Liên tiếp tai nạn giao thông tại trạm BOT Liên Đầm, vì sao?

08:50 05/06/2018
Tháng 9-2016, Trạm BOT Liên Đầm trên QL20, đoạn qua địa phận huyện Di Linh (Lâm Đồng) chính thức hoạt động. Từ đó tới nay, tại khu vực trạm BOT này liên tiếp xảy ra những vụ va quệt, tai nạn giao thông (TNGT) giữa các xe trong lúc làm thủ tục qua trạm.

Đã có trường hợp tài xế tử vong, một số người khác bị thương, trong đó có cả nhân viên kiểm soát vé qua trạm.

Hai vụ TNGT xảy ra gần đây nhất tại Trạm BOT Liên Đầm là ngày 29-5 vừa qua. Khoảng 10h45, xe đầu kéo mang BKS 49C-145.96 kéo rơmoóc 49R- 003.19 do tài xế Lê Văn Đô (26 tuổi, ngụ huyện Phù Cát, Bình Định) điều khiển lưu thông trên QL20 theo hướng từ TP Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh. 

Khi tới gần Trạm thu phí BOT Liên Đầm, đã xảy ra va chạm vào đuôi xe khách Ngọc Hùng - Văn Nhân mang BKS 49B - 005.08 do tài xế Lại Phương Hoàng Tuấn (30 tuổi, ngụ xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) điều khiển. 

Xe đầu kéo tiếp tục lao lên trước, tông gãy gác chắn và gây sập hoàn toàn một phòng kiểm soát vé của Trạm BOT Liên Đầm. Vụ tai nạn khiến chị Đỗ Thị Thu Phương (21 tuổi), là nhân viên soát vé của trạm BOT bị thương. Nhiều người trên xe khách bị một phen hoàng hồn.

Trạm BOT Liên Đầm đặt tại lưng chừng một con dốc dài hình chữ S.

Khoảng 16h cùng ngày, trong lúc các cơ quan chức năng đang khẩn trương khắc phục hậu quả, đưa chiếc xe gặp nạn ra khỏi hiện trường thì một chiếc xe tải chở đầy nông sản di chuyển theo hướng từ TP Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh, khi tới Trạm BOT Liên Đầm lại đâm vào đuôi một xe đầu kéo đang làm thủ tục qua trạm. Rất may tài xế và phụ xe tải chỉ bị thương nhẹ, đầu xe tải bị hư hỏng nặng.

Trước đó, trưa 22-3, xe tải mang BKS 60C-318.12 do tài xế Huỳnh Văn Hoàng (41 tuổi, ngụ tại huyện Định Quán, Đồng Nai) điều khiển lưu thông theo hướng Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh, khi tới Trạm BOT Liên Đầm, tài xế đã không làm chủ được tốc độ, chiếc xe tông gãy gác chắn trạm thu phí rồi ủi thẳng vào xe tải mang BKS 49C-13.118 do tài xế KBrôi (35 tuổi, ngụ huyện Di Linh, Lâm Đồng) đang làm thủ tục qua trạm. 

Cú tông quá mạnh khiến chiếc xe tải do tài xế Hoàng điều khiển dính chặt vào đuôi xe tải của tài xế KBrôi. Hậu quả khiến anh Hoàng bị mắc kẹt trong cabin, dù được người dân xung quanh giải cứu nhưng đã tử vong. 

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, cũng tại Trạm BOT Liên Đầm còn xảy ra nhiều vụ va quệt giao thông giữa các xe trong lúc dừng hoặc di chuyển chậm để làm thủ tục qua trạm BOT. 

Hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra giữa các xe di chuyển cùng chiều, hướng từ TP Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh, xe sau tông vào xe đi trước đang làm thủ tục để qua Trạm BOT Liên Đầm.

Anh Nguyễn Công Minh, một tài xế chạy xe tải chở nông sản tuyến Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh cho biết, nguyên nhân khiến nhiều xe tải gây tai nạn tại khu vực Trạm BOT Liên Đầm là do “vị trí đặt trạm không hợp lý”. 

Theo quan sát của PV Báo CAND, Trạm BOT Liên Đầm đặt tại lưng chừng một con dốc hình chữ S với chiều dài khoảng 1,5km. Mặc dù độ dốc không quá lớn nhưng trạm BOT tại vị trí này sẽ gây khó khăn đối với các tài xế, nhất là xe tải trọng lớn, chạy với tốc độ cao khi xuống dốc. 

Trạm BOT Liên Đầm lại đặt gần một khúc cua ít nhiều ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe, khi đang di chuyển với tốc độ cao sẽ khó làm chủ, dễ dẫn đến va chạm với xe đi trước đang làm thủ tục qua trạm.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu là Công ty TNHH BOT và BT QL20 lại cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ va quệt, TNGT tại khu vực “trạm thu giá” của công ty này là do tài xế chạy ẩu. 

“Phần lớn các xe tải đều chạy với tốc độ cao, lại chở hàng nặng nên không làm chủ được tốc độ, xe sau tông vào đuôi xe trước!...”. Cũng theo thông tin từ công ty trên, rất nhiều xe tải khi qua trạm dữ liệu từ cân điện tử tự động báo về chở hàng quá tải trọng. 

“Theo tìm hiểu của chúng tôi, các xe tải gặp nạn đều dùng phanh hơi, chở hàng nặng, thường di chuyển xuống dốc với tốc độ cao và ra phanh nhiều lần dẫn đến yếu hơi, phanh không ăn. Khi gặp xe đang làm thủ tục qua trạm phía trước thì tông vào…”, một lãnh đạo công ty này cho biết.

Biện pháp khắc phục, cảnh báo các vụ TNGT tại khu vực Trạm BOT Liên Đầm sắp tới được Công ty TNHH BOT và BT QL20 giải quyết theo hướng xin ý kiến các cơ quan chức năng cho lắp đặt một số biển giảm tốc độ, biển cảnh báo ngay từ đỉnh dốc, vị trí này cách Trạm BOT Liên Đầm khoảng 1km.  

Khắc Lịch

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文