Mở bến xe sau 0h: Lo mất nhiều hơn được

08:59 20/03/2020
Mới đây, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã đề xuất với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội kéo dài thời gian hoạt động của các bến xe trên địa bàn Hà Nội sau 0h hàng ngày. Cùng với đó, sẽ mở thêm nhiều tuyến xe chạy đêm, để thu hút hành khách tham gia vận tải hành khách cố định liên tỉnh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc này có thể gây xáo trộn hoạt động vận tải.

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Theo thống kê trên biểu đồ hoạt động, các tuyến xe khách có “nốt” giờ xuất bến trong khoảng thời gian từ 19h hôm trước đến 6h hôm sau là 980 chuyến (chưa tính các chuyến xe xuất bến từ các tỉnh, thành phố từ đêm hôm trước tới các bến xe của Hà Nội trong khung giờ ban ngày).

Về khung giờ hoạt động, giờ xuất bến tại Bến xe Nước Ngầm từ 5h đến 24h hằng ngày; Bến xe Giáp Bát từ 5h đến 20h hằng ngày; Bến xe Mỹ Đình từ 5h đến 23h45 hằng ngày; Bến xe Gia Lâm từ 6h đến 23h hằng ngày; Bến xe Yên Nghĩa từ 6h đến 21h45 hằng ngày và Bến xe Sơn Tây từ 6h đến 19h hằng ngày. Ngoài các khung giờ nói trên, nếu có xe đến, các bến xe vẫn tiếp nhận kể cả khi đã đóng bến. Như vậy, có thể thấy xe khách chạy đêm là bình thường đối với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định.

Xe khách chạy đêm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Phương án mà Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu là kéo dài thời gian phục vụ của bến xe nhằm tăng khả năng tiếp nhận của bến, đáp ứng thêm nhu cầu đi lại của nhân dân vào các khung giờ thấp điểm, qua đó tạo thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố. Việc kéo giãn mật độ phương tiện và hành khách sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cần khảo sát kỹ nhu cầu đi lại của hành khách nhằm tránh lãng phí, trước khi quyết định mở thêm thời gian hoạt động cho các bến xe. Đặc biệt là vấn đề kéo dài thời gian hoạt động của bến xe và việc mở cho các tuyến xe đêm chạy xuyên tâm thành phố.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, tại các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội, lượng hành khách tuyến ngắn thường tập trung vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, gọi là “giờ vàng”. Vào các khung giờ này, mật độ xe ra vào bến dày đặc cho nên có hiện tượng ùn tắc cục bộ. Hiện nay, lượng khách đã giảm hẳn, kể cả ngày Tết, ngày lễ. Có bến xe khách công suất chỉ đạt 60% so với kế hoạch.

Đại diện Hiệp hội cũng cho rằng, Bộ GTVT đã ấn định tần suất chạy của hai đầu bến đối với các tuyến xe liên tỉnh, nên tăng xe khách hoạt động sau 24h sẽ đảo lộn quy hoạch. Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam nhận định, cần nghiên cứu nhu cầu hành khách đi lại sau 24h đối với từng tuyến, bởi hiện nay xe khách hoạt động trước 24h đã cơ bản đảm bảo nhu cầu của người dân.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành nhà xe Hà Sơn – Hải Vân, hoạt động trên tuyến Hà Nội – Lào Cai cũng cho rằng, việc cho phép xuất bến sau 0 giờ chỉ phù hợp với những tuyến chạy đường dài, có địa điểm du lịch. Dẫn chứng từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp mình, ông Dũng cho biết, chuyến cuối cùng xuất bến tại Hà Nội là 12 giờ, đến Lào Cai, Sa Pa khoảng 5 giờ, đủ để hành khách thuê phòng và tham gia hoạt động du lịch.

Với hành khách, việc đi xe ban đêm cũng chỉ là “bất đắc dĩ” bởi ban đêm có nhiều lái xe chạy khá ẩu, hay ngủ gật, vô cùng nguy hiểm. Năm 2018, trước hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc liên quan đến các tuyến xe chạy đêm, Ủy ban ATGT quốc gia đã thống kê, số vụ TNGT xảy ra từ 0 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau chiếm khoảng 10% trên tổng số vụ tai nạn. Hậu quả từ các vụ TNGT xảy ra trong thời điểm này lại nghiêm trọng hơn các thời điểm khác trong ngày.

Sau khi nhận được văn bản của Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, phản ánh về đề xuất của một số doanh nghiệp vận tải muốn kéo dài thời gian đóng bến xe sau 0h, Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi. Bộ GTVT cho biết: Căn cứ quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Sở GTVT địa phương (đối với tuyến nội tỉnh) và Sở GTVT hai đầu tuyến (đối với tuyến liên tỉnh) thống nhất và công bố công khai trên trang Thông tin điện tử của Sở biểu đồ chạy xe của từng tuyến do Sở GTVT quản lý.

Trong đó giờ xe xuất bến các ngày trong tháng (đối với tuyến liên tỉnh) do Sở GTVT 2 đầu tuyến thống nhất và công bố; đồng thời theo quy định hiện hành thì thời gian mở bến, đóng bến do địa phương quyết định trên địa bàn địa phương mình. Từ thực tế trên, Bộ GTVT chuyển Văn bản của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội để Sở GTVT Hà Nội xem xét, giải quyết theo quy định.

Đặng Nhật

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

Liên quan vụ tàu cá bốc cháy và chìm đắm trên vùng biển Trường Sa, thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chiều 19/12 cho biết, 52 ngư dân trên tàu cá này đã được chuyển tiếp từ tàu KN-364 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lên xuồng của bộ đội hải quân đưa về vào đảo Song Tử Tây trong sáng cùng ngày.

Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước. Tại tỉnh Hưng Yên, địa phương đã long trọng tổ chức 5 sự kiện hưởng ứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文