Người dân Hải Phòng khốn khổ vì giao thông ùn tắc

08:00 24/12/2018
Không chỉ vào những giờ cao điểm sáng hay chiều tối, mà nạn ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến đường của thành phố Hải Phòng còn xảy ra cả vào những thời điểm khác trong ngày… Càng gần đến những ngày cuối năm, nguy cơ ùn tắc càng cao ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, đi lại của người dân và trật tự mỹ quan đô thị.

Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường của thành phố Hải Phòng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ghi nhận trên tuyến đường Trần Nguyên Hãn vào giờ điểm cao điểm sáng và chiều các ngày trong tuần, các loại phương tiện từ ngoại thành qua cầu Niệm vào trong thành phố và ngược lại rất đông. Thêm vào đó là bến xe Niệm Nghĩa mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe khách ra vào bến khiến mật độ giao thông thêm dày đặc.

Trung tá Bùi Công Toàn, Trạm trưởng Trạm CSGT Quang Trung (Phòng CSGT – CATP Hải Phòng) cho biết, lực lượng CSGT đã phải rất vất vả để điều phối giao thông trên tuyến. Do lượng phương tiện tham gia đông, trong khi nút giao thông đường vòng cầu Niệm thường xuyên bị xung đột nên ngày nào cũng xảy ra ùn tắc. Chỉ cần xảy ra va chạm nhỏ có thể dẫn đến tắc đường kéo dài vài cây số trong nhiều giờ đồng hồ.

Còn trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh theo hướng đi về cảng Hải Phòng từ nhiều tháng nay buổi chiều nào cũng tắc đường khiến các phương tiện chủ yếu là xe container xếp hàng dài, có khi đến hàng chục cây số. Trung tá Cao Xuân Cương, Đội trưởng Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT – CATP Hải Phòng) cho biết tình trạng ùn tắc do thành phố hiện đang thi công xây dựng cầu vượt khác mức giữa đường Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2. Song, bên cạnh đó cũng do lượng phương tiện gia tăng, nhất là các loại xe có trọng tải lớn khiến hạ tầng giao thông không đáp ứng nổi.

Cùng với các tuyến đường trên, nhiều tuyến phố chính trong khu vực nội đô Hải Phòng,  như Cầu Đất, Lạch Tray, Tô Hiệu, Lê Lợi, Đà Nẵng, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Cát Cụt, đường chùa Hàng, ngã ba Tô Hiệu- Hàng Kênh, ngã tư An Dương, vào các giờ cao điểm người dân qua đây đều phải chịu cảnh ùn tắc. Hay như nhiều nút giao thông ở các cửa ngõ thành phố như ngã tư Hồng Bàng - Tôn Đức Thắng, ngã năm Kiến An, nút giao Nguyễn Văn Linh - Thiên Lôi… thường xuyên có lưu lượng phương tiện tham gia rất đông…

Giao thông thường xuyên ùn tắc ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân Hải Phòng.

Phân tích nguyên nhân của nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết đầu tiên phải nói đến là do lưu lượng phương tiện gia tăng rất nhanh. Đến thời điểm này trên địa bàn thành phố có đến hơn 160.000 xe ôtô, trong đó xe đầu kéo chiếm 10%, tương đương với gần 16.000 xe. Còn lại là hơn 70.000  xe tải cùng hàng chục nghìn xe ôtô con và xe ôtô khách. Đáng chú ý, số lượng xe máy gia tăng cao hơn rất nhiều so với chỉ 1 năm trước đó. Nếu như năm 2017, số lượng xe máy tại Hải Phòng chỉ có gần 1 triệu, thì đến nay theo con số thống kê của cơ quan chức năng đã lên đến trên 1,25 triệu xe.

Với tốc độ tăng trưởng của phương tiện như vậy, hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố Hải Phòng hiện nay không thể theo kịp. Nhất là, ùn tắc thường xảy ra ở một số tuyến đường nội thành, tại những khu vực mà khả năng mở rộng rất hạn hẹp. Bên cạnh đó theo Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, nguyên nhân nữa là do trách nhiệm của các ngành quản lý, các cấp chính quyền, nhất là ý thức người dân…

Càng gần đến những ngày cuối năm, nguy cơ ùn tắc càng cao ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, đi lại của người dân và trật tự mỹ quan đô thị. Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết ngành Giao thông sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tổ chức phân luồng lại giao thông, một số tuyến đường chỉ cho phép xe tải lưu thông một chiều hoặc hai chiều, cũng như lắp đặt bổ sung hoàn thiện biển báo, vạch sơn kẻ đường và lắp đặt thêm một số cụm đèn tín hiệu giao thông tại những nơi giao cắt có mật độ giao thông cao…

Đáng chú ý, thành phố đang khẩn trương hoàn thành xây dựng các cầu vượt khác mức giữa đường Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 và mở rộng nút giao thông đường vòng cầu Niệm, ngã tư Trần Nguyên Hãn - Nguyễn Đức Cảnh…

Tuy nhiên, giải pháp lâu dài để giảm ùn tắc giao thông, thiết nghĩ thành phố Hải Phòng cần nhanh chóng hoàn thiện các dự án, công trình giao thông, như dự án kết nối giao thông các trục Đông – Tây và Bắc – Nam, như đường Đông Khê 2, đường Hồ Sen - cầu Rào 2, đường trục đô thị, đồng thời triển khai nhanh các dự án kết nối giao thông với hệ thống cảng biển…

V.Huy

Để thu hút cá nhân và doanh nghiệp, Hồ Quốc Thân (SN 1992, quê quán xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) giới thiệu rằng anh ta đã được tiếp quản nguồn tài sản, di sản rất lớn từ "Tổng bộ Hồ Chí Minh"; đồng QFS được bảo chứng bằng di sản của nhiều nguồn, các gia tộc lưu lại trong hàng trăm năm qua, được 48 nước công nhận và sẽ được kích hoạt vào tháng 10, 11/2024 tại Việt Nam… Tham gia vào "hệ sinh thái" doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ vốn để tái cơ cấu, phát triển không phải thế chấp, không phải trả lãi suất. Vì thế, cho đến khi cơ quan Công an vào cuộc, đã có khoảng 100 doanh nghiệp và gần 400 cá nhân đã mua đồng QFS, với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Sáng 25/12, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm (ANM và PCTP) sử dụng công nghệ cao (CNC) Công an tỉnh vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP Tam Kỳ, Công an huyện Thăng Bình triệt xóa đường dây đánh bạc qua mạng xã hội dưới hình thức ghi lô đề quy mô hơn 50 tỷ đồng.

Đêm 24/12, các tổ công an 141 Công an TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ trên địa bàn toàn thành phố đảm bảo ANTT, phòng chống đua xe đêm Noel qua đó đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp "quái xế" ngổ ngáo có hành vi nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Ngày 24/12, tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Công an huyện Mai Sơn và Đội Quản lý thị trường (khu vực Mai Sơn, Yên Châu) đã kiểm tra, phát hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Châu Sơn La sản xuất, kinh doanh bánh mỳ tươi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文