Mở rộng cầu, đường vào cảng Cát Lái không hiệu quả trước sức ép gia tăng phương tiện

08:36 17/06/2017
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, lượng xe ra vào cảng hàng ngày ở mức 17 ngàn lượt xe, ngày cao nhất là 20 ngàn lượt xe. 


Nhưng thực tế, không tính số phương tiện lưu thông trong khu vực, theo thông tin từ cảng Cát Lái, nếu như trước đây mỗi ngày có 19-20 ngàn lượt ôtô ra vào cảng, thì nay số lượng xe đã tăng lên 22-24 ngàn lượt đầu xe. Đồng thời, chưa kể các hướng kết nối khác vào cảng Cát Lái, chỉ tính riêng số liệu kiểm soát xe ôtô từ 2 trạm cân ở hướng ra vào cảng đặt trên tuyến đường Đồng Văn Cống và trạm cân cầu Kỳ Hà 1 ở quận 2, từ đầu năm đến giữa tháng 6 này đã có gần 1,125 triệu lượt xe ôtô các loại qua lại.

Tại cuộc họp để tìm biện pháp kéo giảm ùn tắc cho cảng Cát Lái mới đây, Sở GTVT đã xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng vừa qua là do việc mở rộng đường sá, lượng phương tiện tăng… đặc biệt là do số lượng xe ra vào trạm cân tải trọng tư nhân Quốc Thịnh trước khi đưa hàng xuất vào cảng. Lượng xe container ra vào cân kiểm tra tải trọng tại trạm cân này chủ yếu của một số DN nước ngoài.

Dồn ứ phương tiện ngay trong cổng cảng Cát Lái.

Đường hẹp, xe dài nên mỗi khi ôm cua để ra vào trạm cân là lập tức gây ùn ứ. Do đó Sở GTVT cũng đã yêu cầu Khu quản lý giao thông đô thị số 2 rà soát, cắm lại biển báo để phân luồng giao thông đối với số xe ra vào trạm cân này.

Những năm gần đây, lượng hàng hóa XNK của TP Hồ Chí Minh và cả khu vực tập trung chủ yếu vào cảng Cát Lái với mức tăng rất nhanh. Theo quy hoạch đến năm 2020 công suất làm hàng của cảng này mới đạt 36 triệu tấn/năm, nhưng mới chỉ đến năm ngoái, lượng hàng hóa thông qua cảng đã vọt lên con số 53 triệu tấn. Do đó chuyện kẹt xe tại đây được dự báo sẽ còn tiếp tục trầm trọng hơn và có nguy cơ gây tê liệt hoạt động của cảng.

Một chuyên gia của Hội Cầu, đường, cảng thành phố nhìn nhận, với lượng phương tiện ra vào cảng và lưu thông trong khu vực này lớn như vậy, biện pháp công trình đã tỏ ra không hiệu quả. Chẳng hạn, khi việc mở rộng vòng xoay mỹ thủy ở khu vực này được làm xong, lượng xe lưu thông qua nhanh hơn, đường vào cổng cảng sẽ còn kẹt xe trầm trọng hơn nữa.

Trong khi đó, đại diện cảng Cát Lái cho rằng, lượng hàng hóa khai thác tại Cát Lái mới chỉ đạt 80-90%, chưa hết công suất làm hàng của cảng nên hoạt động giao nhận, vận chuyển trong cảng không phải nguyên nhân gây ra ùn tắc.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều tài xế trong vụ kẹt xe kéo dài hơn nửa ngày xảy ra vào ngày 7-6 vừa qua, thì nguyên nhân của vụ kẹt xe do lượng xe container, xe tải vào cảng Cát Lái quá đông, trong khi số xe được vào cảng có hạn. Tình trạng này khiến hàng ngàn xe ôtô phải xếp hàng ra ngoài đường gây ùn ứ dây chuyền, dừng đậu nối nhau trên đường Võ Chí Công kéo dài hơn 5km từ cầu Phú Mỹ đến vòng xoay Mỹ Thủy.

