Loanh quanh xe di dời lại về bến cũ!

14:13 08/06/2015
Giữa lúc thành phố Hồ Chí Minh đang gian nan dẹp nạn “xe dù”, “bến cóc”, thì tại Hà Nội ngành chức năng vẫn loay hoay với bài toán sắp xếp luồng tuyến xe khách hậu vụ quá tải bến xe Mỹ Đình. Phóng viên Báo CAND đi sâu tìm hiểu kết quả của việc sắp xếp luồng tuyến xe vận tải hành khách sau sự kiện quá tải bến xe Mỹ Đình theo chủ trương của thành phố, để sáng tỏ nguyên nhân sâu xa dẫn tới “xe dù”, “bến cóc”, xe chạy xuyên tâm vẫn có cơ hội hoạt động ở Thủ đô...

Kế hoạch nhiều, làm chưa được bao nhiêu

Sau sự cố quá tải bến xe Mỹ Đình (vượt 1.300 lượt xe/ngày đêm so với công suất thiết kế ban đầu của bến là 800 lượt xe/ngày đêm) gây mất trật tự an toàn giao thông mà Báo CAND đã phản ánh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng quá tải, lộn xộn trong vận tải khách của bến xe Mỹ Đình.

Quyền lợi của hành khách cần được bảo đảm khi tham gia giao thông.

Theo đó về giải pháp trước mắt, Chủ tịch thành phố giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Công an thành phố nghiên cứu phân luồng, phân tuyến các bến xe; căn cứ vào lượng xe của thành phố để nghiên cứu đầu tư bến xe mới hoặc mở rộng theo quy hoạch..

Về lâu dài, Kết luận số 211/TB-UBND của Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, việc tổ chức các bến xe phục vụ hành khách đi về Hà Nội phải tuân thủ quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Giải pháp thực hiện là Sở GTVT phải tổ chức sắp xếp khoa học, hợp lý các tuyến xe theo hướng quốc lộ 1, quốc lộ 1B đi vào bến xe Gia Lâm; các tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 6 đi vào bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo hướng quốc lộ 32 vào bến xe Mỹ Đình; các tuyến phía Nam đi theo hướng quốc lộ 1, đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ đi vào bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm...

Đến nay, đã hai năm trôi qua kể từ khi Thông báo số 211/TB-UBND của thành phố được ban hành, điều dễ nhận thấy là bến xe Mỹ Đình đã được mở rộng thêm phần đất khoảng 1.3000m² liền kề mà trước đây đã bị sử dụng lập bến xe trái phép. Đây là một nỗ lực của ngành GTVT thành phố, tăng đáng kể số đầu xe hoạt động phục vụ nhân dân đi lại tại bến này.

Việc điều chuyển, sắp xếp phương tiện từ bến xe Mỹ Đình đến bến khác cũng đã diễn ra. Nhưng điều đó chưa đủ để nói lên những chuyển biến tích cực của lĩnh vực vận tải khách công cộng mà người dân kỳ vọng trong quy hoạch Thủ đô. Kết quả do ngành chức năng Hà Nội đưa ra, là đã thực hiện điều chuyển 61 xe tuyến Thái Nguyên-Hà Nội từ bến Mỹ Đình về bến xe Nam Thăng Long từ ngày 15/8/2013; việc điều chuyển 525 phương tiện từ bến xe Mỹ Đình tới các bến khác theo Quyết định 1046/KH-SGTVT ngày 17/7/2013 của Sở GTVT Hà Nội đến nay dường như giậm chân tại chỗ với lý do gặp phải kiến nghị của một số địa phương, đơn vị vận tải... đề nghị nghiên cứu lại việc điều chuyển.

Thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được, là số đầu phương tiện chuyển từ bến Mỹ Đình đến bến Nam Thăng Long năm 2013, nay có xu hướng được cơ quan quản lý cho chuyển trở lại bến xe Mỹ Đình hoạt động...

Giải pháp căn cơ: Thực hiện nghiêm quy hoạch luồng tuyến xe

Hệ quả của việc chậm điều chuyển phương tiện theo đúng quy hoạch mạng lưới vận tải khách như nội dung Thông báo số 211/TB-UBND của thành phố, chính là nạn “xe dù”, “bến cóc” có cơ hội hoạt động. Vì tình trạng quá tải phương tiện nên bến trái phép đã mọc lên ngay sát vách bến xe Mỹ Đình trong nhiều năm qua, chỉ khi thành phố ra tay tới nay mới được xóa bỏ.

Cách bến Mỹ Đình không xa, “bến cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động cho dù ngành chức năng đã biết và nhiều lần kiểm tra, ngăn chặn. Việc điều chuyển phương tiện chưa hợp lý đã phát sinh hàng trăm lượt xe khách chạy lòng vòng đón khách, chạy xuyên tâm thành phố, chạy sai lộ trình... gây mất trật tự an toàn giao thông khiến các lực lượng chức năng phải gia tăng hoạt động nhưng khó có thể xử lý triệt để. Cuối cùng là hành khách tham gia giao thông phải chấp nhận chất lượng phục vụ thấp khi phải chen lấn, xô đẩy mỗi khi có nhu cầu đi lại trên các tuyến xe khách, nhất là thời điểm nghĩ lễ, Tết mà báo chí đã lên tiếng.

Điều mà dư luận băn khoăn là kế hoạch thực hiện nội dung Kết luận số 211/TB-UBND của Chủ tịch UBND thành phố đã rất rõ ràng, khoa học, tuân thủ quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, được Văn phòng Chính phủ chỉ đạo, Bộ GTVT tích cực tham gia, nhưng việc điều chuyển phương tiện không đạt và chưa đúng như kế hoạch đặt ra.

