Hà Nội liên tục điều chuyển luồng tuyến xe khách: Làm khó doanh nghiệp?

08:13 07/11/2016
Cuối tháng 10-2016, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã có một báo cáo về công tác sắp xếp, điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn TP Hà Nội gửi tới Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Điều bất ngờ nhất ở đây chính là, chỉ trong một thời gian ngắn, văn bản cũ chưa kịp triển khai thì văn bản mới đã lại thay đổi, nên vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ các hiệp hội, doanh nghiệp và dư luận.

Sắp xếp, điều chỉnh gần 40.000 chuyến/tháng sẽ rất phức tạp

Do tình hình phát triển đô thị nhanh chóng và lưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh trên một số tuyến đường, một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh có hành trình hoạt động trên đường vành đai 3 (đoạn từ nút giao đại lộ Thăng Long đến Pháp Vân) thời điểm này không hợp lý.

Vì vậy  Sở GTVT đã có báo cáo và được Bộ GTVT và UBND thành phố thống nhất chủ trương cho phép điều chỉnh, bố trí lại một cách hợp lý, khoa học một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh không đi xuyên tâm, không đi vào các tuyến có lưu lượng giao thông lớn góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Sau khi nghiên cứu, ngày 17-5-2016, Sở GTVT xây dựng phương án và có Văn bản số 583/BC-SGTVT đề xuất Bộ GTVT và UBND thành phố  điều chỉnh Quy hoạch chi tiết (điều chuyển trước các tuyến đi 4 tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Lắk từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm với tổng số 88 lượt xe/ngày; Thanh Hoá 68 lượt xe/ngày).

Đề xuất đã được Bộ GTVT đồng thuận về mặt chủ trương và đề nghị làm việc với các tỉnh để thống nhất trước khi phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết. Tuy nhiên, sau khi phương án này được công bố, các tỉnh đã có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị phương án điều chuyển chưa hợp lý và đề nghị giữ ổn định các tuyến đang hoạt động không thực hiện điều chuyển.

Trước kiến nghị này, Sở GTVT Hà Nội đã xem xét lại và tự nhận thấy phương án điều chuyển tại Văn bản số 583/BC-Sở GTVT còn một số bất cập, chưa hợp lý như: chưa đồng bộ về hướng tuyến; chưa đảm bảo tính công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải; chưa hợp lý để giảm ùn tắc giao thông…

Để thực hiện việc rà soát tổng thể luồng tuyến vận tải và có phương án sắp xếp đồng bộ, hợp lý, khoa học và công khai, minh bạch, ngày 5-8-2016, một lần nữa Sở GTVT Hà Nội quyết định thành lập tổ công tác gồm đại diện của Bộ GTVT, Phòng CSGT Hà Nội, Sở GTVT, Thanh tra giao thông.

Sau đó, tổ công tác đã xây dựng phương án tổng thể sắp xếp, điều chỉnh các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố, điều chỉnh toàn bộ các tuyến vận tải phù hợp với định hướng quy hoạch chi tiết đối với 39.817 chuyến/tháng, trong đó điều chuyển từ Mỹ Đình về Nước Ngầm 15.271 chuyến/tháng; Mỹ Đình về Yên Nghĩa 5.713 chuyến/tháng; Mỹ Đình về Gia Lâm 300 chuyến/tháng; Yên Nghĩa về Mỹ Đình 2.212 chuyến/tháng; Yên Nghĩa về Nước Ngầm 9.304 chuyến/tháng…

Tuy nhiên việc sắp xếp, điều chỉnh ngay một lúc gần 40.000 chuyến/tháng sẽ rất phức tạp vì vậy Sở GTVT đã có đề xuất phương án điều chuyển gồm 3 giai đoạn: 

Một là điều chỉnh hành trình hoạt động của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi qua các điểm, tuyến ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm (dự kiến thực hiện quý IV/2016); giai đoạn 2 điều chỉnh hành trình hoạt động của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi qua các điểm, tuyến ùn tắc giao thông trong giờ ban ngày (quý I/2017); giai đoạn 3 thực hiện sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh chưa phù hợp theo định hướng Quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt (thực hiện từ quý II/2017 đến quý IV/2017).

