Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông:

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: "Rùa bò" nhưng vẫn xin điều chỉnh mức đầu tư!?

08:23 27/10/2015
Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT xin phê duyệt điều chỉnh dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo tờ trình này, Ban QLDA đường sắt đề nghị Bộ GTVT phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh Dự án với giá trị 868,04 triệu USD (đã bao gồm chi phí dự phòng), tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Nếu đề nghị này được chấp thuận, một lần nữa dư luận sẽ lại đặt câu hỏi, tiền tăng, chất lượng, tiến độ có đảm bảo?!

Nhiều hạng mục thi công vẫn chậm

Báo cáo tại cuộc họp với Bộ GTVT gần đây, ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tiến độ chung toàn dự án đến nay đạt 66%, trong đó, tiến độ các trụ tàu khu gian đã hoàn hiện 419 trụ, 100% trụ nhà ga cũng đã xong, hoàn thành 81/112 xà mũ nhà ga, công tác đúc dầm cũng đã đạt 610/806 phiến, đặc biệt việc đúc dầm đã được đẩy lên 2 phiến/ngày so với trước kia, 4 ngày /1 phiến. Chậm nhất hiện nay là công tác lao lắp dầm, hiện vẫn chỉ dừng lại ở con số 494 /806 phiến. 

Ông Lê Kim Thành nhìn nhận, tiến độ tuyến đường sắt này đã được đẩy nhanh hơn so với trước đó, đã có bước khởi sắc nhưng một số hạng mục vẫn chậm như lao lắp dầm, thi công hạng mục các nhà ga. Trong đó, ga Cát Linh và hạng mục Depot sẽ chậm từ 2-3 tháng so với tiến độ chung của các nhà ga phải hoàn thành vào tháng 6/2016. 

Việc lao dầm trên Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện vẫn chưa hoàn thành.

Liên quan đến tiến độ đưa toa tàu mẫu về nước để trưng bày cho người dân và các chuyên gia góp ý, ông Lê Kim Thành thông tin, “Dự kiến, toa tàu mẫu sẽ được trưng bày tại Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, trong thời gian từ 1-2 tháng để người dân và các chuyên gia đến tham quan, đóng góp ý kiến. Ban QLDA sẽ cố gắng mở cửa trưng bày toa tàu mẫu vào cuối tháng 10 này”, ông Lê Kim Thành cho hay. 

Lý giải về sự chậm trễ này, lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt thông tin, do toa tàu mẫu thuộc hàng hóa sẽ tái xuất nên thời gian làm thủ tục lâu hơn. Ngoài ra, toa tàu mẫu không nằm trong hợp đồng ký kết sẽ hoàn thiện trước để đưa về nước góp ý mà là phát sinh.

Cùng đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu: 9 nhà ga sẽ phải hoàn thiện toàn bộ vào quý I-2016, riêng 3 nhà ga Cát Linh, ga vành đai 3 và Văn Khê sẽ hoàn thiện vào tháng 6/2016. Trong đó, nhà ga mẫu La Khê phải hoàn thiện vào ngày 30/12/2015 để người dân vào tham quan. 

Lãnh đạo Bộ GTVT chốt: “30/6/2016 phải cơ bản hoàn thiện dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông về phần xây lắp, chỉ trừ một số hạng mục như khu Depot và một phần ga Cát Linh; 30/9/2016 phải chạy thử đoàn tàu, và cuối năm 2016 phải chính thức vận hành khai thác, không kéo dài sang một ngày nào của năm 2017”.

