Làm gì để tránh gặp tai nạn giao thông do xe container gây ra

09:48 20/06/2017
Các xe đầu kéo container điểm mù càng lớn khi thùng hàng càng dài. Khi xe thắng gấp, quán tính sẽ rất lớn, tỷ lệ nghịch với vận tốc và thời gian và không gian dành cho xe đầu kéo quay, cua, rẽ phải rất rộng. Do đó, một nguyên tắc bắt buộc mọi phương tiện khác khi lưu thông gần xe đầu kéo, container nhất thiết phải xuất hiện trong tầm nhìn của tài xế, vì nếu không, ôtô, xe máy đó đã rơi vào điểm mù, bị che khuất tầm nhìn của lái xe container...

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Bình Dương xảy ra 873 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 146 người, bị thương 993, hư hỏng 1.334 phương tiện. Đáng chú ý, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nghiêm trọng do xe đầu kéo, container gây ra. Những vụ TNGT do xe đầu kéo, container gây ra nguyên nhân nhiều nhất là do “điểm mù”, lật ngang, mất thắng...

Một cán bộ CSGT Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Thiết kế các loại xe có kích thước khác nhau như rơmoóc chiều dài 20, 40. 45 feet, có loại rơ moóc rời nhau, liền nhau, đầu ngao hoặc đầu bằng. Tại Việt Nam, bằng lái xe container có thể được coi là cao nhất của hạng loại bằng lái. Người lái xe phải có sức khỏe tốt, thần kinh vững vàng, bình tĩnh xử lý hoặc ứng phó trong mọi tình huống tác động cả khách quan lẫn chủ quan.

Trong vụ TNGT xảy ra lúc 6h30 ngày 29-5, anh Nguyễn Quốc Sự (22 tuổi, ngụ Cà Mau) điều khiển xe máy BKS 70D1-183.59 chở phía sau bạn gái đi làm, lưu thông trên quốc lộ 13 hướng từ thị xã Bến Cát về TP Thủ Dầu Một. Đến giao lộ trước cổng khu công nghiệp Mỹ Phước 3, phường Thới Hoà, thị xã Bến Cát thì xe container BKS 60C-20042 do Nguyễn Cao Cường (42 tuổi, quê quán Thái Nguyên) điều khiển theo chiều ngược lại, bất ngờ cho xe rẽ trái qua giao lộ nên xảy ra va chạm với xe máy của hai nạn nhân. Cú va chạm mạnh khiến đầu xe máy biến dạng, hai nạn nhân bị văng vào thùng xe. Anh Sự tử vong tại chỗ, cô gái ngồi sau bị thương.

Các loại xe đầu kéo, container có chiều dài từ 12 đến 24m thường chở hàng hóa cồng kềnh, nặng nề. Theo nguyên lý, tất cả các ôtô đều có điểm mù tạo nên từ khung xe, góc chéo ca bin và thùng hàng phía sau đối với xe tải. Các xe đầu kéo container điểm mù càng lớn khi thùng hàng càng dài. Khi xe thắng gấp, quán tính sẽ rất lớn, tỷ lệ nghịch với vận tốc và thời gian và không gian dành cho xe đầu kéo quay, cua, rẽ phải rất rộng. Do đó, một nguyên tắc bắt buộc mọi phương tiện khác khi lưu thông gần xe đầu kéo, container nhất thiết phải xuất hiện trong tầm nhìn của tài xế, vì nếu không, ôtô, xe máy đó đã rơi vào điểm mù, bị che khuất tầm nhìn của lái xe container. Tai nạn đa số xảy ra ở khoảng mù này với container trên 20m thùng hàng.

Nói về các vụ tai nạn do xe đầu kéo, container gây ra, các chuyên gia nhận định: Tuyệt đối không đi sát đuôi xe đầu kéo, hoặc lưu thông song song bên cạnh mà tài xe không thể nhìn thấy qua kính chiếu hậu. Phía sau thùng container là điểm mù lớn nhất, cũng là điểm khuất gương chiến hậu, không thể quan sát. Ngược lại, người đang điều khiển phương tiện lưu thông phía sau điểm mù không thể biết phía trước đang có những gì, mọi động tác vượt lên dù là trái hay phải cũng đều rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT với một loại phương tiện hoặc con người.

Hiện trường một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Dương.

Người tham gia lưu thông càng không thể đi gần xe đầu kéo, container khi mặt đường lưu thông không bằng phẳng, lồi lõm, ổ gà. Đặc biệt, khi trời mưa, tài xế càng rất khó quan sát, nhận biết phương tiện đi cùng hoặc trước sau thùng container.

Gần 20 năm lái xe container, anh Đặng Xuân Phong (39 tuổi, ngụ huyện huyện Dầu Tiếng) sẻ chia kinh nghiệm: Không được bám sát đuôi xe đầu kéo container; không chạy trước đầu hoặc cắt ngang, kể cả bật đèn tín hiệu xin đường; không được chạy song song hoặc nấp bên hông, phải nhường và chờ đợi khi xe công quay đầu hay lùi lại, rẽ quẹo mới vượt... để không nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Công an tỉnh Bình Dương: Người tham gia lưu thông nên giữ khoảng cách an toàn để để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Khi muốn vượt, phải quan sát tầm xa, chọn lựa và tính toán an toàn nhất vì nguy cơ va chạm sẽ ít hơn khi lùi ra thật xa xe đầu kéo. TNGT còn xảy ra do tài xế mất tập trung, đang gọi điện hoặc nhắn tin, có sử dụng rượu bia và lưu thông với tốc độ cao. Người lái xe đầu kéo khi đã nhìn thấy một cách rõ ràng, chủ động tránh, nhường thì chắc chắn không thể xảy ra tại nạn với khoảng cách xa.

