Bộ GTVT: Mức thu phí BOT tại Việt Nam đang thấp nhất Đông Nam Á

16:59 12/04/2016
Xung quanh việc người dân phản ứng về phí qua trạm BOT cao, ngày 12-4, Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường về vấn đề này.

PV: Xin Thứ Trưởng cho biết quan điểm của Bộ GTVT về việc các chủ đầu tư đua nhau xin tăng phí, việc các địa phương, người dân xin giảm phí qua trạm BOT?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Thứ nhất là trong quá trình xây dựng BOT Bộ GTVT cũng như Bộ Tài Chính đã duyệt phương án tài chính, có lộ trình tăng phí theo CPI (tính trung bình của 3 năm liên tiếp), cũng như lộ trình hoàn vốn để đảm bảo lợi ích các bên. Các dự án này có quá trình chuẩn bị kỹ, có lộ trình rõ ràng.

Theo Bộ GTVT thì mức thu phí BOT tại Việt Nam đang thấp nhất Đông Nam Á

Trong quá trình xây dựng trạm trong giai đoạn 2011-2015, sau 3 năm sẽ xem xét tăng phí, nay đã đến giai đoạn các trạm tiến hành tăng phí theo lộ trình. Để giải quyết thấu đáo, đảm bảo sức chịu đựng của người dân, Bộ Giao thông vận tải đã xem xét tổng thể tất cả các trạm.

Thực tế có 2 loại, trạm thu trên cao tốc thực hiện theo km, mức trần cho phép cao nhất là 2.000 đ/km, hiện đang thực hiện 1.000 , 1.200, 1.500. Nhiều chủ đầu tư đang đề xuất tăng lên 2.000. Một số trạm đã thực hiện như cao tốc Hà Nội- Hải Phòng.  Còn  đoạn Pháp Vân- Cầu Giẽ thì đang đề xuất, tuy nhiên Bộ GTVT vẫn đang xem xét, từ nay đến 30-6 sẽ chưa tăng.

Nếu có tăng thì có thể sẽ tính toán vào cuối năm. Hiện Bộ cũng đang xem xét tính toán lưu lượng cũng như sức chịu dựng của người dân vùng dự án để xem xét lộ trình tăng hợp lý.

Để giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp, Bộ GTVT cũng đề nghị nhà đầu tư BOT xem xét tăng cường vé tháng, với loại vé này doanh nghiệp đã được giảm 15-20%, với người dân xung quanh trạm thu phí, thực hiện giảm tiếp trong vé tháng, ví dụ trạm Hòa Bình, Hạc Trì.

Vừa rồi xảy ra vấn đề ở QL5, VIDIFI tăng phí ở cả tuyến cũ và tuyến mới nhưng cũng nằm trong lộ trình, xây dựng bằng BOT và hỗ trợ của nhà nước. Một số xe chạy vào tỉnh lộ 391 làm hư hại đường tỉnh, Bộ GTVT đã yêu cầu tỉnh Hải Dương tăng cường quản lý xe quá tải. Bộ cũng đã yêu cầu VIDIFI có lộ trình tăng phí hợp lý, ví dụ với công ten nơ 20 feet thì không tăng phí, thậm chí còn giảm, chỉ tăng với loại ô tô 5 chỗ, 7 chỗ, 12 chỗ và 1 số xe khách, còn xe tải cố gắng giữ mức cũ. Chúng tôi đã tính toán nếu không đầu tư đường mới, sử dụng đường cũ các doanh nghiệp phải bỏ ra rất nhiều chi phí, thời gian, khấu hao, xăng xe…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

PV: Theo quy hoạch thì 70km mới có một trạm thu phí. Thế nhưng trên trục đường Cầu Giẽ-Ninh Bình, đoạn đường khoảng 200km đã có tới 4 trạm. Thứ trưởng lý giải sao về điều này?

