Mất an toàn giao thông trên đại lộ “ngàn tỷ” ở Hà Nội

10:10 04/08/2017
Chiều 2-8, khảo sát trên dọc tuyến đường gom của đại lộ Thăng Long từ km 4 đến km 20, chúng tôi thấy, lượng phương tiện tham gia giao thông khá lớn, trong khi đó làn đường gom nhỏ hẹp với hai làn xe. Theo hướng lưu thông thuận chiều, các phương tiện ôtô, xe máy, xe thô sơ gần như “choán” hết tuyến đường gom, khiến người điều khiển xe máy, xe thô sơ theo chiều ngược lại phải nép sát vào lề đường. 


Là tuyến đường có độ dài gần 30km với tổng mức kinh phí đầu tư trên 7.500 tỷ đồng, đại lộ Thăng Long đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn các huyện ngoại thành mà nó đi qua. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân sinh sống trên địa bàn, dự án đã thiết kế và đưa vào sử dụng hệ thống đường gom, cho phép xe máy, xe thô sơ được lưu thông hai chiều, còn xe ôtô chỉ được phép lưu thông một chiều. Tuy nhiên, thời gian qua, hệ thống đường gom đang lộ rõ nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Chiều 2-8, khảo sát trên dọc tuyến đường gom của đại lộ Thăng Long từ km 4 đến km 20, chúng tôi thấy, lượng phương tiện tham gia giao thông khá lớn, trong khi đó làn đường gom nhỏ hẹp với hai làn xe. Theo hướng lưu thông thuận chiều, các phương tiện ôtô, xe máy, xe thô sơ gần như “choán” hết tuyến đường gom, khiến người điều khiển xe máy, xe thô sơ theo chiều ngược lại phải nép sát vào lề đường.

Nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường gom đại lộ Thăng Long.

Đáng lo ngại hơn khi, tại nhiều vị trí, tuyến đường gom này giao cắt với hệ thống cầu chui dân sinh, xe máy, xe thô sơ của người dân sinh sống trên địa bàn đột ngột cắt ngang. Những lúc như vậy, chỉ một chút bất cẩn, thiếu quan sát, va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra là điều khó tránh khỏi. 16h cùng ngày, có mặt tại khu vực cầu chui ôtô đoạn thuộc km 11+757, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, chúng tôi giật mình trước hình ảnh những chiếc xe máy ép sát vào mép đường, phía xa, 2-3 xe ôtô tải dường như không biết đến làn đường này cho phép xe máy đi hai chiều đang lấn hết phần đường đi tới.

 Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chỉ tính riêng trên địa bàn xã Song Phương (Hoài Đức) có 6 thôn với hơn 13 ngàn nhân khẩu. Nhu cầu sử dụng hệ thống đường gom đại lộ Thăng Long để đi lại, giao thương hàng hóa là rất lớn. Ông Đỗ Văn Thành, Công an viên Công an xã Song Phương cho rằng, nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT luôn tiềm ẩn khi lưu thông trên hệ thống đường gom.

Ngày 3-8, trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 11, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cũng tỏ ra lo ngại trước nguy cơ mất ATGT đi kèm với những bất cập về tổ chức giao thông cũng như sự xuống cấp của hệ thống cơ sở hạ tầng trên trục Đại lộ Thăng Long hiện nay.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuyên cho hay, hệ thống đường gom của Đại lộ Thăng Long được tổ chức giao thông đi một chiều đối với xe ôtô và hai chiều đối với xe môtô, xe thô sơ. Chiều rộng lòng đường gom là 11,5m với 23 cầu chui dân sinh - cầu chui ôtô giao cắt. Trên dọc tuyến đại lộ, hiện nay, hệ thống biển báo hiệu giao thông chưa được lắp đặt một cách đồng bộ; hai bên đường gom (là đường hai chiều) chưa sơn lại vạch sơn phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường) theo quy chuẩn 41:2016/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Cùng với đó, tại km 8+400 m đường gom trái hướng Hà Nội - Hòa Lạc chưa có biển cấm xe ôtô từ đường Lê Trọng Tấn rẽ trái vào đại lộ Thăng Long; cuối đại lộ Thăng Long, cao tốc phải tại km 29+600 m chưa có biển hạn chế tốc độ từ 100km/h xuống 80km/h xuống 60km/h để các phương tiện giảm tốc độ chú ý quan sát chọn lộ trình tiếp theo đi Sơn Tây, Xuân Mai…

Cũng theo đại diện Đội CSGT số 11, hai bên đường gom của đại lộ Thăng Long, tại nhiều vị trí, cây xanh um tùm che khuất một số biển báo hiệu đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đấy còn chưa kể đến việc hai bên đường gom trái và phải từ km 8 - km 9+500m, mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, đặc biệt là bên đường gom phải (trước hầm chui số 3 đi Thiên Đường Bảo Sơn). Khi xảy ra mưa lớn, tại khu vực này thường xuyên xảy ra hiện tượng ngập úng gây mất ATGT.

Trần Huy

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文