Né trạm thu phí, ôtô gây bất an trên đường làng

08:15 20/01/2016
Từ ngày 1-1-2016, khi trạm thu phí đường bộ quốc lộ 1A tại xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) bắt đầu hoạt động, nhiều ôtô đã né trạm bằng cách chạy vòng vèo trên các tuyến đường làng. Nhiều nhất là xe taxi phóng nhanh vượt ẩu trên đường làng chật hẹp, gây mất an toàn giao thông, gieo nỗi bất an cho người dân địa phương.


Khi lưu thông theo hướng từ Bắc vào Nam, những ôtô né trạm thu phí đi vào tuyến đường 33m cách trạm chừng 200m, nối quốc lộ 1A lên khu Công nghiệp Trảng Nhật. Tiếp đó, các phương tiện này rẽ vào đường bờ kênh thuộc thôn Thanh Quýt 3, xã Điện Thắng Trung rồi vòng ra đường bê tông liên thôn trước UBND xã Điện Thắng Trung để ra quốc lộ 1A. Do đường bê tông dọc bờ kênh rộng chưa đến 3m nên khi ôtô chạy vào rất dễ va chạm với người đi xe máy ngược chiều. Theo người dân trong thôn, đã có trường hợp, xe máy bị ôtô chạy nhanh ép ngã xuống kênh.

Đối với các phương tiện chạy theo hướng từ Nam ra Bắc, để vượt trạm, tài xế cho phương tiện vào con đường làng thuộc thôn Viêm Tây 1 (xã Điện Thắng Bắc), cách trạm thu phí chừng 50m, Tiếp đó, các phương tiện vòng vèo qua các đoạn đường làng rồi ra quốc lộ 1A theo tuyến đường bên Nghĩa trang liệt sỹ Điện Bàn. Đáng lo ngại hơn, nhiều phương tiện còn đi trái làn đường trên quốc lộ vào đường làng theo hướng ngược lại, dẫn đến “đối đầu” với ôtô khác trên con đường bê tông nhỏ hẹp, thường xuyên gây tắc.

Một phương tiện chạy ngược chiều trên quốc lộ để rẽ vào đường làng.

Do con đường làng nhỏ hẹp vốn chỉ dùng lưu thông hằng ngày của người dân nay phải gánh một lượng lớn xe ôtô, xe tải, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông nên không ít lần người đã ngăn cản không cho xe ôtô chạy vào đường làng.

Trước bức xúc của người dân, UBND xã Điện Thắng Trung và Điện Thắng Bắc đã cho dựng barie để ngăn các loại xe tải đi vào đường làng để né trạm thu phí. Còn xe ôtô con, xe taxi có chiều cao thấp, không bị ngăn cản bởi barie nên vẫn vô tư phóng vào làng để vượt trạm. “Vào đầu buổi sáng, xe ôtô chạy vào đường làng rất nhiều. Thời điểm này có rất đông học sinh đi học nơm nớp sợ tai nạn xảy ra. Về lâu dài, việc các ôtô chạy nhiều trên đường làng sẽ khiến mặt đường hư hỏng, bởi đường bê tông không được thiết kế để chịu tải trọng lớn”, một người dân thôn Thanh Quýt 3, xã Điện Thắng Trung lo ngại bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Có - Trạm trưởng trạm thu phí Điện Thắng Bắc cho biết có nhiều phương tiện tìm cách né trạm, gây thất thu cho chủ đầu tư. Theo ông Có, trước đây các phương tiện trên quốc lộ 1A qua địa phận Đà Nẵng vào phía Nam phải mua vé tại trạm Nam Hải Vân và trạm thu phí Hòa Phước. Sau khi bỏ vốn đầu tư mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Hòa Phước (Đà Nẵng) đến Phú Ninh (Tam Kỳ), chủ đầu tư được Bộ GTVT cho đặt trạm thu phí mới tại Điện Thắng Bắc để hoàn vốn, đồng thời xóa bỏ 2 trạm thu phí cũ trên địa bàn TP Đà Nẵng.

“Mức thu phí qua trạm do Bộ GTVT và Bộ Tài chính quyết định, chứ chúng tôi không tùy tiện đưa ra. Đối với ôtô con và xe tải nhỏ, mức phí hiện nay là 35.000đ, cao hơn 5.000đ so với tổng mức thu qua 2 trạm Nam Hải Vân và Hòa Phước. Hay như xe container dưới 40 feet, lúc trước qua 2 trạm thì phí phải đóng là 240 nghìn đồng/lượt/xe. Nay qua trạm thu phí mới chỉ có 200 nghìn đồng/lượt/xe, như vậy là vẫn rẻ hơn giá thu phí trước”.

Tuy nhiên, theo các tài xế, cách tính phí mới có lợi, hoặc không ảnh hưởng nhiều đến các xe chạy đường dài. Còn các phương tiện chạy cự ly ngắn hơn quãng đường đặt 2 trạm cũ thì sẽ bị thiệt thòi. Vì thế, nhiều tài xế tìm cách chạy vào đường làng để khỏi phải tốn phí qua trạm.

Thân Lai

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文