Làm gì để tránh gặp tai nạn giao thông do xe container gây ra

09:48 20/06/2017
Các xe đầu kéo container điểm mù càng lớn khi thùng hàng càng dài. Khi xe thắng gấp, quán tính sẽ rất lớn, tỷ lệ nghịch với vận tốc và thời gian và không gian dành cho xe đầu kéo quay, cua, rẽ phải rất rộng. Do đó, một nguyên tắc bắt buộc mọi phương tiện khác khi lưu thông gần xe đầu kéo, container nhất thiết phải xuất hiện trong tầm nhìn của tài xế, vì nếu không, ôtô, xe máy đó đã rơi vào điểm mù, bị che khuất tầm nhìn của lái xe container...

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Bình Dương xảy ra 873 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 146 người, bị thương 993, hư hỏng 1.334 phương tiện. Đáng chú ý, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nghiêm trọng do xe đầu kéo, container gây ra. Những vụ TNGT do xe đầu kéo, container gây ra nguyên nhân nhiều nhất là do “điểm mù”, lật ngang, mất thắng...

Một cán bộ CSGT Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Thiết kế các loại xe có kích thước khác nhau như rơmoóc chiều dài 20, 40. 45 feet, có loại rơ moóc rời nhau, liền nhau, đầu ngao hoặc đầu bằng. Tại Việt Nam, bằng lái xe container có thể được coi là cao nhất của hạng loại bằng lái. Người lái xe phải có sức khỏe tốt, thần kinh vững vàng, bình tĩnh xử lý hoặc ứng phó trong mọi tình huống tác động cả khách quan lẫn chủ quan.

Trong vụ TNGT xảy ra lúc 6h30 ngày 29-5, anh Nguyễn Quốc Sự (22 tuổi, ngụ Cà Mau) điều khiển xe máy BKS 70D1-183.59 chở phía sau bạn gái đi làm, lưu thông trên quốc lộ 13 hướng từ thị xã Bến Cát về TP Thủ Dầu Một. Đến giao lộ trước cổng khu công nghiệp Mỹ Phước 3, phường Thới Hoà, thị xã Bến Cát thì xe container BKS 60C-20042 do Nguyễn Cao Cường (42 tuổi, quê quán Thái Nguyên) điều khiển theo chiều ngược lại, bất ngờ cho xe rẽ trái qua giao lộ nên xảy ra va chạm với xe máy của hai nạn nhân. Cú va chạm mạnh khiến đầu xe máy biến dạng, hai nạn nhân bị văng vào thùng xe. Anh Sự tử vong tại chỗ, cô gái ngồi sau bị thương.

Các loại xe đầu kéo, container có chiều dài từ 12 đến 24m thường chở hàng hóa cồng kềnh, nặng nề. Theo nguyên lý, tất cả các ôtô đều có điểm mù tạo nên từ khung xe, góc chéo ca bin và thùng hàng phía sau đối với xe tải. Các xe đầu kéo container điểm mù càng lớn khi thùng hàng càng dài. Khi xe thắng gấp, quán tính sẽ rất lớn, tỷ lệ nghịch với vận tốc và thời gian và không gian dành cho xe đầu kéo quay, cua, rẽ phải rất rộng. Do đó, một nguyên tắc bắt buộc mọi phương tiện khác khi lưu thông gần xe đầu kéo, container nhất thiết phải xuất hiện trong tầm nhìn của tài xế, vì nếu không, ôtô, xe máy đó đã rơi vào điểm mù, bị che khuất tầm nhìn của lái xe container. Tai nạn đa số xảy ra ở khoảng mù này với container trên 20m thùng hàng.

Nói về các vụ tai nạn do xe đầu kéo, container gây ra, các chuyên gia nhận định: Tuyệt đối không đi sát đuôi xe đầu kéo, hoặc lưu thông song song bên cạnh mà tài xe không thể nhìn thấy qua kính chiếu hậu. Phía sau thùng container là điểm mù lớn nhất, cũng là điểm khuất gương chiến hậu, không thể quan sát. Ngược lại, người đang điều khiển phương tiện lưu thông phía sau điểm mù không thể biết phía trước đang có những gì, mọi động tác vượt lên dù là trái hay phải cũng đều rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT với một loại phương tiện hoặc con người.

Hiện trường một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Dương.

Người tham gia lưu thông càng không thể đi gần xe đầu kéo, container khi mặt đường lưu thông không bằng phẳng, lồi lõm, ổ gà. Đặc biệt, khi trời mưa, tài xế càng rất khó quan sát, nhận biết phương tiện đi cùng hoặc trước sau thùng container.

Gần 20 năm lái xe container, anh Đặng Xuân Phong (39 tuổi, ngụ huyện huyện Dầu Tiếng) sẻ chia kinh nghiệm: Không được bám sát đuôi xe đầu kéo container; không chạy trước đầu hoặc cắt ngang, kể cả bật đèn tín hiệu xin đường; không được chạy song song hoặc nấp bên hông, phải nhường và chờ đợi khi xe công quay đầu hay lùi lại, rẽ quẹo mới vượt... để không nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Công an tỉnh Bình Dương: Người tham gia lưu thông nên giữ khoảng cách an toàn để để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Khi muốn vượt, phải quan sát tầm xa, chọn lựa và tính toán an toàn nhất vì nguy cơ va chạm sẽ ít hơn khi lùi ra thật xa xe đầu kéo. TNGT còn xảy ra do tài xế mất tập trung, đang gọi điện hoặc nhắn tin, có sử dụng rượu bia và lưu thông với tốc độ cao. Người lái xe đầu kéo khi đã nhìn thấy một cách rõ ràng, chủ động tránh, nhường thì chắc chắn không thể xảy ra tại nạn với khoảng cách xa.

Mới đây, lúc 5h ngày 14-6, anh Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, ngụ Bình Phước) điều khiển xe container BKS 93C 07733 lưu thông trên đường ĐT743 theo hướng từ thị xã Dĩ An về thị xã Tân Uyên (Bình Dương). Đến đoạn đường thuộc KP 2 (phường An Phú, thị xã Thuận An), anh Dũng đã thiếu quan sát, mất tập trung nên mất lái tông vào đuôi xe container đỗ bên đường. Cú tông mạnh khiến phụ xe tên Tân rơi xuống gầm, tài xế kẹt cứng trong cabin. Cả hai bị thương nặng.

Đức Mừng

Họ "bắt cặp" với nhau không cần tình yêu, cũng chẳng cần tiền. Chỉ cần trao đổi qua tin nhắn, gặp mặt, đi ăn uống đôi lần, hoặc ngay từ lần đầu tiên, sau khi ưng ý và thỏa thuận vài "điều khoản thuộc vùng cấm" trong mối quan hệ, thì giữa hai người đã có thể tiến tới bước quan hệ thể xác. "Phong cách bạn bè" này mới xuất hiện trong giới trẻ, mang cái tên rất Tây: "Friends with benefit".

Ba người đàn ông từ Thanh Hóa lên các huyện Quế Phong và Quỳ Châu (Nghệ An) để đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sau đó lên khu vực biên giới mua ma túy để sử dụng…

Trận gió lốc quét qua đã cuốn bay phần mái lợp 6 phòng học tại Trường tiểu học Phú Lương 1, làm hư hỏng 1 phòng học khác. Trong sáng 3/5, khi lực lượng các đơn vị tổ chức khắc phục thiệt hại, toàn bộ 263 học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 phải nghỉ học.

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文