Mặt khác, mục đích thành phố chủ trương nhanh chóng cải tạo mở rộng bến xe Mỹ Đình là nhằm giảm tải trực tiếp mật độ phương tiện cho bến xe này, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân. Điều đó không đồng nghĩa với việc sau khi mở rộng lại gia tăng các đầu phương tiện về bến Mỹ Đình một cách mất kiểm soát như trước đây, thì quá tải sẽ là điều khó tránh khỏi. Việc điều chuyển phương tiện cần xem xét tới lợi ích của các nhà xe, nhưng đồng thời cũng phải hài hòa với lợi ích của Nhà nước cũng như lợi ích của người tham gia giao thông.

Nếu lợi ích của Nhà nước mà bị xem nhẹ, cụ thể ở đây ngành GTVT Hà Nội không quyết liệt thực hiện quy hoạch các bến xe, thực hiện điều chuyển luồng tuyến và phương tiện theo đúng kế hoạch được duyệt, thì không những giao thông Thủ đô tiếp tục nảy sinh bất cập, quyền lợi của hành khách không được bảo đảm, mà trật tự an toàn giao thông cũng bị xâm hại, cho dù chúng ta đã có quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: Tiếp tục điều chuyển phương tiện vận tải khách đúng với quy hoạch như Thông báo số 211/TB-UBND của thành phố

Thành phố chủ trương nhất quán thực hiện việc đầu tư các bến xe liên tỉnh, mạng lưới giao thông kết nối các bến xe theo hướng Đông-Tây-Nam-Bắc đúng theo quy hoạch, có lộ trình phù hợp, bảo đảm tính khả thi, có biện pháp trước mắt và lâu dài đảm bảo cho hành khách đi lại thuận lợi, giảm ùn tắc giao thông. Tiếp tục sắp xếp khoa học, hợp lý các tuyến và phương tiện vận tải khách đúng như quy hoạch và kế hoạch đã đặt ra.

Việc UBND thành phố ban hành Công văn số 10187/UBND-XDGT ngày 27/12/2014 về việc điều chuyển một số tuyến vận tải khách chính là tiếp tục thực hiện nội dung Thông báo số 211/TB-UBND của UBND thành phố đã ban hành. Bên cạnh đó, các bước cụ thể của ngành chức năng đều phải phục vụ chủ trương nhất quán của thành phố là thu hút các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông Thủ đô, hài hòa các lợi ích. 

Nhóm PV

LTS: Từ 2019 đến nay, hàng vạn tấm bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Kỹ sư… cùng nhiều văn bản, chứng từ khác của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) được ký bằng chữ ký “khô” (chữ ký khắc dấu) hay còn gọi là dấu chữ ký khiến cho nhiều người không khỏi hoài nghi về giá trị pháp lý của nó. Ngoài việc sử dụng chữ ký “khô” để cấp các loại văn bằng, chứng chỉ, HUBT còn sử dụng trong công tác văn thư, tài chính kế toán… để duy trì mọi hoạt động của trường. Trước sự việc này, phóng viên Báo CAND đã có loạt bài phản ánh các vấn đề đã và đang diễn ra tại HUBT.

Con số 70 nổi bật được đổ màu theo đa hướng, cách điệu với ngôn ngữ đảo chiều, hàng chữ “Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” mang màu xanh hoà bình. Đó là những nét khắc họa nổi bật của logo Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đang được sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền trong những ngày tháng 5 lịch sử này.

Mặc dù cuối tháng 6 kỳ thi tốt nghiệp THPT mới diễn ra nhưng ngay từ đầu năm 2024, nhiều trường đại học (ĐH) đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển sớm. Với ưu thế tạo thêm nhiều cơ hội cho thí sinh trúng tuyển đại học mà không cần lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển sớm đang trở thành phương thức được nhiều thí sinh lựa chọn.

Những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước có nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ, bộ phim tài liệu nghệ thuật "CAND trong khúc tráng ca Điện Biên Phủ" lần đầu tiên kết hợp giữa những thước phim tài liệu, đan xen thực cảnh - cách làm phim mới trong truyền thông hiện đại, với những cảnh quay ở Điện Biên Phủ, một số tỉnh, thành của Việt Nam và Pháp, đã ghi đậm dấu ấn trong lòng công chúng.

Ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chính thức diễn ra, bắt đầu chặng đường mới với không ít thách thức nhưng cũng nhiều hy vọng, nhất là khi tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga đối với ông theo thời gian vẫn liên tục ở mức cao.

Theo dự báo, hôm nay thời tiết tại hầu khắp các tỉnh, thành phố ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm. TP Điện Biên Phủ khả năng có mưa, nhiệt độ dao động từ 20-32 độ C.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam ông Trần Minh Lợi, Phó giám đốc - Phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (60-01S) để phục vụ công tác mở rộng điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ.

Như thông tin đã đưa, khoảng 3h sáng ngày 6/5, tại số nhà 01B/17 Kiều Đại, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá xảy ra vụ cháy nhà riêng khiến 2 người tử vong. Qua kiểm tra hiện trường, bước đầu cơ quan chức năng nhận định, Bùi Văn G đã phóng hỏa đốt nhà khiến mẹ đẻ ngủ dưới tầng 1 chết cháy, sau đó dùng dao tự sát.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vừa phối hợp Công an tỉnh Nam Định triệt xóa thành công nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc trên không gian mạng nhằm mục đích chiếm đoạt tài khoản cá nhân, dữ liệu người dùng trên địa bàn toàn quốc và các quốc gia trên thế giới, bắt giữ 22 đối tượng.

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文