“Ma men” và nỗi lo mang tên “xe điên”

10:02 04/03/2016
“Ma men” và nỗi lo mang tên “xe điên” – tài xế không làm chủ được tốc độ, phương hướng… đang thực sự là nỗi ám ảnh của không ít người dân.

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội) khiến 3 người tử vong xảy ra vào trưa 29-2 vừa qua đến giờ vẫn khiến nhiều người thấy bàng hoàng, không tin đó là sự thật.

Người điều khiển phương tiện giao thông cần nhận thức rõ hệ lụy khôn lường do rượu – bia gây ra.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Quang Vinh, 39 tuổi, trú tại quận Long Biên – người điều khiển chiếc xe Camry gây ra vụ tai nạn trên khai nhận, trước đó có sử dụng rượu. “Ma men” và nỗi lo mang tên “xe điên” – tài xế không làm chủ được tốc độ, phương hướng… đang thực sự là nỗi ám ảnh của không ít người dân.

Thực tế cho thấy, TNGT nói chung và vụ TNGT do “xe điên” gây ra nói riêng có nhiều nguyên nhân, song theo đánh giá sơ bộ của Cục CSGT (Bộ Công an) cho thấy, có trên 70% số vụ TNGT xảy ra có lỗi chủ quan từ người điều khiển phương tiện. Trong số này, có không ít trường hợp đã sử dụng rượu – bia vượt ngưỡng trước khi điều khiển phương tiện lưu thông trên phố.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Xuân Thắng, Khoa Hồi sức ngoại – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội chia sẻ, số ca TNGT nhập viện trong thời gian qua, chiếm tới ¾ số vụ là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Nhiều trường hợp bị chấn thương sọ não do trước đó đã sử dụng rượu – bia, điều khiển phương tiện và khi gặp tình huống trên đường đã không chủ động xử lý kịp.

Đại úy Phạm Văn Chiến, Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho hay, trong thời gian qua, đơn vị đã luôn quán triệt việc cắt cử các tổ công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông phạm lỗi liên quan đến việc sử dụng rượu – bia. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn tồn tại tình trạng người dân phớt lờ quy định, lui tới quán nhậu và điều khiển phương tiện trong trạng thái… lâng lâng. Sau khi sử dụng rượu - bia, khả năng phán đoán, phản xạ của bản thân trong lúc điều khiển phương tiện giao thông lưu thông trên đường sẽ bị hạn chế đi rất nhiều.

Cũng theo Đại úy Phạm Văn Chiến, nỗi lo về TNGT liên quan đến “ma men” càng cận kề hơn đối với những trường hợp điều khiển xe ôtô số tự động. Người sử dụng rượu – bia khi điều khiển phương tiện dạng này do phản xạ bị hạn chế nên gặp tình huống bất ngờ trên đường, việc “đạp chân phanh nhầm thành chân ga” rất dễ xảy ra. Qua những vụ TNGT liên quan đến “xe điên” thời gian qua cho thấy, có nhiều trường hợp tài xế xe ôtô (số tự động) trong lúc luống cuống, phản xạ hạn chế đã đạp nhầm chân ga thay vì đạp chân phanh.

Ngày 3-3, trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cũng cho rằng, để đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng người tham gia giao thông cũng như ngăn ngừa số vụ TNGT đau lòng xảy ra, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã có quy định cấm hành vi sử dụng rượu – bia quá mức quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vậy nhưng nhiều người vẫn vi phạm. Thống kê của Cục CSGT cho thấy, chỉ tính riêng từ ngày 27-2 đến ngày 2-3, toàn quốc đã xảy ra 121 vụ TNGT làm chết 87 người và bị thương 82 người. Nhìn vào con số này, ta thấy thật đáng lo ngại khi bình quân mỗi ngày, đã có 17 người tử vong vì TNGT.

 “Ma men” và mối liên hệ với “xe điên” gây tai nạn là thực trạng nhức nhối cần sự nhập cuộc của các ngành, các cấp. Sẽ hết “ma men”, sẽ hết “xe điên” nếu người vi phạm bị xử phạt nghiêm minh. Do vậy, ngay từ bây giờ, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật, xử  lý điểm những trường hợp vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng là việc mà cơ quan thực thi pháp luật cần thực hiện quyết liệt hơn. Đồng thời, bản thân mỗi người dân khi tham gia giao thông nhận thức rõ hệ lụy do bia – rượu gây ra. 

Theo Điều 5 – Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, sẽ phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Bên cạnh đó, trong trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở còn bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng.
Trần Huy

Các nguồn thạo tin ngày 24/12 cho hay, thời gian gần đây, Nga đã tiến hành nhiều đợt phản công lớn tại Kursk. Cường độ các cuộc tấn công cho thấy quyết tâm của Tổng thống Vladimỉr Putin nhằm loại bỏ con bài mặc cả của Ukraine trong bối cảnh sức ép đàm phán gia tăng trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào tháng 1/2025.

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới ban hành năm 2018. Học sinh sẽ thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số 9 môn tính điểm còn lại của chương trình lớp 12.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文