Nâng cao trách nhiệm của địa phương trong việc xử lý xe quá tải

09:49 01/06/2016
Cho đến thời điểm này, đoàn công tác liên ngành do Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn đang phối hợp với Bộ Công an, Thanh tra Cục Quản lý đường bộ I tiếp tục tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng xe ôtô chở quá tải lưu thông trên các tuyến đường tại một số tỉnh thành.


Một ngày cuối tháng 5, đoàn công tác liên ngành đã có chuyến thực tế tại tỉnh Hưng Yên và Hải Dương. Tại Hải Dương, đoàn công tác tiến hành kiểm các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Kinh Môn, đã phát hiện và kiểm tra đối với 4 xe tải có dấu hiệu vi phạm chở quá tải trọng và cơi nới kích thước thành thùng. 

Trong đó, qua kiểm tra phiếu xuất kho của 2 xe BKS 34C-08205 và 34M-08944 chở đúng tải trọng quy định. Hai xe còn lại là xe mang BKS 34M-0231 do lái xe Hoàng Vă Hoan trú tại xã Hồng Lạc, Thanh Hà, Hải Dương điều khiển chở quá tải trọng cho phép hơn 100%; xe 14C-126 31 do lái xe Bùi Văn Nhạt trú tại K1, Trưng Vương, Uông Bí, Quảng Ninh điều khiển, chở quá tải 17% và vi phạm cới nới kích thước thành thùng 1200/900mm. 

CSGT kiểm tra tải trọng xe.

Biết sai phạm, các lái xe đều ký biên bản nhận lỗi. Thế nhưng, khi sang đến tỉnh Hưng Yên. Chỉ trong ít phút, đoàn công tác cũng đã phát hiện và xử lý đối với 5 xe vi phạm chở quá tải trọng cho phép và cơi nới kích thước thành thùng. Cụ thể, xe BKS 89C-09348 chở quá tải 42%; xe BKS 89C-06922 quá tải 210%; xe mang BKS 89C-11185 chở quá tải 100,2%; xe BKS 89C-06674 vi phạm cơi nới kích thước thành thùng 1600/510 mm. 

Đáng nói nhất là trường hợp xe BKS 89C-06284 có dấu hiệu chở quá tải trọng quy định đã cho lực lượng chức năng dừng lại để kiểm tra. Tuy nhiên, khi được yêu cầu cho xe lên cân để xác định tải trọng thì lái xe Trương Văn Quân trú tại Tân Lập, Yên Mỹ, Hưng Yên là người điều khiển chiếc xe nói trên đã có thái độ chống đối bằng cách không chấp hành hiệu lệnh hướng dẫn cân xe của thanh tra giao thông, cố tình lái xe lăn qua lăn lại trên bàn cân và sau đó đã tự ý đổ hàng trên xe và rời khỏi hiện trường. 

Đối với trường hơp này, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý lỗi không chấp hành kiểm tra tải trọng và tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với đối tượng này.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với nhiều biện pháp quyết liệt, đến nay, xe vi phạm chở quá tải trọng quy định đã giảm đến 90%. Số lượng xe quá tải chỉ còn trên dưới 10% nhưng số còn lại là các xe chạy nội tỉnh, mỏ đất đá, nhỏ lẻ, cố tình chạy quá tải, hoặc các xe được bảo kê nên ngang nhiên chở quá tải. Nhiều doanh nghiệp vài tháng trước chấp hành rất tốt nhưng thấy lực lượng chức năng chùng xuống liền hàn lại thùng để chạy quá tải. 

Xác định cuộc đấu tranh còn rất phức tạp, gay go nên lực lượng liên ngành giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục C64-Bộ Công an rất quyết liệt trong tổ chức thực hiện kiểm soát xe quá tải. Tuy nhiên, khi lực lượng liên ngành không có mặt thì các xe đua nhau chạy như “nấm mọc sau mưa” còn khi lực lượng liên ngành tiến hành đi kiểm tra thì các tuyến đường đều vắng bóng xe quá tải. 

Theo ông Hoàng Thế Lực, Vụ phó Vụ Pháp chế Thanh tra cũng thừa nhận, mặc dù các địa phương đều bày tỏ quyết tâm xử nghiêm xe quá tải. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy tại nhiều địa bàn tình trạng xe quá tải vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường. 

Trong việc kiểm soát tải trọng xe, cần nêu cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm của chính quyền các địa phương. Nếu các ngành chức năng địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, thì việc xử lý triệt để 10% xe quá tải còn lại sẽ rất khó khăn.

Trước diễn biến phức tạp nói trên, ngày 30-5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản vừa yêu cầu các Cục Quản lý Đường bộ, Sở GTVT tăng cường xử lý xe ôtô chở quá tải và cơi nới kích thước thùng hàng của xe ôtô tải tự đổ.  

Văn bản cũng nêu rõ: Để tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT thành lập đoàn công tác liên ngành yêu cầu chủ xe, lái xe cắt phần thùng xe cơi nới, có xác nhận của trung tâm kiểm định xe cơ giới mới làm thủ tục cho xe hoạt động. 

Những trường hợp tái vi phạm, có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam rút ngắn thời gian kiểm định phương tiện; có hình thức xử lý trách nhiệm người đứng đầu các công trình, mỏ vật liệu, doanh nghiệp sử dụng xe vi phạm cơi nới thành thùng và chở hàng quá tải. 

Đồng thời, tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, dự án, nhà thầu thi công, chủ xe và lái xe trên địa bàn trong việc thực hiện cam kết không xếp hàng hóa lên xe quá tải trọng.

Đặng Nhật

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文