Tạo đột phá với phương tiện cá nhân và xe buýt để giảm kẹt xe cho TP HCM

Một mình metro không thể giải quyết vấn nạn kẹt xe (Kỳ 3)

10:32 28/12/2016
Metro chỉ có thể phát huy tính ưu việt khi có mạng lưới xe buýt công cộng phủ khắp thành phố. Còn nếu không, metro có ưu việt đến bao nhiêu đi chăng nữa, người dân cũng vẫn không thích và không thể sử dụng metro để đi lại hằng ngày.


Là một loại hình vận chuyển khối lượng lớn, metro có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương tiện vận tải công cộng khác như đi ngầm dưới đất hoặc trên cao nên không chiếm dụng mặt đường; không có giao lộ, không phải chờ đợi, không cần đèn xanh, đèn đỏ, không sợ kẹt xe. Từ những ưu điểm trên, tốc độ metro rất cao, thời gian đi lại được rút ngắn. 

Song đầu tư cho metro khá đắt, tuyến metro số 5 từ ngã tư Bảy Hiền đến siêu thị Metro ở quận 2 chỉ dài có 8,9km, nhưng sau khi được điều chỉnh, tổng vốn đầu tư đã ở mức hơn 1,5 tỷ USD, tương đương với 170 triệu USD/km. Đầu tư xây dựng metro đắt đỏ nên số lượng tuyến metro của mỗi thành phố thường không nhiều, dân số đông như ở TP Hồ Chí Minh cũng chỉ có vài tuyến, như vậy metro sẽ không thể phủ khắp địa bàn thành phố. 

Để giải quyết vấn đề này, trước khi làm các tuyến metro, phải xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông công cộng phủ kín địa bàn thành phố. Muốn người dân chọn sử dụng, metro phải thuận lợi, người dân có thể đi xe buýt công cộng đến các ga metro mà họ muốn xuất phát, cũng như từ ga metro cuối cùng để đến đích. 

Điều này có nghĩa, metro chỉ có thể phát huy tính ưu việt khi có mạng lưới xe buýt công cộng phủ khắp thành phố. Còn nếu không, metro có ưu việt đến bao nhiêu đi chăng nữa, người dân cũng vẫn không thích và không thể sử dụng metro để đi lại hằng ngày.

Xe buýt lớn, nhỏ vẫn giữ vai trò chủ lực trong việc gom khách cho metro.

Theo TS Nguyễn Bách Phúc, khi làm metro, các đơn vị quản lý cứ viện dẫn những con số cho rằng metro hằng ngày vận chuyển hàng chục triệu hành khách, chiếm 70-80% hành khách đi bằng phương tiện công cộng. Những thông tin này khiến nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần xây dựng một vài tuyến metro là có thể phục vụ đi lại cho hàng triệu hành khách. 

Từ đó thành phố đang ra sức bỏ hàng tỷ USD để nhanh chóng xây dựng các tuyến metro với kỳ vọng sẽ có hàng chục triệu người đi lại hằng ngày bằng metro, kẹt xe sẽ giảm. Nhưng thực ra, ý tưởng này là hoàn toàn phi thực tế. 

Sai lầm nằm ở chỗ, người ta xây dựng hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh trước, rồi mới xây metro, còn ở thành phố thì đang làm ngược lại. Metro sẽ chẳng khác gì một tuyến xe buýt công cộng khối lượng lớn nếu không được giải quyết triệt để về các loại hình vận chuyển khách công cộng khác kết nối với metro. 

Để giải quyết vấn đề kẹt xe ở TP Hồ Chí Minh, TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng giải pháp cải tạo và nâng cấp hạ tầng, gồm mở rộng mặt đường, xây thêm cầu vượt sông, xây hệ thống cầu vượt ở những nút giao thông… đòi hỏi phải đầu tư rất lớn. 