Thứ Trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trên cùng 1 tuyến đường cơ bản cách nhau 70km, 1 số trạm chỉ cách nhau khoảng 60 km là do không có vị trí hợp lý để đặt, nếu đặt lại rơi vào đô thị. Tuy nhiên chúng tôi cũng tính toán, trong cùng 1 bán kính 50km không có quá 3 trạm.

Ví dụ tại Thành phố Hồ Chí Minh hay 1 số địa phương chúng tôi đã thực hiện triệt để. Bộ GTVT cũng đã tiến hành di dời 1 số trạm để phù hợp thông tư 159 của Bộ Tài Chính, sau này chúng tôi tiếp tục rà soát để phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xem xét tính toán lưu lượng phương tiện để xem xét lộ trình tăng hợp lý. Hiện vẫn cơ bản áp dụng mức 35.000 đồng. Với mức này, Bộ Giao thông đã tính toán đến yếu tố đầu vào, đầu ra, đảm bảo đi lại của người dân.

PV: Vậy thưa Thứ Trưởng, liệu Bộ Giao thông Vận tải có tính tới chuyện thu mua lại một số trạm thu phí BOT hay không?

Thứ Trưởng Nguyễn Hồng Trường: Điều này gần như không thể. Hiện nay, ngân sách Nhà nước rất khó khăn nên mới phải kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư. Nhà nước sẽ thông qua thu phí của người dân để hoàn trả doanh nghiệp thành nhiều năm chứ nêu có tiền thì Nhà nước đầu tư luôn chứ Nhà nước mua lại làm gì.

Trên thế giới một số nước có đặt ra vấn đề mua lại các trạm thu phí BOT nhưng đó là khi nền kinh tế phát triển, GDP trên đầu người đạt ở mức 15.000 USD/người/năm trở lên chứ ở Việt Nam hiện nay mới đạt xấp xỉ 3.000 USD thì rất khó để mua lại. Thực tế, Việt Nam lấy mức trung bình là 25 năm hoàn vốn cho dự án và trong thời gian này mức phí cũng được tính trong giai đoạn đó.

Đầu tư các dự án BOT với số tiền lớn nhưng mức thu phí tại Việt Nam tính trên một km hiện đang thấp nhất khu vực Đông Nam Á và cũng thấp hơn nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tôi lấy dẫn chứng như mức tính phí trên km đường đầu tư bằng hình thức BOT tại Trung Quốc khoảng 1 Nhân dân tệ/km (khoảng 3.300 đồng/km), tại các nước châu Âu khoảng 0,5 USD/km (tương đương khoảng hơn 10.000 đồng/km), còn tại Việt Nam mức trần là 2.000 đồng/km.

Phạm Huyền

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án “Mua bán trái phép hóa đơn GTGT, trốn thuế, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt tạm giam nguyên Tổng giám đốc của công ty này.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” và “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Trung Hậu 68, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang và các đơn vị liên quan.

Theo điều tra, Công ty CP đầu tư xây dựng Hùng Phát Group (có địa chỉ tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông), nay đổi tên thành Công ty CP tập đoàn đầu tư Hùng Phát Group (địa chỉ số 6 phố Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) do Lê Phú Long (SN 1989, quê quán tỉnh Thanh Hóa, trú tại huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) là đại diện pháp luật.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, Chủ tịch HĐTV Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) Trần Tuyết Mai đã sử dụng sai Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) gây thiệt hại hơn 317 tỷ đồng. Ngoài ra, bị can Mai còn dùng hai hệ thống sổ sách kế toán để không đóng hàng chục tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 10/1, đại diện VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiến hành luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với 144 bị cáo có đơn kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam) ĐKVN), 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Ngày 10/1, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Phạm Thị Tuyết Nhung (Giám đốc Công ty Angel Lina và Công ty Thương mại Dịch vụ Hoàng Gia), Trần Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land) cùng 7 đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Chiều 10/1, Trung tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Công an TP Cần Thơ. Về phía địa phương có đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ chủ trì hội nghị. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文