Trên cơ sở thống nhất liên ngành, ngày 12-10-2016, Sở GTVT đã có Báo cáo số 1246/BC-Sở GTVT trình TP Hà Nội.

Việc điều chuyển sắp xếp luồng tuyến bến xe khách tại Hà Nội đang gặp phải sự phản đối của nhiều doanh nghiệp.

Đừng để hành khách, doanh nghiệp vận tải mất lòng tin   

Ngay sau khi Báo cáo số 1246/BC-SGTVT của Sở GTVT Hà Nội trình UBND TP, Hiệp hội doanh nghiệp vận tải khá bức xúc vì đã làm đảo lộn các kế hoạch điều chỉnh so với trước đây.

Ngày 31-10, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã gửi văn bản tới UBND TP Hà Nội với nhiều “tâm tư”.

Từ tháng 5-2016, Sở GTVT Hà Nội đã có các văn bản số 538/BC-SGTVT và 2400/BC-SGTVT về “Công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến, phương tiện vận tải từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm”. Bộ GTVT đã có Văn bản số 6737/VT-BGTVT đồng thuận với phương án của Sở GTVT Hà Nội.

Ngày 20-7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp chủ trì cuộc họp chỉ đạo phải sớm thực hiện nội dung này đúng quy hoạch. Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo đến ngày 1-10-2016, Sở GTVT Hà Nội phải hoàn thành nhiệm vụ trên.

“Thế nhưng, khi những kế hoạch trên chưa được triển khai thực hiện, Sở GTVT Hà Nội lại trình Báo cáo số 1246/BC-SGTVT thay thế kế hoạch trước. Điều này làm cho thời gian thực hiện kéo dài, không đúng với Quy hoạch tuyến vận tải khách liên tỉnh và sẽ không phát huy được tác dụng của việc sắp xếp lại luồng tuyến”, ông Thanh cho biết.

Mặt khác, ông Thanh cũng cho rằng: Nếu không triển khai thực hiện Kế hoạch 538/BC-SGTVT và 2400/BC-SGTVT sẽ đi ngược với chủ trương UBND TP Hà Nội, mà đặc biệt sẽ làm mất lòng tin với các đơn vị vận tải, bến xe và hành khách.

"Vì thế, Hiệp hội kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội thực hiện sắp xếp điều chuyển tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo đúng phương án đã xây dựng, có sự đồng thuận của các cơ quan liên quan”, ông Thanh kiến nghị.

  Xung quanh vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: Sở GTVT Hà Nội báo cáo phương án mới là để cố tình kéo dài thời gian giữ xe các tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk lại bến Mỹ Đình.

Cũng theo ông Liên, việc bẻ hướng xe các tuyến đi Phạm Hùng – đại lộ Thăng Long – đường Hồ Chí Minh là trái với quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT và chủ trương của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Ngoài ra, nếu theo đúng quy hoạch, các xe khách tuyến cố định chạy đường Hồ Chí Minh phải được điều về Bến xe Yên Nghĩa chứ không thể được giữ lại bến Mỹ Đình. Việc vẫn cố tình giữ các xe trái tuyến tại bến Mỹ Đình lại chỉ làm cho giao thông khu trung tâm Mỹ Đình thêm ùn tắc.

Đặng Nhật

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài nguyên chiến lược, mở ra động lực tăng trưởng mới cho các quốc gia. Với Việt Nam, phát triển kinh tế dữ liệu không chỉ là yêu cầu tất yếu của chuyển đổi số mà còn gắn liền với bảo đảm an ninh, an toàn và chủ quyền số.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文