Ngăn chặn nạn cò mồi, đe dọa lái xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng

08:22 07/05/2015
Chiều 6/5, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp bàn giải quyết những tồn tại trên tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng. Đại diện lãnh đạo cơ quan Công an, Sở GTVT Hà Nội, Hải Phòng, cùng quản lý các bến xe tham dự. Trước việc lãnh đạo các sở thừa nhận có tình trạng tranh giành khách, cạnh tranh không lành mạnh, các ngành chức năng đang đặt quyết tâm trong một tháng tới phải giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết, hiện nay số lượng các doanh nghiệp tham gia khai thác tuyến Hải Phòng - Hà Nội là 16 đơn vị, với tổng cộng 225 xe hoạt động, trong đó phía Hải Phòng có 10 đơn vị với 191 xe, phía Hà Nội có 6 đơn vị với 34 xe.

Tần xuất hoạt động là 375 chuyến xe/ngày hoạt động trên 16 tuyến, giãn cách tối thiểu giữa các chuyến xe tại các bến nội thành là 10 phút/chuyến. Sản lượng vận tải bình quân/ngày toàn tuyến đạt 7.800 hành khách, tương ứng hệ số sử dụng ghế xe khoảng 42%.

Vị này cũng lý giải, hệ số sử dụng ghế đạt thấp, do lưu lượng khách trên tuyến thường chỉ đông vào các ngày cuối tuần, ngày thường lượng khách đi lại không lớn. Dù từ năm 2011 đến nay, sở không xem xét chấp nhận bổ sung thêm doanh nghiệp và tăng tần suất khai thác tuyến Hải Phòng - Hà Nội, để nâng cao chất lượng phục vụ.

Thế nhưng, cho đến nay, vẫn còn tồn tại hàng loạt vấn đề như doanh nghiệp, đội ngũ lái xe cố tình vi phạm việc đăng ký, niêm yết chất lượng dịch vụ, cố tình chạy sai hành trình, sai bến đi, bến đến, gây lộn xộn, mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động tại các bến xe khách.

Cùng đó là hiện tượng phương tiện sau khi xuất bến, cố tình dừng đỗ lâu tại khu vực cửa các bến xe Gia Lâm, Lương Yên, hoặc cố tình chạy chậm, rà rê dọc đường để bắt khách, gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép nhau với mục địch tranh giành khách.

Thậm chí, xuất hiện hiện tượng cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa một số đơn vị vận tải, dùng cò mồi để chèo kéo khách, gọi điện đe dọa, bắt chặn, dừng xe, khống chế lái xe, phương tiện của các hãng vận tải khác có phương tiện hoạt động trên tuyến QL5 đi qua các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Lực lượng Thanh gia giao thông kiểm tra xe khách Hà Nội - Hải Phòng sau khi xe rời bến.

Tại Hà Nội, đồng chí Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cung cấp thêm, từ thông tin một số nhân viên bị lái, phụ xe đe dọa, Công an thành phố đã lập tổ trinh sát để xác minh, nhưng đến nay chưa có tài liệu chứng minh hiện tượng này. Tuy nhiên cũng đã phát hiện, có trường hợp nhà xe tuyển dụng phụ xe, ký hợp đồng đàng hoàng, nhưng thực chất là vào làm cò mồi, lôi kéo khách.

Ngoài ra lực lượng 142 tăng cường hoạt động tại các bến xe, quét sạch cò mồi, tổng số 104 vụ việc được giải quyết, hơn 443 đối tượng cò mồi bị xử lý.

Sau khi triển khai, đã góp phần đảm bảo tốt trật tự ở bến xe. Ngoài ra, cũng đã đình tài 14 xe khách của các doanh nghiệp vi phạm.

Trong thời gian qua, tổng số 400 trường hợp xe khách vi phạm trên QL5 cũng đã được xử lý nghiêm. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục bố trí lực lượng mật phục, phát hiện các xe vi phạm, để báo cho CSGT tới xử lý.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị phải niêm yết lên bảng điện tử của bến xe, các biển số xe hay chạy lòng vòng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Bên cạnh đó, cần kiểm tra đột xuất với các nhà xe, lái xe, với các thiết bị giám sát hành trình, không hoạt động thì xử lý ngay. Đồng thời, cần thiết phải truy xét ra tin nhắn đe dọa để có biện pháp xử lý hình sự. Cần phối hợp với Công an làm rõ vấn đề này. Đề nghị Sở GTVT có đường dây nóng để người dân phản ánh mà không sợ bị xử lý. Cần thiết thì trả tiền thưởng cho người nhắn tin về tình hình vi phạm của nhà xe, lái xe. Từ nay đến cuối tháng 5 phải kiên quyết làm. Trong vòng 1 tháng, phải giải quyết dứt điểm nạn tranh giành khách trên đường ở tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Thượng tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hải Phòng) cho hay, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh không chỉ diễn ra ở QL5, mà còn trên cả QL10, thậm chí ở đây còn dữ dội hơn và đã có 2 chuyên án được lập để xử lý tình trạng này.

Vị này cũng chia sẻ: Việc cạnh tranh trên đường 5 giữa các xe khách, bản chất chỉ phụ thuộc vào một số ít doanh nghiệp, chứ không phải tất cả. Chủ yếu xuất phát từ hai doanh nghiệp là Hoàng Long (thành lập năm 1997), và lực lượng bốc vác ở bến xe Tam Bạc trưởng thành lên thành chủ xe. Vì vậy thời gian tới, chúng tôi sẽ lập tổ công tác quay phim, tiến hành xử phạt nguội các doanh nghiệp và lái xe. Trong ngày 8/5, sẽ mời các doanh nghiệp họp và cũng  để công khai vi phạm.

Đặng Nhật

Xu hướng tiêu dùng thay đổi, thay vì thuê cửa hàng truyền thống với chi phí cao, nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh thu hẹp và đóng cửa nhiều cửa hàng và chuyển dần sang bán hàng online qua các kênh, nền tảng thương mại điện tử, nhất là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Châu Âu đang đối mặt với những thách thức kinh tế và địa chính trị nghiêm trọng có thể làm xói mòn nền tảng thịnh vượng đã xây dựng suốt hàng thập niên qua. Sự trở lại của ông Donald Trump, cùng với căng thẳng thương mại gia tăng và sự suy thoái trong đổi mới, đang đẩy Liên minh châu Âu (EU) đối diện với bài toán sống còn.

Đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi ASEAN Cup 2024. Lúc này cái tên Nguyễn Xuân Son được quan tâm nhiều hơn cả. Nhưng nên nhớ rằng, đội tuyển là một tập thể vẫn còn nhiều nhân tố quan trọng.

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Liên quan vụ truy bắt đối tượng trộm cắp xe ô tô ở Ninh Thuận, chiều 24/12 Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của ông Võ Tấn Long (SN 1976, trú ở 126 Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文