Lãng phí phương tiện tạm giữ kéo dài tại Tây Nguyên

08:14 18/12/2015
Công an các tỉnh Tây Nguyên hiện đang tồn tại hàng ngàn phương tiện (chủ yếu là xe môtô) tạm giữ hành chính chờ xử lý. Tuy nhiên, để quản lý, bảo quản các phương tiện này rất khó khăn, tốn kém và phức tạp.


Theo Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Đắk Lắk hiện có hơn 1.000 phương tiện vi phạm giao thông tồn đọng tại nhiều bãi xe khác nhau. Hiện nay, việc xử lý những loại phương tiện này rất phức tạp và mất nhiều thời gian; quy trình thanh lý, rao bán các phương tiện vi phạm không có người đến nhận này lại không do phía cơ quan Công an quyết định mà phải thông qua nhiều giai đoạn.

Cụ thể như sau 7 ngày tạm giữ phương tiện, lực lượng chức năng sẽ gửi giấy mời về địa phương được xác định theo biển kiểm soát để mời chủ xe hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm lên nộp phạt. Sau 30 ngày kể từ khi ra thông báo, nếu người vi phạm không liên hệ nộp phạt thì cơ quan chức năng sẽ quyết định tịch thu tài sản và định giá, đưa ra mức đấu thầu để bán nộp vào kho bạc Nhà nước.

Quy trình là vậy nhưng trên thực tế việc xử lý loại phương tiện này gặp không ít khó khăn, bất cập bởi hầu hết chủ phương tiện không đến lấy lại xe. Bên cạnh đó, một số phương tiện cũ, nhập lậu, không có giấy tờ hoặc xe sang tên đổi chủ nhiều lần không rõ ràng, giá trị nộp phạt lớn hơn giá trị xe hoặc xe là tang vật trong các vụ án dẫn đến mất rất nhiều thời gian...

Xe vi phạm được tạm giữ tại Công an TP Buôn Ma Thuột.

Thiếu tá Nguyễn Công Long, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, tỉnh Đắk Nông số lượng phương tiện vi phạm giao thông tồn đọng không nhiều. Hàng năm, để đẩy nhanh việc xử lý xe vi phạm tại bãi, Phòng đã khẩn trương xác minh, phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là với cơ quan điều tra, nếu xe vi phạm không phải là tang vật của các vụ án sẽ tổ chức bán đấu giá để tránh lãng phí.

Trung tá Hồ Thanh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Pleiku, Gia Lai cho biết, hiện TP Pleiku tạm giữ khoảng 280 phương tiện xe môtô tồn động chờ xử lý. Trong đó, chủ yếu là các đối tượng sử dụng phương tiện không hợp tác với cơ quan Công an bởi xe không giấy tờ, xe thay đổi đặc tính, độ chế, hư hỏng do tai nạn, buôn bán thay đổi nhiều chủ sở hữu mà chưa sang tên…

Theo quy định của UBND tỉnh Gia Lai thì mỗi phương tiện tạm giữ do vi phạm hành chính phải chịu lệ phí 8.000 đồng/ngày đêm, nên nếu để quá lâu sẽ khó thực thi, chủ xe không có giấy tờ nên bỏ luôn…

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT của tỉnh đã tạm giữ gần 3.200 phương tiện xe môtô vi phạm. Trong đó có gần 600 phương tiện sau khi tạm giữ chủ nhân không đến nhận. Đợt 1, cơ quan chức năng đã tiến hành các thủ tục bán đấu giá 250 phương tiện theo quy đinh; số tồn đọng khoảng hơn 330 chiếc đang tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định…

Xe vi phạm được tạm giữ tại Công an TP Buôn Ma Thuột.

N.Như - V.Thành

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文