Các dự án mở rộng Quốc lộ 1, khó đúng tiến độ

05:14 04/03/2015
Đến thời điểm hiện tại, dự án mở rộng QL1 đoạn từ Thanh Hóa - Cần Thơ mới đạt 47,3% khối lượng công việc. Hiện có tới 8 gói thầu của dự án này đang bị chậm tiến độ...

Cụ thể hơn, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, hiện đã có 7 dự án đoạn Thanh Hoá – Hà Tĩnh và 1 dự án Phan Thiết - Đồng Nai được đưa vào khai thác. 30 dự án khác đang triển khai thi công. Đáng chú ý, trong 14 dự án trái phiếu Chính phủ (TPCP)đang tiếp tục triển khai thi công, có 2 dự án chưa đạt yêu cầu về tiến độ là 2 đoạn qua Phú Yên và Bình Thuận.

Riêng các dự án BOT, có tới 6/16 dự án tiến độ thi công còn chậm, gồm các đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, dự án thành phần 2 Quảng Nam, Bắc Bình Định, Nam Bình Định, hầm đường bộ Đèo Cả (chậm phần đường dẫn vào hầm) và đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp.

“Hầu hết các dự án đang thi công móng đường, khối lượng đạt từ 80 – 90%. Nhiều đoạn đã thi công được hơn 50% khối lượng mặt đường bê tông nhựa. Tuy nhiên, có một số dự án tiến độ vẫn còn chậm, khối lượng thi công móng đường đến thời điểm hiện tại chỉ đạt dưới 10% như đoạn BOT Bắc Bình Định - Nam Bình Định”, ông Sanh cho biết.

Đối với Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, theo báo cáo của ông Sanh, tất cả các dự án cả TPCP và BOT đều đạt tiến độ yêu cầu. Hiện thời tiết khu vực Tây Nguyên đang thuận lợi, các đơn vị đang tranh thủ thi công thảm bê tông nhựa.

Nhiều đoạn tuyến mở rộng QL1A chậm tiến độ khiến người dân lưu thông khó khăn.

Đề cập đến các dự án BOT, BT, PPP do Bộ Giao thông vận tải đang quản lý, ông Cục trưởng cho biết, hiện Bộ GTVT đang quản lý tới 54 dự án BOT, BT, PPP với tổng mức đầu tư lên tới hơn 168 nghìn tỷ đồng. Trong số này có tới 47 dự án đường bộ với tổng mức đầu tư hơn 160 nghìn tỷ đồng, gồm 41 dự án BOT, 6 dự án BT.

Theo ông Sanh, hiện vẫn còn một số dự án chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT), thời gian giải quyết bị kéo dài, do nhà đầu tư chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về vốn chủ sở hữu, vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp, cam kết cấp vốn của tổ chức tín dụng (Dự án Thái Nguyên – Chợ Mới)…

“Việc chậm được cấp GCNĐT sẽ ảnh hưởng đến tiến độ ký kết hợp đồng chính thức, tiến độ huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, tiến độ thi công dự án”, ông Sanh nói. 

Theo ông Sanh, có hiện tượng một số nhà đầu tư chưa đáp ứng được tiến độ vốn góp chủ sở hữu theo cam kết dẫn đến tiến độ chậm, điển hình như Dự án BT La Sơn – Tuý Loan, cầu Thái Hà, QL20 Bảo Lộc – Lâm Đồng…

Ngoài ra, việc nguồn cung cấp vật liệu khan hiếm và không đảm bảo chất lượng, nhà đầu tư tổ chức quản lý tại công trường thiếu chuyên nghiệp, chưa huy động đầy đủ năng lực phục vụ thi công theo tiến độ; Công tác phối hợp với các Ban QLDA và các cơ quan chức năng ở địa phương chưa tốt… cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công một số dự án (như BOT QL1 Khánh Hoà, BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, BOT Bắc Nam Bình Định)…

Cùng đó là công tác phối hợp với các Ban QLDA và các cơ quan chức năng ở địa phương chưa tốt; hiểu biết về đầu tư theo hình thức PPP còn hạn chế nên ít nhiều đã ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án như các nhà đầu tư dự án Bắc, Nam Bình Định… Trước sự chậm trễ trên, người đứng đầu Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình giao thông cũng kiến nghị các nhà đầu tư bám sát tiến độ thực hiện của từng gói thầu, dự án đẩy nhanh thi công, bổ sung thay thế nhà thầu yếu kém, nghiêm túc thực hiện dự án theo tiến độ và chất lượng yêu cầu…

 Với thái độ kiên quyết, chỉ đạo về tiến độ của các dự án mở rộng QL1 tại cuộc họp của Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn, theo nghị quyết Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, phải cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2015. “Điều này có nghĩa là chỉ còn 10 tháng để thi công. Nếu trừ tiếp những tháng thời tiết xấu như tại khu vực Tây Nguyên thì thời gian thi công chỉ còn 5 – 6 tháng. Nếu không quyết liệt, chắc chắn không xong được. Đặc biệt với đoạn qua Bình Định – Phú Yên”, Bộ trưởng nói.