Những năm qua thành phố đã có nhiều cố gắng, đã làm được nhiều việc, như mở rộng xa lộ Hà Nội, mở rộng nút thắt Bà Quẹo - An Sương; xây dựng các tuyến đại lộ Đông Tây, Nguyễn Văn Linh; mở rộng xa lộ Đại Hàn thành đường Xuyên Á; xây cầu Thủ Thiêm; làm các cầu vượt ở các nút giao thông Hàng Xanh, ngã ba Cát Lái, ngã tư Thủ Đức, ngã ba Đại Hàn, ngã tư Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám… với số tiền đầu tư lên đến hàng tỷ USD. 

Những công trình mới được đầu tư này đã góp phần làm giảm kẹt xe, nhưng chưa có một thống kê chính thức là đã giảm được bao nhiêu phần trăm tình trạng kẹt xe của thành phố. Ngay cả khi nhận xét theo cảm quan thì cũng chỉ có thể giảm nạn kẹt xe được 10-15%. Do vậy, giải pháp cơ bản nhất, có thể giảm trên 500% nạn kẹt xe, chính là đầu tư hệ thống xe buýt hoàn chỉnh, phủ khắp thành phố. Khi đó tự người dân sẽ bỏ xe máy để đi lại bằng xe buýt.

Xe buýt lớn, nhỏ vẫn giữ vai trò chủ lực trong việc gom khách cho metro.

Theo TS Nguyễn Bách Phúc, thành phố hiện có 7,2 triệu xe gắn máy, chỉ cần tính rằng tại giờ cao điểm, người dân thành phố sử dụng 70% trong tổng số xe gắn máy trên, khi đó lượng xe gắn máy có trên mặt đường vào giờ cao điểm khoảng 5 triệu xe. Đem nhân với số hành khách bình quân cho một xe gắn máy sẽ ra con số khoảng 6 triệu người. Trong khi đó, chỉ cần mỗi xe buýt chở bình quân 45 người, số lượng xe buýt cần thiết để thay thế cho xe gắn máy trong giờ cao điểm là 130 ngàn xe buýt lớn, nhỏ các loại. 

Với nhu cầu 70% đưa số lượng xe buýt trên vào phục vụ trong giờ cao điểm, tổng số xe buýt cần mua sắm vào khoảng 90 ngàn xe. Tiền đầu tư cho số xe buýt khổng lồ này và bến bãi, trạm chờ, xưởng sửa chữa hết khoảng 11 tỷ USD, số tiền này chỉ tương đương với việc xây dựng khoảng 66km metro. Đây là khoản tiền rất lớn, khó có thể đầu tư cùng lúc. 

Nhưng cũng giống như cách phát triển xe buýt lâu nay là thành phố thực hiện xã hội hóa, ngân sách chỉ phải chi hỗ trợ lãi vay và đầu tư hạ tầng. Bù lại, nguồn thu từ quảng cáo trên thân xe và tại hệ thống trạm dừng chờ, nhà ga, bến bãi và tiền thu từ đấu thầu tuyến sẽ giúp giải quyết một không nhỏ cho các khoản đầu tư này. 

Về phía lợi ích kinh tế của người dân, theo tính toán của Thạc sỹ Lê Thị Mỹ Hà, Viện Nghiên cứu phát triển thành phố, chỉ cần tính ở mức mỗi xe ôtô cá nhân tiêu thụ 5 lít xăng và một xe máy dùng 1 lít/ngày, thì cứ vận động được 1 triệu người đi xe cá nhân chuyển sang đi xe buýt, sẽ có hàng trăm tỷ đồng người dân chi phí để đốt nhiên liệu, xả thải ra môi trường được tiết kiệm mỗi ngày. 

Đức Thắng

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài nguyên chiến lược, mở ra động lực tăng trưởng mới cho các quốc gia. Với Việt Nam, phát triển kinh tế dữ liệu không chỉ là yêu cầu tất yếu của chuyển đổi số mà còn gắn liền với bảo đảm an ninh, an toàn và chủ quyền số.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文