Đề xuất dựng hàng rào vỉa hè nơi người dân "đồng loạt" dắt xe ngược chiều

17:41 06/11/2018
Những ngày qua, dư luận xã hội xôn xao về cảnh dòng người dắt xe đi bộ ngược chiều trên vỉa hè ở tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, có nhiều luồng ý kiến về việc này tuy nhiên lực lượng CSGT TP Hà Nội mà cụ thể là Đội CSGT số 7 sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?


Những ngày qua, mạng xã hội xuất hiện một đoạn video về dòng người dắt xe đi bộ ngược chiều trên tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương. Đây là một trong những “điểm nóng” về ùn tắc giao thông của thủ đô Hà Nội vào giờ đi làm cũng như tan tầm hàng ngày.

Ngay khi những hình ảnh nóng về giao thông thủ đô được đăng tải, dư luận xã hội lập tức có những luồng ý kiến khác nhau. Một bộ phận cư dân mạng cho rằng lực lượng CSGT đang "khoanh tay đứng nhìn" một dòng người ngang nhiên đi ngược chiều mà không có biện pháp nào giải quyết và đặt ra câu hỏi rằng những người này có bị xử phạt theo luật pháp hay không?

Hình ảnh người dân rồng rắn dắt xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè đường Tố Hữu

Phóng viên CAND đã có buổi ghi nhận về tình trạng người dân dắt xe đi ngược chiều tại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương vào sáng ngày 6-11, hàng trăm người "rồng rằng" dắt bộ xe máy ngược chiều trên vỉa hè đường Tố Hữu đoạn đường dài khoảng 200 mét từ  ngã ba Mỗ Lao đến ngõ 19 Tố Hữu để đi vào đường Trung Văn.

Chia sẻ cho lý do dắt bộ xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè, anh Đỗ Minh Tiến (32 tuổi) hiện đang sống ở đường Lê Văn Lương cho biết, đoạn Lê Văn Lương - Tố Hữu thường xuyên tắc và để đưa con đi học nếu không đi lên vỉa hè thì thực sự không thể nào kịp giờ học của các cháu. Anh Tiến cũng bày tỏ rằng, biết là hành động này không được đẹp lắm nhưng với tình trạng tắc như vậy thì việc dắt bộ đi trên vỉa hè với anh và nhiều người đi xe máy là giải pháp tối ưu. 

Còn chị Phạm Thu Hương (29 tuổi), làm việc ở đường Lê Văn Lương thì rất bức xúc khi chị phải "đối mặt" với những người đang đi bỗng dưng quay ngoắt lên vỉa hè... đi bộ. Nhiều lần chị bị giật mình tuy nhiên chưa gặp trường hợp đáng tiếc nào. Chị Hương cho biết, những trường hợp đang đi bỗng quay ngoắt lại như thế xảy ra thường xuyên khi họ thấy lực lượng CSGT là rất nguy hiểm cho người phía sau.

Trao đổi với Đại uý Đặng Chiến Lĩnh, Đội phó Đội CSGT số 7, làm nhiệm vụ tại khu vực Lê Văn Lương - Tố Hữu về việc sự việc trên, Đại uý Lĩnh cho biết đây là việc mới xảy ra.

Lực lượng CSGT khó khăn trước hành động của người dân.

Việc người đi xe máy xuống dắt bộ đi ngược chiều xuất phát từ nhu cầu di chuyển sang hướng Trung Văn, tuy nhiên do mật độ các phương tiện tham gia giao thông quá lớn vào buổi sáng khi mọi người di chuyển vào nội thành nên ùn tắc thường xuyên xảy ra. Ban đầu chỉ là một số ít xuống dắt bộ khi nhìn thấy lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ và  được nhắc nhở, tuy nhiên càng ngày số lượng càng đông. 

"Hiện không có chế tài xử phạt nào cho hành vi dắt xe đi bộ trên vỉa hè, mặc dù hành vi trên không ảnh hưởng gì đến những người tham gia giao thông dưới lòng đường nhưng họ lại vô tình gây tắc hoặc nguy hiểm đến người khác khi quay đầu để dắt xe lên vỉa hè..." - Đại uý Lĩnh cho biết thêm.

Hiện nay, Đội CSGT số 7 đã có đề xuất lên Sở GTVT TP Hà Nội như xây dựng hệ thống hàng rào cố định để xe máy không thể "leo" lên vỉa hè; và về lâu dài nên xây dựng cầu vượt tại nút giao thông này để có thể giải quyết tận gốc vấn nạn ách tắc tại đây.

Mặc dù việc dắt xe lên vỉa hè đi bộ xuất phát từ nhu cầu của người dân muốn tới cơ quan, trường học nhanh chóng nhưng rõ ràng, tất cả đều biết, điều khiển phương tiện đi ngược chiều là vi phạm luật giao thông nên để đối phó với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, tránh việc bị thổi phạt với lỗi điều khiển xe đi ngược chiều, tất cả họ thể hiện sự “khôn vặt” với cách dắt bộ đi ngược chiều.

Những hình ảnh trên bắt nguồn từ sự thiếu ý thức trong tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ, khi luôn lấy sự “tiện lợi” của cá nhân làm chuẩn mực cho hành vi ngoài xã hội.

Vấn đề nữa của sự việc này là quy hoạch giao thông đô thị của chúng ta còn yếu, mặc dù trong những năm qua các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm giải quyết nạn ách tắc nhưng xem ra không đem lại hiệu quả. 

Lực lượng CSGT có nhiệm vụ " Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thuộc phạm vi địa bàn tuần tra, kiểm soát; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật(mục 2, điều 4 Thông tư 65/2012/TT-BCA) và "Hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về giao thông đường bộ(mục 4, điều 4 Thông tư 65/2012/TT-BCA).

Căn cứ vào đó có thì lực lượng CSGT có nhiệm vụ và được phép xử lý những lỗi vi phạm giao thông theo đúng pháp luật, còn việc dắt xe đi bộ trên vỉa hè dù đi ngược hay xuôi chiều thì vẫn chưa có bất cứ chế tài nào xử phạt.
Phong Sơn - Nguyễn Thắng

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã may mắn thoát chết và hiện đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi bị một thành phần chính trị đối lập bắn 4 phát đạn vào vùng bụng hôm 15/5. Châu Âu bị một phen chấn động bởi vụ ám sát chính trị hiếm hoi xảy ra giữa những căng thẳng chính trị, ngoại giao xung quanh cuộc chiến tại Ukraine.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.

Một nhóm 9 du khách, thanh thiếu niên khi vui chơi, tắm biển tại bãi biển Đà Nẵng đã gặp sự cố đuối nước. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn bãi biển tích cực ứng cứu, nhưng do sóng to, khu vực tắm có biển báo cấm tắm nguy hiểm nên trong số 8 du khách đưa vào bờ, có 2 du khách đã tử vong, 1 nạn nhân mất tích.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) đã triển khai được 18 năm (từ 2006). Đó là quãng thời gian đủ dài để đánh giá về hiệu lực, hiệu quả trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội.

Hơn 1 tháng sau khi giải vô địch các câu lạc bộ Pencak Silat Quốc gia 2024 khép lại, tranh cãi một lần nữa nổi lên. Lần này, câu chuyện xoay quanh một VĐV bị đơn vị chủ quản cũ cấm thi đấu, nhưng vẫn đầu quân cho một địa phương khác và lên ngôi vô địch.

Nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), trong những ngày gần đây, các học giả, các hãng truyền thông quốc tế đã đăng tải nhiều bài viết ca ngợi cuộc đời nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文