Người dân Hải Phòng khốn khổ vì giao thông ùn tắc

08:00 24/12/2018
Không chỉ vào những giờ cao điểm sáng hay chiều tối, mà nạn ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến đường của thành phố Hải Phòng còn xảy ra cả vào những thời điểm khác trong ngày… Càng gần đến những ngày cuối năm, nguy cơ ùn tắc càng cao ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, đi lại của người dân và trật tự mỹ quan đô thị.

Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường của thành phố Hải Phòng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ghi nhận trên tuyến đường Trần Nguyên Hãn vào giờ điểm cao điểm sáng và chiều các ngày trong tuần, các loại phương tiện từ ngoại thành qua cầu Niệm vào trong thành phố và ngược lại rất đông. Thêm vào đó là bến xe Niệm Nghĩa mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe khách ra vào bến khiến mật độ giao thông thêm dày đặc.

Trung tá Bùi Công Toàn, Trạm trưởng Trạm CSGT Quang Trung (Phòng CSGT – CATP Hải Phòng) cho biết, lực lượng CSGT đã phải rất vất vả để điều phối giao thông trên tuyến. Do lượng phương tiện tham gia đông, trong khi nút giao thông đường vòng cầu Niệm thường xuyên bị xung đột nên ngày nào cũng xảy ra ùn tắc. Chỉ cần xảy ra va chạm nhỏ có thể dẫn đến tắc đường kéo dài vài cây số trong nhiều giờ đồng hồ.

Còn trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh theo hướng đi về cảng Hải Phòng từ nhiều tháng nay buổi chiều nào cũng tắc đường khiến các phương tiện chủ yếu là xe container xếp hàng dài, có khi đến hàng chục cây số. Trung tá Cao Xuân Cương, Đội trưởng Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT – CATP Hải Phòng) cho biết tình trạng ùn tắc do thành phố hiện đang thi công xây dựng cầu vượt khác mức giữa đường Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2. Song, bên cạnh đó cũng do lượng phương tiện gia tăng, nhất là các loại xe có trọng tải lớn khiến hạ tầng giao thông không đáp ứng nổi.

Cùng với các tuyến đường trên, nhiều tuyến phố chính trong khu vực nội đô Hải Phòng,  như Cầu Đất, Lạch Tray, Tô Hiệu, Lê Lợi, Đà Nẵng, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Cát Cụt, đường chùa Hàng, ngã ba Tô Hiệu- Hàng Kênh, ngã tư An Dương, vào các giờ cao điểm người dân qua đây đều phải chịu cảnh ùn tắc. Hay như nhiều nút giao thông ở các cửa ngõ thành phố như ngã tư Hồng Bàng - Tôn Đức Thắng, ngã năm Kiến An, nút giao Nguyễn Văn Linh - Thiên Lôi… thường xuyên có lưu lượng phương tiện tham gia rất đông…

Giao thông thường xuyên ùn tắc ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân Hải Phòng.

Phân tích nguyên nhân của nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết đầu tiên phải nói đến là do lưu lượng phương tiện gia tăng rất nhanh. Đến thời điểm này trên địa bàn thành phố có đến hơn 160.000 xe ôtô, trong đó xe đầu kéo chiếm 10%, tương đương với gần 16.000 xe. Còn lại là hơn 70.000  xe tải cùng hàng chục nghìn xe ôtô con và xe ôtô khách. Đáng chú ý, số lượng xe máy gia tăng cao hơn rất nhiều so với chỉ 1 năm trước đó. Nếu như năm 2017, số lượng xe máy tại Hải Phòng chỉ có gần 1 triệu, thì đến nay theo con số thống kê của cơ quan chức năng đã lên đến trên 1,25 triệu xe.

Với tốc độ tăng trưởng của phương tiện như vậy, hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố Hải Phòng hiện nay không thể theo kịp. Nhất là, ùn tắc thường xảy ra ở một số tuyến đường nội thành, tại những khu vực mà khả năng mở rộng rất hạn hẹp. Bên cạnh đó theo Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, nguyên nhân nữa là do trách nhiệm của các ngành quản lý, các cấp chính quyền, nhất là ý thức người dân…

Càng gần đến những ngày cuối năm, nguy cơ ùn tắc càng cao ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, đi lại của người dân và trật tự mỹ quan đô thị. Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết ngành Giao thông sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tổ chức phân luồng lại giao thông, một số tuyến đường chỉ cho phép xe tải lưu thông một chiều hoặc hai chiều, cũng như lắp đặt bổ sung hoàn thiện biển báo, vạch sơn kẻ đường và lắp đặt thêm một số cụm đèn tín hiệu giao thông tại những nơi giao cắt có mật độ giao thông cao…

Đáng chú ý, thành phố đang khẩn trương hoàn thành xây dựng các cầu vượt khác mức giữa đường Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 và mở rộng nút giao thông đường vòng cầu Niệm, ngã tư Trần Nguyên Hãn - Nguyễn Đức Cảnh…

Tuy nhiên, giải pháp lâu dài để giảm ùn tắc giao thông, thiết nghĩ thành phố Hải Phòng cần nhanh chóng hoàn thiện các dự án, công trình giao thông, như dự án kết nối giao thông các trục Đông – Tây và Bắc – Nam, như đường Đông Khê 2, đường Hồ Sen - cầu Rào 2, đường trục đô thị, đồng thời triển khai nhanh các dự án kết nối giao thông với hệ thống cảng biển…

V.Huy

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文