Vận chuyển hàng hóa ra vào cảng dồn lên đường bộ, nên không chỉ giải pháp mở rộng hạ tầng giao thông để giảm tải cho cảng Cát Lái đã tỏ ra không hiệu quả. Mà trước áp lực phương tiện dồn về cảng container lớn nhất cả nước này, thì ngay cả các biện pháp để giảm tải cho cảng như làm thủ tục giao nhận hàng trực tuyến hoặc kéo giãn lượng hàng hóa XNK từ cảng Cát Lái ra Tân Cảng - Hiệp Phước bằng cách giảm phí bốc xếp, nâng hạ, phí vận chuyển container… của DN chủ cảng này cũng đã tỏ ra bất lực bởi số lượng tàu vào làm hàng tại Tân Cảng - Hiệp Phước rất ít.

Đường bộ ách tắc nghiêm trọng, nhưng đội xà lan của chính cảng Cát Lái và nhiều DN vận tải thủy đi các tuyến miền Đông Nam bộ, miền Tây với giá rẻ khác vẫn không cạnh tranh lại với vận chuyển hàng hóa đóng container chạy trên đường bộ có mức cước vận chuyển cao.

Theo lý giải từ giới vận tải thì giữa chủ hàng, đại lý tàu biển, đại lý giao nhận… và chủ DN vận tải đường bộ hầu như đã “có ăn có chịu” với nhau bằng những kiểu bắt tay ngầm về mức hoa hồng chiết khấu cho người gọi xe hoặc DN thuê xe đầu kéo chở hàng hóa. Xe chở container dồn lên đường bộ gây ùn tắc cả hệ thống giao thông trong khi vận tải thủy giá rẻ lại không có hàng, chuyện nghịch lý tồn tại này cần được đột phá bằng các giải pháp mạnh từ chính quyền thành phố.

Đ.Thắng

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các tòa nhà dân cư tại thành phố Kazan của Nga, cách tiền tuyến hơn 1.000 km, đồng nghĩa với việc Kiev đưa cuộc chiến vào sâu trong lãnh thổ của Nga.

Sáng 21/12, nhận được thông tin bệnh nhân Đào Thị S (SN 1991, trú xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) bị băng huyết sau sinh tại Bệnh viện Phụ sản nhi Đà Nẵng cần gấp lượng lớn máu để phục vụ cấp cứu, Ban Chấp hành Chi đoàn Công an huyện Duy Xuyên đã thông báo huy động đoàn viên trong "Ngân hàng máu sống", sau đó Đại úy Trần Duy cùng 2 đoàn viên khác xung phong lên đường ra Đà Nẵng để hiến máu cứu người.

14 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa tiệc tại quận Long Biên (Hà Nội) đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, có 5 bệnh nhân có biểu hiện sốc nhiễm trùng nhiễm độc phải hồi sức tích cực, lọc máu, thậm chí đặt ống nội khí quản, thở máy. 

Ngày 21/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự vừa triệt xoá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tham gia đầu tư sàn giao dịch chứng khoán. Đây là đường dây do các đối tượng người nước ngoài, câu kết với các đối tượng người Việt Nam thực hiện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, TP ven biển từ Phú Yên đến Cà Mau theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

Đã gần 10 ngày trôi qua nhưng đến nay, người dân thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) chưa hết bàng hoàng trước cái chết của bà Sử Thu Nga (SN 1954), mà hung thủ là hai thiếu niên 13 tuổi ngụ cùng địa phương với nạn nhân.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan Công an bắt quả tang Đặng Thị Ngọc Hiền (SN 1983) có hành vi mua bán số đề cùng với 8 người khác đang đánh bài ăn thua bằng tiền tại nhà lồng chợ ở xã Hòa Bình (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文