Người dân Hải Phòng khốn khổ vì giao thông ùn tắc

08:00 24/12/2018
Không chỉ vào những giờ cao điểm sáng hay chiều tối, mà nạn ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến đường của thành phố Hải Phòng còn xảy ra cả vào những thời điểm khác trong ngày… Càng gần đến những ngày cuối năm, nguy cơ ùn tắc càng cao ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, đi lại của người dân và trật tự mỹ quan đô thị.

Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường của thành phố Hải Phòng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ghi nhận trên tuyến đường Trần Nguyên Hãn vào giờ điểm cao điểm sáng và chiều các ngày trong tuần, các loại phương tiện từ ngoại thành qua cầu Niệm vào trong thành phố và ngược lại rất đông. Thêm vào đó là bến xe Niệm Nghĩa mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe khách ra vào bến khiến mật độ giao thông thêm dày đặc.

Trung tá Bùi Công Toàn, Trạm trưởng Trạm CSGT Quang Trung (Phòng CSGT – CATP Hải Phòng) cho biết, lực lượng CSGT đã phải rất vất vả để điều phối giao thông trên tuyến. Do lượng phương tiện tham gia đông, trong khi nút giao thông đường vòng cầu Niệm thường xuyên bị xung đột nên ngày nào cũng xảy ra ùn tắc. Chỉ cần xảy ra va chạm nhỏ có thể dẫn đến tắc đường kéo dài vài cây số trong nhiều giờ đồng hồ.

Còn trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh theo hướng đi về cảng Hải Phòng từ nhiều tháng nay buổi chiều nào cũng tắc đường khiến các phương tiện chủ yếu là xe container xếp hàng dài, có khi đến hàng chục cây số. Trung tá Cao Xuân Cương, Đội trưởng Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT – CATP Hải Phòng) cho biết tình trạng ùn tắc do thành phố hiện đang thi công xây dựng cầu vượt khác mức giữa đường Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2. Song, bên cạnh đó cũng do lượng phương tiện gia tăng, nhất là các loại xe có trọng tải lớn khiến hạ tầng giao thông không đáp ứng nổi.

Cùng với các tuyến đường trên, nhiều tuyến phố chính trong khu vực nội đô Hải Phòng,  như Cầu Đất, Lạch Tray, Tô Hiệu, Lê Lợi, Đà Nẵng, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Cát Cụt, đường chùa Hàng, ngã ba Tô Hiệu- Hàng Kênh, ngã tư An Dương, vào các giờ cao điểm người dân qua đây đều phải chịu cảnh ùn tắc. Hay như nhiều nút giao thông ở các cửa ngõ thành phố như ngã tư Hồng Bàng - Tôn Đức Thắng, ngã năm Kiến An, nút giao Nguyễn Văn Linh - Thiên Lôi… thường xuyên có lưu lượng phương tiện tham gia rất đông…

Giao thông thường xuyên ùn tắc ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân Hải Phòng.

Phân tích nguyên nhân của nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết đầu tiên phải nói đến là do lưu lượng phương tiện gia tăng rất nhanh. Đến thời điểm này trên địa bàn thành phố có đến hơn 160.000 xe ôtô, trong đó xe đầu kéo chiếm 10%, tương đương với gần 16.000 xe. Còn lại là hơn 70.000  xe tải cùng hàng chục nghìn xe ôtô con và xe ôtô khách. Đáng chú ý, số lượng xe máy gia tăng cao hơn rất nhiều so với chỉ 1 năm trước đó. Nếu như năm 2017, số lượng xe máy tại Hải Phòng chỉ có gần 1 triệu, thì đến nay theo con số thống kê của cơ quan chức năng đã lên đến trên 1,25 triệu xe.

Với tốc độ tăng trưởng của phương tiện như vậy, hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố Hải Phòng hiện nay không thể theo kịp. Nhất là, ùn tắc thường xảy ra ở một số tuyến đường nội thành, tại những khu vực mà khả năng mở rộng rất hạn hẹp. Bên cạnh đó theo Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, nguyên nhân nữa là do trách nhiệm của các ngành quản lý, các cấp chính quyền, nhất là ý thức người dân…

Càng gần đến những ngày cuối năm, nguy cơ ùn tắc càng cao ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, đi lại của người dân và trật tự mỹ quan đô thị. Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết ngành Giao thông sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tổ chức phân luồng lại giao thông, một số tuyến đường chỉ cho phép xe tải lưu thông một chiều hoặc hai chiều, cũng như lắp đặt bổ sung hoàn thiện biển báo, vạch sơn kẻ đường và lắp đặt thêm một số cụm đèn tín hiệu giao thông tại những nơi giao cắt có mật độ giao thông cao…

