Lãnh đạo Sở GTVT Nam Định chính thức lên tiếng “vụ BOT Mỹ Lộc”

19:35 30/07/2018
Chiều 30-7, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ của tỉnh Nam Định, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định cho biết, việc lái xe cho rằng chỉ đi vào làn đường do nhà nước đầu tư nên không phải trả phí là không chính xác, bởi đó chỉ là phần tỉnh hỗ trợ thêm để hoàn thiện dự án đường BOT theo quy hoạch...

Liên quan đến vấn đề trạm BOT Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định), phóng viên Báo CAND đã phản ánh thời gian gần đây, một số lái xe đã không đồng ý mua vé khi qua trạm vì cho rằng, mình không đi đoạn đường của nhà đầu tư thì không phải trả phí. Do đó, từ đầu tháng 7-2018, trạm BOT Mỹ Lộc đã liên tục phải xả trạm để tránh ùn tắc giao thông kéo dài.

Sự việc còn lên đỉnh điểm, khi mạng xã hội lan tràn video clip phản ánh việc một thanh niên xăm trổ đã vạch bộ phận sinh dục thách thức người dân phản đối việc BOT Mỹ Lộc thu phí quá cao và không đi vào đoạn đường BOT... 

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Nam Định và Công an huyện Mỹ Lộc đã có mặt kịp thời phân luồng, điều tiết giao thông, hướng dẫn cho các phương tiện đi vào đường tránh 21A (đường cũ) để tránh ách tắc giao thông, đồng thời triển khai các biện pháp để đảm bảo tình hình an ninh, trật tự.

Sau khi được tuyên truyền, giải thích của lực lượng chức năng, các lái xe đã cho xe di chuyển ra khỏi trạm, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc đã trở lại bình thường. Từ ngày 28-7 đến nay, Trạm BOT Mỹ Lộc đã xả trạm, không thu phí.

Lực lượng Công an luôn túc trực để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại Trạm BOT Mỹ Lộc.

Ngày 30-7, ghi nhận tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc, các xe đi qua đều không phải nộp phí. Trạm BOT Mỹ Lộc có 4 làn xe, nhưng 2 làn ngoài đã bị chặn 2 đầu bằng chiếc xe ô tô để tránh các xe ô tô khác đi vào. Mỗi khi có xe chạy vào hai làn giữa, có nhóm người xưng là “đại diện các tài xế” kê ghế ngồi ngay dải phân cách của trạm thu phí thì đứng lên, vẫy tay hướng dẫn xe qua kèm giải thích: “Không phải nộp phí đâu, xả trạm rồi”. Nhóm người này mang theo nước uống, thức ăn và chia ca túc trực tại đây 24/24h từ nhiều ngày nay.

Ông Trần Trung Quốc, Trạm trưởng trạm BOT Mỹ Lộc cho biết "Việc các tài xế lái xe tập trung phản đối tại trạm khiến chúng tôi không thể thu phí được, nếu lực lượng chức năng không vào cuộc thì rất khó, đơn vị chỉ biết vận động, tuyên truyền”.

Tại cuộc họp giao ban báo chí, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định cho biết: Theo quy hoạch, tuyến đường tránh TP Nam Định (dài 3,9 km, nối từ QL10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc) rộng 48 m, với 6 làn xe, một giải phân cách ở giữa rộng 10,5 m... 

Theo hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco vào năm 2008, tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, rộng 4 làn xe và giải phân cách ở giữa 20,5 m...

Tuy nhiên, sau khi dự án đường BOT gần hoàn thành, để phát huy hiệu quả của tuyến đường, giải quyết nhu cầu cấp bách về ách tắc giao thông trên QL21A (chạy song song) và để phù hợp với quy hoạch ban đầu của tuyến đường, tỉnh Nam Định có chủ trương hỗ trợ thêm ngân sách để hoàn thiện tuyến đường tránh theo quy hoạch...

Nhiều lái xe tập trung phản đối việc thu phí tại trạm BOT Mỹ Lộc.

Cụ thể, ngày 24-1-2011, UBND tỉnh Nam Định có Quyết định số 161 phê duyệt dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường xe chạy, tuyến đường tránh TP Nam Định, đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới QL10, mở rộng thêm làn đường chính mỗi bên 5m vào giải phân cách. Tổng kinh phí thực hiện dự án hỗ trợ là 85,908 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh. Số kinh phí trên không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT trên.

Sở GTVT tỉnh Nam Định được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án, qua tổ chức đấu thầu, chính Công ty CP Tasco trúng thầu việc thi công và sau khi dự án hỗ trợ hoàn thành, tuyến đường tránh được Sở GTVT Nam Định bàn giao lại cho Tasco chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng cho đến hết thời hạn thu hồi vốn... “Nếu không có việc mở rộng thêm làn đường, thu hẹp giải phân cách thì theo hợp đồng, nhà đầu tư vẫn có quyền thu phí để thu hồi vốn đầu tư làm tuyến đường BOT”, ông Hùng cho biết thêm.     

Liên quan đến thắc mắc của tài xế về vị trí đặt trạm BOT, ông Hùng khẳng định vị trí đặt trạm là đúng, các tài xế có thể đo không chính xác. Bởi từ điểm kết nối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam và đường tránh BOT này, cách vị trí đi về phía Nam Định rơi khoảng 160-180m, ở đó có cả vòng xuyến và đường vuốt nối, nếu tài xế đo kịch từ bùng binh và đường kết nối có thể dôi ra hàng trăm mét nữa.

Về nội dung đường thu phí quá cao, ông Hùng cho hay thẩm quyền không trả lời được vì bao gồm rất nhiều thứ mà các ngành khác phải tính toán tham mưu từ vốn vay ngân hàng của nhà đầu tư, từ trượt giá, tiến độ chậm do giải phóng mặt bằng… Nếu giảm mức phí thì sẽ phải kéo dài thời gian thu vốn.

Trần Xuân

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文