó đã xảy ra chuyện gì?

Anh Đô: Do thời tiết xấu, sương mù dày và sự việc xảy ra nhanh quá nên không kịp xử lý nên đâm xe vào đuôi xe container. Lúc đó, quan sát thấy xe chở xe múc bên rìa đường, vừa lách tránh xe múc liền xảy ra va chạm, tông thẳng vào xe container phía trước. Cú va chạm mạnh khiến đầu xe biến dạng, hệ thống lái, phanh bị tê liệt… hoàn toàn mất khống chế buộc phải thả thôi theo xe container. Chân tôi bị kẹt ngay tại chỗ. Rất may được anh Đắc nhanh trí dìu xuống khoảng 50m mới an toàn.

PV: Vậy thông tin xe anh mất phanh nên đâm thẳng vào xe container để cứu hành khách là sao?

Anh Đô: Đó là thông tin không chính xác.

PV: Nếu sau va chạm mà lái xe container không nhạy bén, dìu xe khách xuống dốc mức độ nguy hiểm ra sao?

Anh Đô: Tôi không dám nghĩ đến kết cục… khả năng là rất nguy hiểm, xe lao xuống vực. Lúc đó hành khách ai cũng hoảng sợ… mọi người chỉ biết cảm ơn lái xe container đã nhanh trí, đưa xe khách xuống dốc an toàn. Tôi đã liên hệ, bồi thường vì đã gây hư hỏng nhưng phía lái xe container nói xe hư hỏng nhẹ, là tai nạn ngoài ý muốn nên không cần đền bù.

Xe khách bị biến dạng phần đầu khi va chạm với xe container

Cùng ngày, CAND cũng đã trao đổi với anh Phan Ngọc Đắc (33 tuổi, ở thôn Kon Tu 2, phường Trường Chinh . TP Kon Tum – lái xe container của Công ty Dịch vụ Nông Lâm Nghiệp Diệu Trang Kon Tum).

Anh Đắc nói: đêm xảy ra tai nạn trời rất tối, sương khá dày, xe anh chỉ chạy với tốc độc chừng 17km/h. Xe đang chạy bỗng nhiên nghe tiếng va chạm mạnh và kèm theo tiếng nổ lớn ở phía sau, qua kính chiếu hậu mới biết xe khách gặp sự cố.

Lúc trước, có nghe thông tin vụ xe mất thắng ở đèo Bảo Lộc - Lâm Đồng xảy ra tương tự nên cố lấy bình tĩnh, hãm phanh dìu xe khách đỗ dốc an toàn. Nhờ hệ thống phanh của xe có 12 cái nên dùng cả thắng chân và kéo thắng tay hãm lại hết sức nên không có sự cố ngoài ý muốn. Chạy khoảng 50m xe mới dừng hẳn. Nhiều hành khách khách lúc đó hoảng sợ lắm, một số người chạy đến nói cám ơn. Nếu tôi không phanh xe, dìu xe khách đến điểm an toàn thì chắc chắc xe khách sẽ lao xuống vực sâu cả 100m.

“Việc cứu xe, cứu người lúc đó xảy ra hoàn toàn bất ngờ, không hề có sự suy tính gì cả. Có người bảo tôi cứu được nhiều người, làm người hùng gì đó… tôi không dám nghĩ tới và cũng không dám nhận. Chỉ mong mọi người an toàn là mừng rồi”, anh Đắc chia sẻ.

Chiều 24-2, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản gửi Ban an toàn giao thông tỉnh (Sở GTVT Kon Tum) và Văn phòng Ban ATGT tỉnh Kon Tum yêu cầu “khẩn trương nắm bắt tình hình và kịp thời biểu dương, khen ngẹn đối với lái xe container đã kịp thời xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe khách và báo cáo về UBND trước ngày 27.2”.

Trước đó, rạng sáng 23-2, xe khách BKS 81B: 007.05 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh qua đoạn đèo Lò xo (thuộc xã Đắk Man, huyện Đắk Glei) thì xảy ra tai nạn tông vào đuôi xe container BKS 82C-022.15 kéo theo rơ moóc BKS 82R 001.01 chạy cùng chiều, phía trước. Rất may, 30 hành khách trên xe không bị thương, lái xe chỉ bị trầy xước nhẹ ở chân do đầu xe húc vào đuôi xe container.

Gia Uy

Theo báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quý I/2024 của UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, hầu hết các cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chủ động hơn trong kiểm tra, thanh tra phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực còn chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu quả chưa cao; công tác kiểm tra, giám sát nội bộ chưa thường xuyên…

Bằng chiêu trò ủy quyền qua nhiều đầu mối trung gian, các đối tượng đã tạo lòng tin cho nhà đầu tư mua những mảnh đất giá rẻ, sau đó âm thầm khởi kiện hoặc đưa ra kịch bản đang tranh chấp để lấy lại đất từ chính người được ủy quyền mà không hề thông báo cho người mua cuối cùng được biết.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文