Nếu kéo dài đường băng, Côn Đảo sẽ không còn là Côn Đảo!

08:37 15/09/2020
Thông tin trên được Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường chia sẻ tại Tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới".


Nói về chuyện kết nối Côn Đảo tại tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" vừa mới diễn ra, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho hay: Nhu cầu đến Côn Đảo là rất lớn và ngày càng tăng. Tuy nhiên, đường tới Côn Đảo còn nhiều khó khăn. 

“Để tới Côn Đảo, có thể đi bằng tàu thường, tốc độ cao nhưng thời gian dài, nếu từ TP Hồ Chí Minh ít nhất 9 tiếng, từ Bà Rịa - Vũng Tàu mất xấp xỉ 4 tiếng trong điều kiện biển lặng. Cách thứ hai là đi máy bay, kết nối từ TP Hồ Chí Minh hoặc Cần Thơ. Từ 2011 đến đầu 2012 còn có hãng Air Mekong khai thác đường bay từ phía bắc. Năm 2019 có bay bằng trực thăng từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi Côn Đảo nhưng còn hạn chế, chủ yếu tập trung đường bay từ sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Cường nói và cho biết: Việc đáp ứng nhu cầu lớn của hành khách tới Côn Đảo còn gặp nhiều khó khăn, như bị phụ thuộc thời tiết, giá đường bay trực thăng cao, số lượng khách được phép chở cũng hạn chế. Loại máy bay VASCO và Vietnam Airline khai thác đường bay tới Côn Đảo từ TP Hồ Chí Minh hoặc Cần Thơ chỉ chở tối đa được 68 khách mỗi chuyến, trong đó 2 ghế cho thợ máy kỹ sư để đáp ứng điều kiện an toàn. 

Ngoài ra, theo ông Cường, sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo, do điều kiện thời tiết, môi trường nên việc khai thác ban đêm khó khăn, chỉ phục vụ ban ngày. Việc đạt tối đa 24 lượt đến Côn Đảo mỗi ngày là sự cố gắng lớn của ngành Hàng không. Ông Cường cũng khẳng định, Vietnam Airlines và VASCO không tranh thủ độc quyền vì khó khăn, mà là vị thế độc quyền bắt buộc. 

“Đường bay mới sẽ đáp ứng nhu cầu tìm về cội nguồn của khách du lịch, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về giờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm bớt khối lượng phí tổn về giờ đi lại, tiêu tốn xăng cho các chặng bay nối chuyến”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 12/9, Hãng hàng không Bamboo Airways  đã chính thức đón máy bay phản lực hiện đại Embraer E195 đầu tiên mang tên Con Dao National Park (Vườn quốc gia Côn Đảo) tại Cảng HKQT Nội Bài. Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên vận hành dòng máy bay hiện đại này tại Việt Nam. Sau khi về Việt Nam, tàu bay Embraer E195 sẽ được sử dụng để khai thác 3 đường bay tới Côn Đảo bao gồm: Hà Nội - Côn Đảo (tần suất 2 chuyến/ngày), Hải Phòng - Côn Đảo (1 chuyến/ngày), Vinh - Côn Đảo (1 chuyến/ngày) từ 29/9. 

Trả lời câu hỏi tại sao không kéo dài đường băng của sân bay Côn Đảo, theo ông Cường, trước đó tập đoàn FLC từng kiến nghị tới Cục Hàng không, Bà Rịa - Vũng Tàu để tập đoàn tài trợ mở rộng sân bay. "Vẻ hoang sơ và ý nghĩa lịch sử của Côn Đảo cần được bảo tồn cho nhiều thế hệ. Tất nhiên, kéo dài được đường băng thì đi lại sẽ thuận lợi hơn, Côn Đảo đón được nhiều khách hơn. Nhưng sân bay cắt ngang một khoảng của đảo, nối liền hai vịnh. Về lâu dài, chúng ta không đảm bảo Côn Đảo còn là Côn Đảo khi kéo dài đường cất/hạ cánh. Các cơ quan môi trường cần phải đánh giá tác động môi trường khi kéo dài đường băng", ông Cường chia sẻ.

Ghi nhận tiềm năng du lịch của Côn Đảo là rất lớn khi tăng trưởng lượng khách du lịch đến với đảo tăng 400% thời gian qua trong bối cảnh ít đường bay, hạ tầng giao thông khó khăn, ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng: Với 3 đường bay mới, ông đánh giá "du khách sẽ đến nhiều hơn". Song dài hạn sẽ như thế nào là điều ông trăn trở. Dẫn tin từ CNN năm 2017 bình chọn Côn Đảo là một trong 12 đảo yên bình nhất châu Á, ông Đức nhấn mạnh: "chữ yên bình rất đặc biệt". 

Theo ông Đức, Côn Đảo là di tích lịch sử quốc gia quan trọng. Côn Đảo không phải là điểm đến lớn nên cơ quan quản lý nhà nước cần có quy hoạch cụ thể về sửa chữa đường bay. Ngoài ra, với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, đây là di sản thiên nhiên ban tặng, nếu mất đi thì Côn Đảo không thể lấy lại được.

"Tôi mong muốn phát triển Côn Đảo bền vững, thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón bằng mọi giá, mà cần tính toán một số lượng đảm bảo", Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam bày tỏ.

Phạm Huyền

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文