Bộ GTVT: Mức thu phí BOT tại Việt Nam đang thấp nhất Đông Nam Á

16:59 12/04/2016
Xung quanh việc người dân phản ứng về phí qua trạm BOT cao, ngày 12-4, Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường về vấn đề này.

PV: Xin Thứ Trưởng cho biết quan điểm của Bộ GTVT về việc các chủ đầu tư đua nhau xin tăng phí, việc các địa phương, người dân xin giảm phí qua trạm BOT?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Thứ nhất là trong quá trình xây dựng BOT Bộ GTVT cũng như Bộ Tài Chính đã duyệt phương án tài chính, có lộ trình tăng phí theo CPI (tính trung bình của 3 năm liên tiếp), cũng như lộ trình hoàn vốn để đảm bảo lợi ích các bên. Các dự án này có quá trình chuẩn bị kỹ, có lộ trình rõ ràng.

Theo Bộ GTVT thì mức thu phí BOT tại Việt Nam đang thấp nhất Đông Nam Á

Trong quá trình xây dựng trạm trong giai đoạn 2011-2015, sau 3 năm sẽ xem xét tăng phí, nay đã đến giai đoạn các trạm tiến hành tăng phí theo lộ trình. Để giải quyết thấu đáo, đảm bảo sức chịu đựng của người dân, Bộ Giao thông vận tải đã xem xét tổng thể tất cả các trạm.

Thực tế có 2 loại, trạm thu trên cao tốc thực hiện theo km, mức trần cho phép cao nhất là 2.000 đ/km, hiện đang thực hiện 1.000 , 1.200, 1.500. Nhiều chủ đầu tư đang đề xuất tăng lên 2.000. Một số trạm đã thực hiện như cao tốc Hà Nội- Hải Phòng.  Còn  đoạn Pháp Vân- Cầu Giẽ thì đang đề xuất, tuy nhiên Bộ GTVT vẫn đang xem xét, từ nay đến 30-6 sẽ chưa tăng.

Nếu có tăng thì có thể sẽ tính toán vào cuối năm. Hiện Bộ cũng đang xem xét tính toán lưu lượng cũng như sức chịu dựng của người dân vùng dự án để xem xét lộ trình tăng hợp lý.

Để giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp, Bộ GTVT cũng đề nghị nhà đầu tư BOT xem xét tăng cường vé tháng, với loại vé này doanh nghiệp đã được giảm 15-20%, với người dân xung quanh trạm thu phí, thực hiện giảm tiếp trong vé tháng, ví dụ trạm Hòa Bình, Hạc Trì.

Vừa rồi xảy ra vấn đề ở QL5, VIDIFI tăng phí ở cả tuyến cũ và tuyến mới nhưng cũng nằm trong lộ trình, xây dựng bằng BOT và hỗ trợ của nhà nước. Một số xe chạy vào tỉnh lộ 391 làm hư hại đường tỉnh, Bộ GTVT đã yêu cầu tỉnh Hải Dương tăng cường quản lý xe quá tải. Bộ cũng đã yêu cầu VIDIFI có lộ trình tăng phí hợp lý, ví dụ với công ten nơ 20 feet thì không tăng phí, thậm chí còn giảm, chỉ tăng với loại ô tô 5 chỗ, 7 chỗ, 12 chỗ và 1 số xe khách, còn xe tải cố gắng giữ mức cũ. Chúng tôi đã tính toán nếu không đầu tư đường mới, sử dụng đường cũ các doanh nghiệp phải bỏ ra rất nhiều chi phí, thời gian, khấu hao, xăng xe…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

PV: Theo quy hoạch thì 70km mới có một trạm thu phí. Thế nhưng trên trục đường Cầu Giẽ-Ninh Bình, đoạn đường khoảng 200km đã có tới 4 trạm. Thứ trưởng lý giải sao về điều này?

Thứ Trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trên cùng 1 tuyến đường cơ bản cách nhau 70km, 1 số trạm chỉ cách nhau khoảng 60 km là do không có vị trí hợp lý để đặt, nếu đặt lại rơi vào đô thị. Tuy nhiên chúng tôi cũng tính toán, trong cùng 1 bán kính 50km không có quá 3 trạm.

Ví dụ tại Thành phố Hồ Chí Minh hay 1 số địa phương chúng tôi đã thực hiện triệt để. Bộ GTVT cũng đã tiến hành di dời 1 số trạm để phù hợp thông tư 159 của Bộ Tài Chính, sau này chúng tôi tiếp tục rà soát để phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xem xét tính toán lưu lượng phương tiện để xem xét lộ trình tăng hợp lý. Hiện vẫn cơ bản áp dụng mức 35.000 đồng. Với mức này, Bộ Giao thông đã tính toán đến yếu tố đầu vào, đầu ra, đảm bảo đi lại của người dân.

PV: Vậy thưa Thứ Trưởng, liệu Bộ Giao thông Vận tải có tính tới chuyện thu mua lại một số trạm thu phí BOT hay không?

Thứ Trưởng Nguyễn Hồng Trường: Điều này gần như không thể. Hiện nay, ngân sách Nhà nước rất khó khăn nên mới phải kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư. Nhà nước sẽ thông qua thu phí của người dân để hoàn trả doanh nghiệp thành nhiều năm chứ nêu có tiền thì Nhà nước đầu tư luôn chứ Nhà nước mua lại làm gì.

Trên thế giới một số nước có đặt ra vấn đề mua lại các trạm thu phí BOT nhưng đó là khi nền kinh tế phát triển, GDP trên đầu người đạt ở mức 15.000 USD/người/năm trở lên chứ ở Việt Nam hiện nay mới đạt xấp xỉ 3.000 USD thì rất khó để mua lại. Thực tế, Việt Nam lấy mức trung bình là 25 năm hoàn vốn cho dự án và trong thời gian này mức phí cũng được tính trong giai đoạn đó.

Đầu tư các dự án BOT với số tiền lớn nhưng mức thu phí tại Việt Nam tính trên một km hiện đang thấp nhất khu vực Đông Nam Á và cũng thấp hơn nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tôi lấy dẫn chứng như mức tính phí trên km đường đầu tư bằng hình thức BOT tại Trung Quốc khoảng 1 Nhân dân tệ/km (khoảng 3.300 đồng/km), tại các nước châu Âu khoảng 0,5 USD/km (tương đương khoảng hơn 10.000 đồng/km), còn tại Việt Nam mức trần là 2.000 đồng/km.

Phạm Huyền

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文