Mới đây, lúc 5h ngày 14-6, anh Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, ngụ Bình Phước) điều khiển xe container BKS 93C 07733 lưu thông trên đường ĐT743 theo hướng từ thị xã Dĩ An về thị xã Tân Uyên (Bình Dương). Đến đoạn đường thuộc KP 2 (phường An Phú, thị xã Thuận An), anh Dũng đã thiếu quan sát, mất tập trung nên mất lái tông vào đuôi xe container đỗ bên đường. Cú tông mạnh khiến phụ xe tên Tân rơi xuống gầm, tài xế kẹt cứng trong cabin. Cả hai bị thương nặng.

Đức Mừng

Ngày 14/11, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà ở tặng người có công với cách mạng; trao kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết; trao thiết bị, máy tính tặng Trung tâm y tế, ngành giáo dục và đào tạo huyện.

Mặc dù biết rõ hành vi chở người nước ngoài nhập cảnh không có giấy tờ, không có hộ chiếu, không làm thủ tục khai báo nhập cảnh là trái pháp luật, nhưng vì lợi nhuận cao, Thắng rủ thêm 3 người khác chạy 2 xe ô tô để chở 6 người Trung Quốc vào Việt Nam rồi xuất cảnh chui sang Campuchia...

5.000 năm trước, ở Bắc Phi, một vị vua đầy tham vọng, ngày nay được gọi là Narmer, đã thống nhất hai vùng đất Thượng Ai Cập ở phía Nam và Hạ Ai Cập ở phía Bắc thành lãnh thổ vĩ đại đầu tiên trên thế giới - Ai Cập. Nhưng cho đến nay, nguồn gốc của nền văn minh Ai Cập vẫn còn khá mơ hồ. Những gì còn sót lại về vị Pharaoh đầu tiên của Ai Cập chỉ là cái tên.

Hiện nay, một số mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh và các quận, huyện, phường trong công tác này. Tuy nhiên, hoạt động thực tế gặp không ít khó khăn, hạn chế, chưa có cơ chế bền vững về nguồn lực để hỗ trợ người CHXAPT có công ăn, việc làm để ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng…

Tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư về phí bảo trì, diện tích sở hữu chung, chậm bàn giao sổ hồng… tại các khu nhà chung cư là vấn đề không mới và đã kéo dài nhiều năm. Tại nhiều nhà chung cư, tưởng như việc tổ chức được hội nghị bầu ra Ban Quản trị, đại diện và bảo vệ quyền lợi cho cư dân sẽ hóa giải được những xung đột, thế nhưng mâu thuẫn vẫn chưa dừng lại. Các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư đã có, vậy nhưng tranh chấp ở các khu nhà chung cư chưa bao giờ hết “nóng” và dường như chưa có thuốc “đặc trị”.

Khi bụi lắng xuống sau các trận oanh tạc vào Dải Gaza, thi thể hàng ngàn người Palestine bị vùi lấp lẫn với gạch đá, rất khó phân biệt ai đến từ Hamas, ai là dân thường cố gắng vật lộn tìm đường sống. Ngay cả khi không chết vì bom đạn, cuộc sống ngột ngạt trong cảnh vây hãm tại dải đất hẹp bên Địa Trung Hải đang từng ngày chôn vùi những giấc mơ sống bình dị nhất…

Trong cuộc đời của mỗi người luôn có nhiều khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ. Một trong những khoảnh khắc đó đã mang đến sự may mắn cho họ như định mệnh và nên duyên vợ chồng hạnh phúc viên mãn cả cuộc đời. Riêng tình yêu của tôi với nhà giáo, Thiếu tướng Phạm Văn Dần, sau là Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, cũng xuất phát từ khoảnh khắc đẹp như vậy.

Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc ở Geneva ngày 14/11 (giờ địa phương) tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt chiến sự ở Ukraine nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khởi xướng, nhưng cuộc đàm phán nào cũng cần dựa trên thực tế về các bước tiến của Nga.

Nhiều khu đất lớn đang trong giai đoạn chính quyền TP Đà Nẵng rao bán đấu giá bị doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm làm công trình, bãi tập kết máy móc, vật liệu xây dựng. Thậm chí, có trường hợp chiếm đất công rồi tổ chức cho người khác đổ xà bần, rác thải để thu tiền theo đầu xe. Đã có trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự... 

Cơn bão Man-yi, hiện cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 2.000 km được đánh giá là cơn bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, có khả năng tiến vào Biển Đông trong ngày 18/11.

Không chỉ nhiều lần phớt lờ chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về vấn đề quản lý đất công như Báo CAND đã phản ánh vào ngày 9/11, tại Phân viện Thanh Thiếu niên miền Nam (TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh) thuộc Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam còn để xảy ra tình trạng công trình trị giá 34 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách sau 15 chưa quyết toán xong và có nguy cơ phải đập bỏ do xây dựng không phép…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文