“Mổ xẻ” nguyên nhân hằn lún quốc lộ

10:10 23/05/2015
Câu chuyện hằn lún quốc lộ đã được nhắc đến từ lâu. Không ít cuộc hội thảo truy tìm nguyên nhân và đưa ra hướng khắc phục, song để xử lý triệt để thì chưa thể.

Mới đây, các chuyên gia, cán bộ Trường Đại học GTVT đã có báo cáo gửi lên Bộ GTVT trong đó “mổ xẻ” các nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến quốc lộ, đồng thời đưa ra các biện pháp trước mắt và lâu dài nhằm khắc phục triệt để tình trạng này.

Qua khảo sát, nghiên cứu thực tế một số tuyến: quốc lộ 1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh, Thanh Hóa - Nha Trang, quốc lộ 18, cao tốc Hà Nội - Lào Cai, mặt cầu Thăng Long, Thanh Trì, Bãi Cháy, các tuyến đường vành đai TP Hồ Chí Minh, đoàn chuyên gia này đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến nhiều tuyến đường trồi sụt, lún.

Theo đó, trong quá trình thi công lớp vật liệu bê tông nhựa việc giám sát, tuân thủ quy trình sản xuất, tổ chức thi công, nghiệm thu lớp bê tông nhựa chưa chặt chẽ trong các khâu thiết kế và sản xuất, nhiệt độ trộn, nhiệt độ rải, nhiệt độ lu lèn dẫn đến mặt đường không đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, gây hằn lún.

Hiện trường đoạn đại lộ bị hư hỏng khiến các phương tiện gặp nạn.

"Đây được coi là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến một số tuyến quốc lộ xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên nền đường", PGS-TS Trần Đắc Sử, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT, thành viên của đoàn chuyên gia nhà trường khẳng định.

Bên cạnh đó, các chuyên gia này cũng nhìn nhận, thiết kế kết cấu mặt đường và lớp bê tông nhựa và sử dụng vật liệu chưa xét đến các vùng miền, khu vực khí hậu khác nhau. Cụ thể, với các vùng miền khác nhau sẽ có các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, gió, bức xạ nhiệt khác nhau dẫn đến mặt đường có nhiệt độ khác nhau. Vì vậy, phải xem xét đến vấn đề này trong thiết kế.

Dù Bộ GTVT và chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên, qua khảo sát của đoàn chuyên gia, nhiều tuyến đường hiện tượng hằn lún vệt bánh xe chỉ xảy ra ở một chiều xe chạy do lượng hàng hóa vận chuyển chủ yếu là hướng về quốc lộ 1, 5, 18, quốc lộ 1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh nhưng vẫn chưa khống chế, kiểm soát hết được xe quá tải cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiện tượng này.

Đưa ra giải pháp trước mắt để khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, các chuyên gia đến từ Trường Đại học GTVT kiến nghị Bộ GTVT cần hoàn thiện và tăng cường hệ thống quản lý, giám sát quá trình thi công, nghiệm thu cả móng và lớp bê tông nhựa, đặc biệt là tăng cường khâu giám sát thi công theo hướng nâng cao và quy trách nhiệm cá nhân của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công công trình.

“Các đơn vị liên quan phải nghiên cứu đề xuất loạt bê tông nhựa nhiều đá dăm và tăng kích cỡ cốt liệu, đồng thời xem xét đến kết cấu áo đường phù hợp với vùng miền khí hậu khác nhau, tăng cường kiểm soát xe quá tải thì sẽ hạn chế được hằn lún vệt bánh xe”, ông Trần Đắc Sử nhìn nhận.

Đề cập đến giải pháp lâu dài, theo các chuyên gia này, các cơ quan chức năng nên thiết lập trung tâm quan trắc, theo dõi mặt đường, dòng phương tiện lưu hành phục vụ cho công tác đánh giá trong thiết kế và khai thác; ứng dụng vật liệu mới, phụ gia mới chưa có tại Việt Nam; đề xuất hệ thống nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật mới tập trung xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe như vật liệu, thiết kê, thi công. Hy vọng với những giải pháp thiết thực, thì tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ sẽ được giải quyết triệt để trong thời gian sớm nhất, tạo sự an toàn trong lưu thông cho người dân.

“Sống trâu” trên đại lộ khiến xe đầu kéo rơi thùng container

Khoảng 6h ngày 22/5, xe đầu kéo BKS 51C-544.55 kéo rơ-mooc chở thùng container (loại 20 feet) do tài xế Võ Văn Nam (26 tuổi) điều khiển lưu thông trên đại lộ Mai Chí Thọ (hướng từ cảng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội). Khi còn cách cầu vượt Cát Lái khoảng 100 mét, thuộc phường An Phú, quận 2, do đại lộ bị lún trên thời gian dài tạo thành “sống trâu” giữa đường khiến phần bên trái của rơ-mooc bị nghiêng. Sự cố xảy ra khiến xe đầu kéo mất thăng bằng, rơ-mooc quằn làm thùng container rơi xuống chắn ngang đường.

Sự cố không gây thương vong về người nhưng khiến đại lộ Mai Chí Thọ và xa lộ Hà Nội bị ùn ứ nghiêm trọng. Đến hơn 9h, xe cứu hộ mới di dời thùng container và chiếc xe đầu kéo gặp nạn ra khỏi hiện trường, giao thông khu vực này mới trở lại bình thường.

Nghinh Phong

Đặng Nhật

Cuối cùng, vụ việc liên quan đến kẹo Kera đã được xử lý nghiêm theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc với 5 bị can mà trong đó, nổi tiếng nhất là Quang Linh Vlogs (Phạm Quang Linh) và Hằng du mục (Nguyễn Thị Thái Hằng).

Sáng 10/4, các đồng chí: Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; Trần Kim Trát, Bí thư Thành ủy Mỹ Tho và Đại tá Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang đã đến hiện trường kiểm tra vụ cháy xảy ra tại con hẻm nhỏ trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 4, thành phố Mỹ Tho).

Trong các ngày 31/3 và 3/4/2025, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) đã họp kỳ thứ 55. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Sau khi nhận tiền của hàng trăm chủ phương tiện xe cơ giới, nguyên “bộ sậu” Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là TP Huế) đã “bắt tay” lập hồ sơ khống, sau đó liên hệ các cơ sở thiết kế ngoại tỉnh đứng ra làm hồ sơ thiết kế trọn gói theo yêu cầu của các chủ xe.

Thần tốc đến Myanmar, chạy đua cùng thời gian tìm kiếm người mất tích sau trận động đất xảy ra trưa ngày 28/3 gây thiệt hại nặng nề, đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an đã có 7 ngày căng mình làm việc hết công suất trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm... 

Nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương hướng tới dạy 2 buổi/ngày ở cấp THCS và THPT là một định hướng lớn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện cho học sinh, phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018.

Đồng chí Đại tướng Lê Hồng Anh sinh năm 1949 tại xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Rạch Giá (nay là xã Vĩnh Bình Bắc, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang). Đồng chí được phong cấp hàm Đại tướng CAND năm 2005, Ủy viên Bộ Chính trị các khóa: IX, X, XI; nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an. Quãng đời tuổi trẻ tham gia hoạt động cách mạng của đồng chí được mọi người hết sức cảm phục.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文