Mất an toàn giao thông trên đại lộ “ngàn tỷ” ở Hà Nội

10:10 04/08/2017
Chiều 2-8, khảo sát trên dọc tuyến đường gom của đại lộ Thăng Long từ km 4 đến km 20, chúng tôi thấy, lượng phương tiện tham gia giao thông khá lớn, trong khi đó làn đường gom nhỏ hẹp với hai làn xe. Theo hướng lưu thông thuận chiều, các phương tiện ôtô, xe máy, xe thô sơ gần như “choán” hết tuyến đường gom, khiến người điều khiển xe máy, xe thô sơ theo chiều ngược lại phải nép sát vào lề đường. 


Là tuyến đường có độ dài gần 30km với tổng mức kinh phí đầu tư trên 7.500 tỷ đồng, đại lộ Thăng Long đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn các huyện ngoại thành mà nó đi qua. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân sinh sống trên địa bàn, dự án đã thiết kế và đưa vào sử dụng hệ thống đường gom, cho phép xe máy, xe thô sơ được lưu thông hai chiều, còn xe ôtô chỉ được phép lưu thông một chiều. Tuy nhiên, thời gian qua, hệ thống đường gom đang lộ rõ nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Chiều 2-8, khảo sát trên dọc tuyến đường gom của đại lộ Thăng Long từ km 4 đến km 20, chúng tôi thấy, lượng phương tiện tham gia giao thông khá lớn, trong khi đó làn đường gom nhỏ hẹp với hai làn xe. Theo hướng lưu thông thuận chiều, các phương tiện ôtô, xe máy, xe thô sơ gần như “choán” hết tuyến đường gom, khiến người điều khiển xe máy, xe thô sơ theo chiều ngược lại phải nép sát vào lề đường.

Nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường gom đại lộ Thăng Long.

Đáng lo ngại hơn khi, tại nhiều vị trí, tuyến đường gom này giao cắt với hệ thống cầu chui dân sinh, xe máy, xe thô sơ của người dân sinh sống trên địa bàn đột ngột cắt ngang. Những lúc như vậy, chỉ một chút bất cẩn, thiếu quan sát, va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra là điều khó tránh khỏi. 16h cùng ngày, có mặt tại khu vực cầu chui ôtô đoạn thuộc km 11+757, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, chúng tôi giật mình trước hình ảnh những chiếc xe máy ép sát vào mép đường, phía xa, 2-3 xe ôtô tải dường như không biết đến làn đường này cho phép xe máy đi hai chiều đang lấn hết phần đường đi tới.

 Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chỉ tính riêng trên địa bàn xã Song Phương (Hoài Đức) có 6 thôn với hơn 13 ngàn nhân khẩu. Nhu cầu sử dụng hệ thống đường gom đại lộ Thăng Long để đi lại, giao thương hàng hóa là rất lớn. Ông Đỗ Văn Thành, Công an viên Công an xã Song Phương cho rằng, nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT luôn tiềm ẩn khi lưu thông trên hệ thống đường gom.

Ngày 3-8, trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 11, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cũng tỏ ra lo ngại trước nguy cơ mất ATGT đi kèm với những bất cập về tổ chức giao thông cũng như sự xuống cấp của hệ thống cơ sở hạ tầng trên trục Đại lộ Thăng Long hiện nay.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuyên cho hay, hệ thống đường gom của Đại lộ Thăng Long được tổ chức giao thông đi một chiều đối với xe ôtô và hai chiều đối với xe môtô, xe thô sơ. Chiều rộng lòng đường gom là 11,5m với 23 cầu chui dân sinh - cầu chui ôtô giao cắt. Trên dọc tuyến đại lộ, hiện nay, hệ thống biển báo hiệu giao thông chưa được lắp đặt một cách đồng bộ; hai bên đường gom (là đường hai chiều) chưa sơn lại vạch sơn phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường) theo quy chuẩn 41:2016/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Cùng với đó, tại km 8+400 m đường gom trái hướng Hà Nội - Hòa Lạc chưa có biển cấm xe ôtô từ đường Lê Trọng Tấn rẽ trái vào đại lộ Thăng Long; cuối đại lộ Thăng Long, cao tốc phải tại km 29+600 m chưa có biển hạn chế tốc độ từ 100km/h xuống 80km/h xuống 60km/h để các phương tiện giảm tốc độ chú ý quan sát chọn lộ trình tiếp theo đi Sơn Tây, Xuân Mai…

Cũng theo đại diện Đội CSGT số 11, hai bên đường gom của đại lộ Thăng Long, tại nhiều vị trí, cây xanh um tùm che khuất một số biển báo hiệu đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đấy còn chưa kể đến việc hai bên đường gom trái và phải từ km 8 - km 9+500m, mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, đặc biệt là bên đường gom phải (trước hầm chui số 3 đi Thiên Đường Bảo Sơn). Khi xảy ra mưa lớn, tại khu vực này thường xuyên xảy ra hiện tượng ngập úng gây mất ATGT.

Trần Huy

Korea Times ngày 21/12 đưa tin, một quan chức phụ trách hồ sơ hạt nhân Cộng hoà Dân chủ Nhân Dân (CHDCND) Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bí mật tới Moscow, tiến hành hội đàm kín với đặc phái viên Nga về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên và các quan chức liên quan. 

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文