Tổng mức đầu tư dự án sẽ tiếp tục tăng lên

Theo tờ trình mà Ban Quản lý đường sắt gửi tới Bộ GTVT cho hay, trên cơ sở chi phí các hạng mục được cập nhật điều chỉnh, bổ sung phát sinh so với  thiết kế cơ sở (đến thời điểm tháng 7/2014), dự toán các hạng mục đã được Chủ đầu tư, Ban QLDA Đường sắt phê duyệt, tạm phê duyệt để thực hiện trong quá trình thi công và ước tính kinh phí các hạng mục còn lại theo tính toán của TEDI, đã được Viện Kinh tế xây dựng-Bộ Xây dựng thẩm tra, Ban QLDA Đường sắt đã chủ động rà soát, tính toán lại kết hợp việc áp dụng tỷ giá quy đổi ngoại tệ và thời điểm tính quy đổi tại Biên bản làm việc giữa Ban QLDA Đường sắt và Tổng thầu, giá trị dự toán riêng cho hợp đồng EPC giảm từ 599,05 triệu USD (không bao gồm dự phòng 58,7 triệu USD) xuống còn 569,62 triệu USD (giảm 29,43 triệu USD), đồng thời gửi cho Tổng thầu EPC để xem xét, thống nhất làm cơ sở trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt. Tuy nhiên, cho tới trước ngày 20/10, Tổng thầu chỉ có ý kiến không đồng thuận và không đưa ra giá trị cụ thể.

Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT tại cuộc họp với Ban QLDA Đường sắt và yêu cầu của Ngân hàng China Eximbank, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam với Tổng thầu EPC, ngày 21/10/2015, Tổng thầu EPC có văn bản về việc kiến nghị vấn đề liên quan đến tổng mức đầu tư điều chỉnh và đề nghị kinh phí thực hiện tăng lên ở nhiều hạng mục công trình do các thay đổi phát sinh trong quá trình từ khi lập tổng mức đầu tư điều chỉnh (tháng 7/2014) đến nay và những thiếu sót trong quá trình xây dựng dự toán khi chưa có thiết kế và biện pháp thi công chủ đạo được phê duyệt. 

Tổng giá trị đề nghị tăng thêm cho phần xây lắp là 62,48 triệu USD và đề nghị dự trù bổ sung nguồn 20 triệu USD cho phần thiết bị do giá cả thị trường biến động tăng từ khi xây dựng dự toán đến nay. 

Ban QLDA Đường sắt đã làm việc và khẳng định với Tổng thầu trong số các đề xuất, một số các nội dung thay đổi so với từng hạng mục chi  tiết là không có cơ sở, cần phải lập và thẩm tra/thẩm định lại… 

Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, Ban QLDA Đường sắt đã chủ động thương thảo, đàm phán với Tổng thầu trên nguyên tắc thỏa thuận và đi đến thống nhất một số kết quả. 

Cụ thể, thống nhất chi phí xây lắp đã được các bên lập, thẩm tra trước đây có cập nhật giá trị đã duyệt cho một số hạng mục và điều chỉnh theo tỷ giá, thời điểm xác định tỷ giá như thống nhất, tức là giá trị xây lắp cơ sở này là 351,22 triệu USD; thống nhất giá trị bổ sung do tất cả các nguyên nhân khách quan, thay đổi khối lượng, biện pháp thi công… từ đầu dự án và từ thời gian lập, trình dự toán (tháng 7/2014) đến nay; thống nhất bổ sung 20 triệu USD vào hạng mục thiết bị để khắc phục thiếu hụt do biến động thị trường, Tổng thầu phải trình duyệt dự toán để phê duyệt trước khi tổ chức đấu thầu. Dự toán trường hợp phát sinh hợp lý, được các bên thống nhất và được cấp có thẩm quyền chấp thuận. 

Sau khi cập nhật lại các nội dung thống nhất trên, Ban QLDA đường sắt đề nghị Bộ GTVT phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh Dự án với giá trị 868,04 triệu USD (đã bao gồm chi phí dự phòng), tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, trong đó, phần vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD, tăng 250,62 triệu USD; phần vốn đối ứng của Chính phủ là 4.134.399 triệu đồng, tương đương 198,42 triệu USD.

Nhóm PV

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文