Nên tái duy trì thêm một thành viên cơ giới trong tổ bay

09:37 19/04/2015
Sau một loạt tai nạn máy bay thảm khốc của các hãng hàng không thế giới và các sự cố uy hiếp an toàn bay của các hãng hàng không trong nước, đặc biệt là việc cơ trưởng và tiếp viên của hãng hàng không trong nước mang tới 6kg vàng lọt qua cửa soi chiếu hạn chế để lên máy bay ra nước ngoài những ngày gần đây, cựu phi công Quân đội Mai Trọng Tuấn ở TP Hồ Chí Minh đã đề xuất với Bộ GTVT và Cục Hàng không phương án tái duy trì thêm một thành viên cơ giới trong tổ bay.

Theo ông Tuấn, cách đây hơn 40 năm, khi đó máy bay chưa hiện đại như hiện nay, nên tổ bay chở khách, tổ bay vận tải, thường có 5 người, gồm 1 lái chính, 1 lái phụ, 1 dẫn đường bay, 1 báo vụ viên để liên lạc bằng morse với mặt đất và đặc biệt là 1 cơ giới - là kỹ sư hoặc thợ giỏi, am hiểu cụ thể, được học kỹ về máy móc, thiết bị của loại máy bay đó.

Sau những năm 70, khi trang thiết bị về khoa học, công nghệ thông tin tiên tiến hơn được trang bị trên máy bay, tổ bay được bớt đi 1 báo vụ viên. Sang thập niên 80, thiết bị dẫn đường bay, gồm cả trên máy bay và dưới mặt đất đều đã khá hiện đại, máy móc được tính toán, lập trình sẵn; hệ thống thông tin viễn thông, vệ tinh hỗ trợ việc định vị máy bay, công tác dẫn đường đơn giản và dễ dàng hơn nhiều.

Người lái chính và lái phụ chỉ cần bấm nút là định vị, định hướng được, biết được hướng gió, tốc độ gió và góc dạt… vì vậy, tổ bay đã bớt đi thêm được 1 người hoa tiêu, còn lại 3 người. Trong quá trình bay, tổ lái ngồi 2 ghế lái 2 bên, người cơ giới ngồi giữa, ngoài việc theo dõi hoạt động qua hiển thị của đồng hồ.

Với loại máy bay hiện đại, hiện tổ lái chỉ có 2 người gồm Cơ trưởng và Cơ phó.

Cộng với giác quan người cơ giới, cơ giới còn làm nhiệm vụ thu, thả càng bánh máy bay và thu, thả cánh tà để tăng lực nâng, tăng hoặc giảm tốc độ máy bay cho thích hợp theo lệnh người lái. Đồng thời còn làm thêm nhiệm vụ chữa cháy, tắt động cơ khi bị cháy, xuôi lá cánh quạt với loại máy bay động cơ cánh quạt để giảm lực cản… giúp cho người lái tập trung vào việc điều khiển máy bay ở thời điểm quan trọng nhất của một chuyến bay là lúc cất cánh và hạ cánh.

Nhân viên cơ giới bay còn là người kiểm tra tình trạng máy móc và máy bay lần cuối cùng trước chuyến bay; kiểm tra chất lượng và số lượng nhiên liệu nạp vào máy bay; ký vào sổ nhận máy bay và là người cùng theo chiếc máy bay đó từ lúc cất cánh tới lúc hạ cánh.

Những năm gần đây, khi các thiết bị điều khiển bay phần lớn đã được tự động hóa, các thông số hiển thị khá đầy đủ. Được cả điều hành không lưu và các thiết bị hỗ trợ, các tín hiệu ở mặt đất khá hiện đại, việc điều khiển máy bay càng dễ dàng và thoải mái hơn, thành viên thứ 3 trong tổ bay là cơ giới đã không còn được sử dụng.

Ông Tuấn cho rằng, thời buổi các hãng bay thương mại hoạt động theo cơ chế kinh tế thị trường, dựa vào tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm được một suất lao động lương cao là rất đáng kể. Nhưng khi nhìn lại phần lớn các vụ tai nạn máy bay thảm khốc của các hãng hàng không quốc tế hay các sự cố uy hiếp an toàn bay trong nước gần đây đều do lỗi của người điều khiển gây ra.

