Lan tỏa cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”

07:54 03/12/2020
Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” (giai đoạn 2016 – 2020), ở Trà Vinh và Bạc Liêu tạo được sức lan tỏa trong người tham gia giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, thể hiện văn hóa giao thông, góp phần vì bình yên trên sông nước.


Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” (giai đoạn 2016 – 2020), ở Trà Vinh và Bạc Liêu tạo được sức lan tỏa trong người tham gia giao thông; các chủ bến phà, bến đò, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa và lực lượng thực thi công vụ… nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thể hiện văn hóa giao thông, góp phần vì bình yên trên sông nước.

Thời gian qua, Trà Vinh thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm TTATGT, trong đó mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” mang lại hiệu quả đáng ghi nhận. Hiện trên địa bàn tỉnh có 158 bến thủy nội địa, 52 bến khách và hơn 5.000 phương tiện lưu hành. Mô hình văn hóa giao thông đường thủy bến đò ngang ấp Mỹ Hiệp - ấp Nhuận Thành (xã Mỹ Đức, huyện Càng Long), được thành lập năm 2017. 

CSGT Công an Trà Vinh thường xuyên phối hợp với Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra, tuyên truyền bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường thủy nội địa.

Từ khi thành lập, Tổ tự quản bến đò ngang thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ bến, chủ phương tiện chấp hành tốt việc trang bị áo phao, dụng cụ nổi cá nhân, thiết bị PCCC góp phần kéo giảm TNGT đường thủy. Hằng tháng, Công an huyện Càng Long còn phân công cán bộ CSGT tham gia họp để nắm tình hình, tổ chức tuần tra kiểm soát (TTKS), hướng dẫn tàu, thuyền neo đậu đảm bảo an toàn. Qua đó, nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ).

Anh Nguyễn Minh Thương, Tổ trưởng Tổ tự quản bến khách Mỹ Hiệp – Nhuận Thành, cho biết, thời gian qua, Tổ tự quản hoạt động tốt, thường xuyên kiểm tra các bến đò, chủ đò và hành khách qua lại thực hiện đúng theo quy định an toàn. Thời gian tới, Tổ tự quản tiếp tục kiểm tra chủ bến, đồng thời nhắc nhở những người xung quanh thực hiện đảm bảo ATGT đường thủy và không neo đậu tàu, thuyền cặp khu vực bến đò.

Mô hình văn hóa giao thông đường thủy bến khách ngang sông Vĩnh Yên - Long Trị (TP Trà Vinh) hoạt động hiệu quả giúp người dân đi lại, học tập, lao động, vận chuyển hàng hóa… thuận lợi an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Từ khi thành lập đến nay, Tổ tự quản tại bến phà thường xuyên phối hợp với lực lượng CSGT đẩy mạnh tuyên truyền về GTĐTNĐ cho người dân, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện tự giác chấp hành; tích cực xây dựng bến khách an toàn, văn hóa, văn minh; kịp thời tố giác, đấu tranh với các hành vi vi phạm TTATGT, TTATXH… bảo đảm ổn định, không xảy ra tai nạn.

Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016 - 2020 tại Bạc Liêu đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỉnh công nhận, nhân rộng 7 mô hình tuyến sông văn hóa an toàn (VHAT); 21 bến đò ngang VHAT và 10 bến thủy nội địa VHAT. Các mô hình này đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về GTĐTNĐ đối với người dân, đồng thời tạo ra được môi trường GTĐTVHAT, thân thiện, góp phần phát triển KT-XH địa phương. 

Công tác tuyên truyền hướng dẫn pháp luật về GTĐT được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức, như: trên các phương tiện thông tin đại chúng; trong trường học; các hộ dân sống ven sông; những người hành nghề trên đường thủy… tạo được ý thức tự giác tuân thủ các quy định về TTATGT. Bên cạnh đó, công tác phối hợp kiểm tra liên ngành giữa các lực lượng và chính quyền địa phương trong hoạt động TTKS, xử lý vi phạm TTATGT đường thủy nói chung, các mô hình nói riêng đạt hiệu quả. 

Năm năm qua, cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã xử phạt hành chính trên 11.600 trường hợp vi phạm TTATGT đường thủy nội địa với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng. Tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở trên 2.000 lượt bến thủy nội địa, giải tỏa 900 phao, đáy neo đánh bắt thủy sản trên các tuyến sông. Mở 13 lớp dạy lái phương tiện thủy, cấp chứng chỉ cho 880 người… Từ đó tác động tích cực đến vai trò quản lý nhà nước về TTATGT ở cơ sở và ý thức trách nhiệm của các chủ bến, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy nội địa.

Thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, tỉnh Bạc Liêu xây dựng mới, nhân rộng nhiều mô hình Tổ tự quản về ANTT ven sông. 

Cụ thể, Phòng Cảnh sát đường thủy phối hợp với Công an các huyện, thị xã; UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên ĐTNĐ, xây dựng được nhiều mô hình tự quản trong nhân dân, như: Tổ tự quản nhân dân ven sông; Tổ tự quản tuyến sông an toàn về ANTT; Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển; Tổ cứu hộ cứu nạn trên các tuyến sông, bến đò ngang sông… 

Không chỉ góp phần thực hiện tốt phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, các Tổ tự quản còn góp phần đấu tranh, phòng chống tội phạm hoạt động trên địa bàn sông nước.

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bạc Liêu, do thành viên của các Tổ tự quản sinh sống gần sông, chuyên chở hành khách, hàng hóa bằng phương tiện thủy, có trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm. Nếu xảy ra TNGT đường thủy tại khu vực này, những thành viên trong Tổ sẽ ứng cứu kịp thời. Đồng thời tham gia tuyên truyền vận động quần chúng nâng cao ý thức giữ gìn ANTT; cảnh giác và tố giác tội phạm. Hay như mô hình Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển của huyện Đông Hải đã thành lập được 13 Tổ với 132 thành viên là ngư dân, chủ tàu cá. Mô hình này được Bộ Công an đánh giá cao, khuyến khích nhân rộng ra các địa phương khác có biển…

Đức Văn

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文