Đáng chú ý, thành phố đang khẩn trương hoàn thành xây dựng các cầu vượt khác mức giữa đường Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 và mở rộng nút giao thông đường vòng cầu Niệm, ngã tư Trần Nguyên Hãn - Nguyễn Đức Cảnh…

Tuy nhiên, giải pháp lâu dài để giảm ùn tắc giao thông, thiết nghĩ thành phố Hải Phòng cần nhanh chóng hoàn thiện các dự án, công trình giao thông, như dự án kết nối giao thông các trục Đông – Tây và Bắc – Nam, như đường Đông Khê 2, đường Hồ Sen - cầu Rào 2, đường trục đô thị, đồng thời triển khai nhanh các dự án kết nối giao thông với hệ thống cảng biển…

V.Huy

Ngày 7/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đắt Vũ (SN 1987, pháp danh Thích Nguyên Huy, Thích Vạn Chánh, thường trú tại phường 8, TP Đà Lạt) về hành vi xâm hại tình dục nhiều chú tiểu tại một cơ sở tự phát ở đường Kim Đồng, phường 6, TP Đà Lạt.

Sáng 7/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, dù được các bác sĩ Bệnh viện nỗ lực cứu chữa nhưng bệnh nhân Nguyễn T. P (SN 1972, trú ở huyện Quảng Điền, TP Huế) đã tử vong do vỡ phình mạch não khi tham gia giải chạy Marathon.

Sau bài viết "Thanh tra tỉnh Bình Dương nói gì về hướng giải quyết dứt điểm vướng mắc Dự án Roxana Plaza", Báo CAND đã nhận được một số ý kiến phản hồi của bạn đọc xưng danh là người mua nhà tại dự án này và cho rằng mình bị lừa, phải khổ sở chờ đợi trong nhiều năm hoặc bị ép trả thêm tiền mua nhà… Để rộng đường dư luận, chúng tôi tiếp tục tìm hiểu, thông tin thêm xung quanh vụ việc này.

Phán quyết phế truất Tổng thống Yoon Suk-yeol hôm 4/4 không chỉ khép lại một chương đầy tranh cãi trong lịch sử chính trị Hàn Quốc, mà còn mở ra một giai đoạn mới đầy bất định. Quyết định này đánh dấu lần thứ hai trong lịch sử hiện đại, một tổng thống dân cử bị phế truất thông qua luận tội (trước đó là bà Park Geun-hye năm 2017).

Ngày 6/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thông tin thêm về những sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia life liên quan sản phẩm kẹo Kera. Đáng lưu ý, nguyên vật liệu là rau phải được thu mua từ các nông trại của các nhà sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nhưng lại mua sẵn bột rau có các hàm lượng dưới mức tiêu chuẩn.

Chiến thắng trước U17 Hàn Quốc của U17 Indonesia tại VCK U17 châu Á 2025 không phải tự dưng mà có. “Trái ngọt” ấy hình thành từ một hệ thống giải trẻ được thực hiện bài bản và quy củ tại đất nước vạn đảo, ngay từ cấp độ 17 tuổi. Đó có thể xem là chuẩn mực để U17 Việt Nam hay rộng hơn là bóng đá trẻ Việt Nam nhìn vào.

Vào những ngày tháng Tư lịch sử, không khí tại TP Hồ Chí Minh náo nhiệt hơn, nhất là khi những tiêm kích Su và trực thăng của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam bay tập luyện trên bầu trời thành phố, chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025).

Gặp Đại uý Lê Quang Thành, cán bộ Đội phòng ngừa, điều tra tội phạm lĩnh vực sản xuất trái phép chất ma tuý (Đội 5), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Gương điển hình tiên tiến Công an TP Hà Nội năm 2024; "Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu" năm 2024, tôi vừa thấy quen vừa thấy lạ.

Giữa Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, người phụ nữ dáng gầy, tóc bạc trắng, lặng lẽ đặt bó hoa cúc vàng lên phần mộ, trên bia chỉ vỏn vẹn mấy dòng: "Liệt sĩ chưa biết tên, hy sinh năm 1972". Bà đứng lặng rất lâu, rồi khe khẽ gọi: "Có phải con không, Hưng?!".

Những ngày này, khuôn viên Trường THPT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị rộn ràng hơn bao giờ hết. Cờ, hoa được giăng khắp các dãy nhà, âm thanh của những buổi tổng duyệt văn nghệ chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường vang lên khắp nơi.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được Công an tỉnh Thanh Hoá ví như "liều vaccine" quan trọng, giúp trẻ vị thành niên tăng sức đề kháng mạnh mẽ trước tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật phát sinh trong đời sống xã hội.

Phong trào Hamas ngày 6/4 (giờ địa phương) tuyên bố đã bắn một loạt rocket vào các thành phố ở phía Nam Israel để đáp trả "vụ thảm sát" dân thường ở Dải Gaza - động thái có thể thổi bùng xung đột giữa hai bên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文