Do đó, nếu có thêm một thành viên tổ bay là cơ giới sẽ tốt hơn cho người lái. Ngành Hàng không thế giới, mà trước tiên là ngành Hàng không trong nước nên duy trì có một thành viên phi hành đoàn là cơ giới được đào tạo sâu và đầy đủ. Bởi với ngành Hàng không, an toàn luôn là tiêu chí cao nhất, dịch vụ trên máy bay, tỉ lệ một tổ lái 3 người, trên hàng trăm con người là rất thấp và rất cần thiết.

“Có nên cắt bớt 1 thành viên quan trọng như vậy hay không? Có nên đào tạo và tuyển dụng một thành viên như vậy hay không? Nếu ngành Hàng không trong nước tái đào tạo và sử dụng thành viên thứ 3, chắc chắn hành khách càng vững vàng yên tâm hơn, tín nhiệm cao hơn”, ông Tuấn đặt vấn đề.

Đ.Thắng

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng đến Viện VKSND tỉnh Thái Bình, đề nghị truy tố 42 bị can là cán bộ, phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự. Trong đó có Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam Đồng Xuân Thụ, Phó Tổng Biên tập Nguyễn Thị Ánh Hồng.

Hệ thống quản lý giao thông thông minh, trạm thu phí, kiểm soát tải trọng xe (hệ thống giám sát điều hành giao thông) thuộc các Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông phải hoàn thành đồng bộ với các dự án cao tốc đang triển khai thi công mới có thể triển khai công tác thu phí đường bộ. Đó là những nội dung quan trọng trong báo cáo mới đây được Bộ Xây dựng gửi tới các đại biểu Quốc hội.

Chuyến công du Trung Đông mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump không đơn thuần là một chuỗi hoạt động ngoại giao mang tính biểu tượng. Ẩn sau các tuyên bố hợp tác và lễ ký kết hàng chục tỷ USD là sự tái khẳng định chiến lược của Washington nhằm định hình lại vai trò của mình tại khu vực vốn nhiều biến động này.

Sông Thác Ma, tên gọi dân dã của một nhánh nhỏ hợp lưu với sông Ô Lâu, bắt nguồn từ vùng rừng phía Tây huyện Hải Lăng (Quảng Trị), xuôi qua các làng Khe Mương, Trầm, Tân Điền, Cồn Tàu - xã Hải Sơn, rồi đổ về Hải Chánh, hòa vào sông lớn. Người địa phương gọi tên sông bằng những âm sắc giản dị, có lúc “sông Khe”, có lúc “Thác Ma”, với những ghềnh thác đổ ào ạt như tiếng người hò đêm chống Mỹ, cứu nước năm xưa.

Theo dự báo, hôm nay các tỉnh thành miền Bắc và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, mưa tập trung vào chiều tối, đêm.

Cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Ukraine ngày 16/5 đã kết thúc sau chưa đầy hai tiếng và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển rõ ràng nào trong việc thu hẹp khoảng cách giữa các bên.

Đòi đội công nhân đang thi công di chuyển xe đang đổ bê tông ở bên đường để đi qua không được, Phượng và người giám sát công trình đã xảy ra xô xát. Quá trình xảy ra xô xát, Phượng đã dùng tay tát anh Quyết...

Chiều 16/5, thông tin tại Hội nghị phát động cao điểm tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Công an TP Hà Nội đã xác lập và phá thành công ổ nhóm sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế; bắt giữ 7 đối tượng, thu giữ trên 100 tấn thực phẩm chức năng giả.

Trận đấu giao hữu giữa ĐT Việt Nam và CLB Werder Bremen (Đức) tối 16/5 là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Đức. Dù để thua đậm 1-4 trước đội bóng đến từ nước Đức song đây là bài học quý báu với đoàn quân HLV Mai Đức Chung

Khoảng 7h sáng ngày 16/5, trực ban Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Tuyên Quang nhận được tin báo của anh Trương Văn Ron, SN 1979, trú tại Tổ dân phố Hưng Thịnh, thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn về việc vợ chồng anh bị lạc trên núi Dùm (thuộc Xóm 9, xã Tràng Đà, TP Tuyên Quang) từ 20h tối 15/5, hiện đã đói khát, kiệt sức, mất phương hướng, cần cứu trợ khẩn cấp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.