Làm đường giao thông bằng rác thải tái chế

08:05 27/08/2019
Trong bối cảnh rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng đang là một vấn nạn của Việt Nam thì mới đây một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường ĐH Giao thông Vận tải đã nghiên cứu thành công sử dụng rác thải nhựa tái chế làm phụ gia trong làm đường giao thông.


Nếu thử nghiệm thành công và đưa vào ứng dụng thực tiễn thì đây là một công trình mang tính đột phá trong xây dựng đường và xử lý rác thải ở Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học trường Đại học Giao thông Vận tải cho thấy, sử dụng rác thải nhựa thay phụ gia trong làm đường giao thông ở Việt Nam không chỉ làm tăng cường độ, khắc phục được hằn lún vệt bánh xe của bê tông nhựa mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm tài nguyên.

Nhóm nghiên cứu tại điểm thử nghiệm tại Quốc Oai (Hà Nội).

Ở Việt Nam, rác thải sinh hoạt phần lớn được thu gom để chôn lấp không qua xử lý, trong đó rác thải nhựa chiếm từ 8-12% tương ứng với gần 2,5 triệu tấn/năm, việc chôn lấp rác không qua xử lý làm ảnh hưởng đến môi trường khu vực chôn lấp, tốn diện tích làm bãi chôn. Đặc biệt là rác thải nylon sau khi chôn lấp cần hàng trăm năm mới phân hủy được.

Tháng 6-2019, phát biểu tại diễn đàn nhà báo với môi trường và biển đảo lần thứ III có chủ đề “Chống rác thải nhựa: Trách nhiệm quản lý – Truyền thông – Doanh nghiệp”, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã nhấn mạnh: Việt Nam có nguy cơ phải chịu ảnh hưởng lớn từ rác thải nhựa, nếu không có biện pháp hạn chế, khắc phục tình trạng này thì “hậu quả sẽ khó lường”.

Bên cạnh việc hạn chế sử dụng túi nilon, vật dụng phát sinh rác thải nhựa; tìm kiếm vật liệu mới thay thế; phát triển công nghệ tái chế, xử lý rác thải nhựa… thì nghiên cứu sử dụng các loại phế thải nhựa làm phụ gia bê tông nhựa làm đường giao thông được nhiều nước quan tâm.

Ấn Độ là nước đi đầu trong việc này, đã thi công hàng trăm km đường đảm bảo khai thác tốt trong điều kiện nóng ẩm. Các nước đang phát triển như Iran, Sudan, Pakistan, Malaysia… cũng đã có những nghiên cứu tương tự.

Theo TS. Nguyễn Hồng Quân, thành viên của nhóm nghiên cứu thì việc sử dựng rác thải nhựa vào làm đường giao thông không chỉ đơn thuần nghiên cứu làm tăng cường độ của mặt đường bê tông nhựa mà còn phục vụ cho việc tái chế, sử dụng phế thải, làm giảm rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành rải thử nghiệm đoạn đường dài 30m, rộng 3,25m trên đường tỉnh 421B, đoạn chạy qua địa bàn huyện Quốc Oai – TP Hà Nội, kết quả cho thấy bê tông nhựa sử dụng phụ gia phế thải nhựa có thể thi công được bằng công nghệ hiện có, đảm bảo độ đồng đều và có tác dụng rõ ràng làm tăng các đặc tính cơ lý của bê tông nhựa.

Như vậy, nếu áp dụng trong thực tiễn, mỗi 1km đường cấp III-ĐB, mặt đường bê tông nhựa rộng 11m có 2 lớp BTN tổng chiều dày 12cm sẽ tiêu thụ 12,9 tấn nilon phế thải giúp giải quyết lượng rác thải đáng kể mà còn tiết kiệm được chi phí khi không phải sử dụng phụ gia tương ứng gần 800 triệu đồng.

Hàng năm Việt Nam xây dựng mới, cải tạo hàng nghìn km đường mà được sử dụng phụ gia nylon phế thải thì giá trị đem lại không hề nhỏ. Nhóm nghiên cứu mong muốn thương mại hóa kết quả nghiên cứu, sản xuất phụ gia từ rác thải nhựa từng bước thay thế phụ gia nhập ngoại, giảm giá thành chi phí xây dựng đường, sử dụng rác thải nhựa làm giảm ô nhiễm môi trường.

P.S

Các đối tượng đã làm giả bằng cấp để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên, các đối tượng này đã đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở rồi cưỡng đoạt tài sản.

Tại dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, đang được UBND TP Hà Nội lấy ý kiến người dân, TP lên kế hoạch cấm các hoạt động, sự kiện dưới hình thức thuần túy hội chợ thương mại, chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm... quanh phố đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận.

Trung Quốc ngày 3/5 đã phóng một tàu vũ trụ không người lái thực hiện sứ mệnh kéo dài gần hai tháng nhằm lấy đá và đất từ phía xa của Mặt Trăng, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện nỗ lực đầy tham vọng này.

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc ngày 3/5 với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an để đánh giá, rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng 3/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Danh Út Hiểu (SN 1985, ngụ phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá) và Đặng Hoàng Lâm (SN 1987, ngụ phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá) cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trong vụ án “Chuyến bay giải cứu”, Hằng đã đưa hối lộ hơn 1,1 tỷ đồng và chi hơn 12 tỷ đồng để nhờ người xin cấp phép “Chuyến bay giải cứu” và bị tuyên phạt 20 tháng tù về tội "Đưa hối lộ". Trong vụ án mới đây, Hằng đã lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản là 4 xe ô tô trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự kiến sẽ đồng loạt triển khai thu phí không dừng từ ngày 5/5 tại 5 sân bay lớn gồm Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Ngày 3/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Phú (SN 1996, trú xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn) để tiếp tục điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文