Loay hoay với dự án đường sắt tốc độ cao TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

07:58 10/04/2021
Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), ngay từ tháng 8/2013, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt tốc độ cao TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, chiều dài toàn tuyến gần 174km, đi qua 14 ga.


Dự án khi đó dự kiến có mức vốn đầu tư là 5 tỉ USD. Tuyến được thiết kế là đường sắt đôi, khổ đường 1,435m, tốc độ dưới 200km/h với tàu hàng và trên 200km/h với tàu chở khách. Với tốc độ thiết kế này, hành trình từ TP Hồ Chí Minh xuống TP Cần Thơ được rút ngắn chỉ còn 45 phút.

Ngay sau quyết định trên, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam đã được Bộ GTVT giao làm đầu mối phối hợp với Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam và các tỉnh, thành trong việc nghiên cứu, tư vấn các bước triển khai tiếp theo. Loay hoay mất nhiều năm với các công đoạn đề xuất, lập dự án, dự án trên mới đạt được thỏa thuận về hướng tuyến, khu vực đặt nhà ga với các địa phương.

Sau nhiều điều chỉnh, dự án được phía tư vấn đề xuất phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tiến hành làm đoạn từ ga Tân Kiên (TP Hồ Chí Minh) đến TP Cần Thơ với chiều dài 139km. Giai đoạn 2 sẽ làm tiếp đoạn từ ga An Bình (Bình Dương) đến TP Hồ Chí Minh với chiều dài 33,6km. Hình thức đầu tư là nhà đầu tư BOT bỏ ra khoảng 2,7 tỉ USD còn lại 1,7 tỉ USD do Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất. Sau đó, đơn vị tư vấn tiếp tục đưa ra đề xuất điều chỉnh quy hoạch theo hướng nhà đầu tư bỏ vốn 100% để làm dự án.

Đường sắt tốc độ cao TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ là động lực phát triển cho toàn vùng.

Đồng thời trong quy hoạch dự án sẽ giải tỏa thêm quỹ đất gần các ga chính để xây dựng thêm 5 đô thị thông minh. Với đề xuất này, tổng quỹ đất để làm đường sắt chỉ có 80ha nhưng cần giải tỏa thêm 4.000ha để trả cho nhà đầu tư xây dựng các khu đô thị thông minh. Tuy nhiên đến nay phương án này đã tỏ ra không khả thi do hình thức đầu tư BOT đã không còn.

Chưa hết khúc mắc với dự án này, cuối tháng 3 vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn, kiến nghị Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ để cập nhật vào quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Lý do được UBND thành phố nêu ra là Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam đã có tờ trình điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ và đầu tư xây dựng ga đô thị Tân Kiên sau nhiều năm nghiên cứu. Trong đó tổng chiều dài tuyến đường sắt trong giai đoạn 1 được đề xuất điều chỉnh còn gần 135km; trong đó, đoạn đi qua TP Hồ Chí Minh dài 6,95km; đoạn thuộc tỉnh Long An dài 27,7km; Tiền Giang 61,57km; Vĩnh Long 33,6km và TP Cần Thơ là 5,5km.

Đồng thời, 9 ga đường sắt dọc tuyến được đề xuất thành các ga đô thị với tổng diện tích phải giải tỏa giảm xuống còn 3.840ha. Trong đó riêng ga Tân Kiên được đề xuất bổ sung chức năng khu đô thị thông minh với tổng diện tích 352ha. Tại văn bản khẩn này, UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt cách đây gần 8 năm, thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương hiện đã khác nên cần thiết được rà soát, xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Với 20 triệu dân và diện tích lên tới 4 triệu ha, ĐBSCL cung cấp đến 50% nguồn lương thực và chiếm đến 90% sản lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng trái cây và 75% lượng thủy hải sản của cả nước. Ngoài ra, khu vực còn sở hữu một lực lượng lao động dồi dào khi có đến 17,9% nguồn lao động của cả nước… nên ĐBSCL rất cần được phát triển hạ tầng kết nối nhiều hơn nữa với khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác để tạo thêm động lực cho ĐBSCL phát triển.

“Việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ là quá tốt; giúp hoàn chỉnh đẩy đủ các loại hình vận tải giữa thành phố với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Vận chuyển đường sắt là vận chuyển khối lượng lớn, cho hiệu quả cao về mặt kinh tế. Khi có tuyến đường sắt này, hàng hóa lưu thông 2 chiều từ TP Hồ Chí Minh về khu vực ĐBSCL và ngược lại sẽ tự động phân loại theo thời gian, theo giá trị kinh doanh khi có thêm sự lựa chọn ngoài đường bộ, đường thủy và đường hàng không”, KTS Khương Văn Mười, nguyên Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam khẳng định.

Hơn nữa, khi hạ tầng giao thông phát triển, người dân có thể ở Đồng Nai, Long An hay Tiền Giang nhưng vẫn đi lại bằng Metro hoặc tàu cao tốc để vào TP Hồ Chí Minh làm việc. Hệ thống giao thông và vận tải công cộng phát triển đồng bộ, kết nối thuận tiện với các địa phương khác cũng sẽ giảm áp lực về nhà ở cho TP Hồ Chí Minh.

Đồng thời với thực trạng ùn tắc và TNGT trên đường bộ hiện nay, KTS Khương Văn Mười đề nghị ngoài tuyến đường sắt trên, cần phát triển thêm nhiều tuyến khác, nhất là các tuyến đường sắt đến cảng đầu mối và tăng cường khai thác đường thủy nợi địa để giảm tải cho đường bộ.

“Khi quỹ đất tại TP Hồ Chí Minh không còn nhiều và các tỉnh Đông Nam bộ đã dày đặc các dự án, thì việc các nhà đầu tư có tổ chức quan tâm vào khu vực ĐBSCL là điều dễ hiểu khi khu vực này còn nhiều quỹ đất để mở rộng và tiềm năng về kinh tế - xã hội với nguồn nhân lực dồi dào” - TS Sử Ngọc Khương, quản lý cấp cao của Savills Việt Nam phát biểu khi đánh giá về tiềm năng phát triển đô thị, nhất là đô thị ven các khu vực ga đường sắt trên tuyến.

Theo TS Sử Ngọc Khương, ĐBSCL đang có một số điểm sáng để thu hút nhà đầu tư, nhất là khi là cơ sở hạ tầng đang được chú trọng phát triển. Với tiềm năng phát triển đô thị như vậy, việc thu hút nhà đầu tư bỏ khoản vốn rất lớn để làm dự án cũng không phải là vấn đề quá khó khăn. Do đó, cùng với việc phát triển các dự án đường bộ, thì việc tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ là việc làm cấp thiết đối với khu vực này.

Đ.Thắng

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文