Đề cập đến các dự án có nhà đầu tư BOT, ông Thăng khẳng định, Bộ GTVT luôn hoan nghênh các nhà đầu tư BOT tham gia các dự án. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để đây thành chỗ mua đi bán lại dự án.

Kiểm toán dự án mở rộng QL1A (đoạn qua tỉnh Quảng Trị) phát hiện nhiều tồn tại 

Kiểm toán Nhà nước vừa thông báo kết quả kiểm toán dự án mở rộng QL1A đoạn từ thị xã Đông Hà đến thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị và Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn km 741+170-km756+705, tỉnh Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo kết quả này, tiến độ dự án bị chậm so với hợp đồng BOT đã ký ban đầu 44 tháng. Việc chậm tiến độ này cũng là một trong các nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư  khoảng 178.100 triệu đồng (trượt giá, lãi vay...).

Về công tác quản lý tiến độ thi công các gói thầu, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đã tổ chức bộ máy quản lý, giám sát đầy đủ; có kế hoạch theo dõi và kiểm soát thường xuyên, tuy nhiên phần lớn các gói thầu đều không đảm bảo tiến độ hợp đồng ban đầu…

PV

Đặng Nhật

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ Y tế rà soát, báo cáo rõ các hạn chế, bất cập trong các quy định hiện hành về quản lý an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm chức năng; xác định rõ những vấn đề còn chưa chặt chẽ, sơ hở, dễ bị lợi dụng, thao túng để làm trái quy định.

Căn nhà tạm của gia đình ông K Srai (SN 1952), ở bon Ting Wel Đơm, xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa (Đắk Nông), sau nhiều năm không được tu sửa đã dột nát, chỉ còn chức năng che nắng, không ngăn được mưa. Giờ đây mọi chuyện đã khác...

Ngày 28/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đã tạm giữ hình sự Vũ Văn Huân (SN 1966), trú tại TP Gia Nghĩa và Ngô Minh Truyền (SN 1998), trú tại huyện Đắk Song, để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Chiều 28/5, trong phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Lộc An (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương), đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lộc An mức án từ 12-13 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cảnh báo về việc xuất hiện một văn bản giả mạo danh nghĩa của Hiệp hội và lãnh đạo Hiệp hội nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Ngày 28/5, ông Phạm Văn Trinh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước cho biết, UBND tỉnh đã nhận được kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (gọi tắt là Công ty Sơn Hải) liên quan đến gói thầu Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, trong đó có kiến nghị chấm thầu lại.

CLB bóng bàn Công an nhân dân T&T (CAND T&T) đã kết thúc hành trình tại Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025 với 3 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Đồng. Bóng bàn CAND  đã vượt thành tích giải năm ngoái (2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc). Một thành tích lịch sử nếu biết rằng CLB CAND T&T mới thành lập vào năm ngoái. Đằng sau những thành tích đặc biệt ấy có những câu chuyện ít biết.

Trong cơn lốc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, ngày càng nhiều bạn trẻ bất chấp nguy hiểm, liều lĩnh quay video mạo hiểm để câu view, dẫn đến những tai nạn đau lòng. Mạng xã hội là cơ hội, nhưng cũng là cái bẫy nếu thiếu kỹ năng, thiếu nhận thức. Những cú nhảy để nổi tiếng, những thử thách “gây sốc” đang trở thành canh bạc sinh tử, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh toàn xã hội về trách nhiệm giáo dục, quản lý và xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn.

Vào lúc 21h tối qua (27/5), tại khu vực rừng thuộc huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang), Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và quần chúng nhân dân đã tóm gọn đối tượng gây ra vụ phóng hỏa cửa hàng phụ tùng xe máy Thành Phát, khiến cháy lan rộng thiêu rụi tổng số 6 căn nhà của các hộ dân tại tổ dân phố Mi Điền 2 vào rạng sáng ngày 26/5.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.